A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động làm thay dổi nếp nghĩ cách làm của người đồng bào DTTS

Ngày 09/10, BCĐ thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm của người đồng bào DTTS, làm cho người DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” huyện Đăk Hà tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện 09 tháng năm 2023, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Đồng chí Lưu Duy Khanh – Phó Bí thư thường trực Huyện ủy chủ trì cuộc họp.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Công tác tuyên truyền, phổ biến Cuộc vận động được các cơ quan, tổ chức, đơn vị lồng ghép với các phong trào thi đua, các cuộc vận động khác và gắn với Nghị quyết số 07-NQ/HU ngày 26/7/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị duy trì được hiệu quả hoạt động của các mô hình đã xây dựng trong năm 2021 và 2022. Đồng thời xây dựng thêm được nhiều mô hình mới, có ý nghĩa thiết thực trong đồng bào dân tộc thiểu số và được lồng ghép từ các nguồn vốn của các Chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án, đề án hỗ trợ phát triển kinh tế.v.v.

Kiểm tra thực hiện CVĐ làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong vùng đồng bào DTTS

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tiếp tục duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng 76 mô hình đã triển khai xây dựng từ năm 2021 và 2022; nhiều mô hình giữ vững được hiệu quả đem lại, duy trì được sức lan tỏa trong đồng bào dân tộc thiểu số. Xây dựng thêm 60 mô hình mới trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa- xã hội, quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong đồng bào dân tộc thiểu số, nâng tổng số mô hình trên toàn huyện lên 136 mô hình; các mô hình xây dựng mới đã thu hút được trên 1.900 hộ đồng bào dân tộc thiểu số tham gia (trong đó có 620 hộ nghèo và 419 hộ cận nghèo đồng bào dân tộc thiểu số) với tổng kinh phí khoảng 6 tỷ 297 triệu đồng. 

Đảng ủy xã Đăk Long thực hiện hiệu quả cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trng vùng đồng bào DTTS

Đến nay, 100% hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, cận nghèo được tuyên truyền, phổ biến về nội dung Cuộc vận động; 100% xã, thị trấn triển khai thực hiện lồng ghép với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Có 57,47% hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, cận nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Có 49,12% hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, cận nghèo biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Có 47,20% hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, cận nghèo có đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện. Có 4,68% hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, cận nghèo tham gia các tổ hợp tác, hợp tác xã ở địa phương.

Đồng chí Phạm Thị Thương - UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại cuộc họp

Sau khi tiếp thu các ý kiến thảo luận, đồng chí Phó Bí thư Thường trực HU ghi nhận những kết quả trong triển khai thực hiện CVĐ tại các địa phương. Đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, Đảng viên và nhân dân thực hiện. Yêu cầu MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền vận động đến đoàn viên, hội viên về các nội dung cuộc vận động để triển khai phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi, lâu dài. Cần tiếp tục triển khai lông ghép hiệu quả các Đề án, chương trình… hỗ trợ phát triển KT – XH vùng đồng bào DTTS và miền núi, tạo nền tảng để người DTTS phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững. Các địa phương, đơn vị cần lựa chọn các vấn đề trọng tâm, nổi cộm trong thực hiện nhiệm vụ để xây dựng các mô hình cụ thể, mang lại hiệu quả.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực HU đề nghị UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện phối hợp thường xuyên, chặt chẽ hơn với Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội huyện trong triển khai thực hiện. Đăng ký xây dựng ít nhất mỗi xã 01 mô hình điểm theo hướng bố trí, lồng ghép các nguồn vốn thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia. Vận động Nhân dân duy trì việc ra quân dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chăm sóc, bảo vệ các tuyến đường hoa, cây xanh...; tích cực thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng môi trường “Xanh-Sạch-Đẹp-An toàn” lập thành tích chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập huyện Đăk Hà (24/3/1994 – 24/3/2024).


Tác giả: Trọng Nghĩa  

Tin liên quan