A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tái đàn gia súc gắn với phòng chống dịch bệnh

Năm 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò và dịch tả lợn Châu phi đã gây thiệt hại lớn đến nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Đăk La, huyện Đăk Hà. Thời điểm hiện tại sau khi khống chế dịch bệnh nhiều hộ chăn nuôi đang thực hiện các biện pháp tái đàn, trong đó chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh.
Tái đàn gia súc gắn với phòng chống dịch bệnh Tái đàn gia súc gắn với phòng chống dịch bệnh

Đàn bò 3B của gia đình anh Nguyễn Lê Huy tại thôn 1, xã Đăk La với tổng số 10 con chăn nuôi theo hình thức nuôi nhốt, trung tuần tháng 2 vừa qua gia đình đã xuất chuồng bán 4 con bò trưởng thành thu về gần 200 triệu đồng. Để tiếp tục tái đàn thời điểm hiện tại anh Huy đầu tư gần hơn 100 triệu đồng mua 4 con bò giống 3B. Đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh ngay sau khi nhập đàn bò giống anh Huy đã chủ động tiêm vắc xin phòng chống bệnh viêm da nổi cục và vắc xin phòng bệnh lở mồm long móng, tụ huyết trùng, đồng thời thường xuyên vệ sinh chuồng nuôi, khử trùng, tiêu độc môi trường quanh chuồng nuôi hàng tuần và thường xuyên bổ sung thêm thức ăn tăng sức đề kháng cho đàn bò.

Với gia đình bà Nguyễn Thị Kim Ngân tại thôn 7, xã Đăk La có kinh nghiệm 20 năm gắn bó với nghề nuôi heo, trung bình mỗi năm gia đình xuất ra thị trường gần 70 tấn heo thịt mang về nguồn thu nhập chính của gia đình. Trong các khâu chăn nuôi bà luôn lấy tiêu chí phòng bệnh đặt lên hàng đầu, không lơ là với bất cứ loại dịch bệnh nào có thể xảy ra trên đàn heo, tuân thủ khuyến cáo của ngành thú y tiêm phòng đầy đủ cho đàn heo để hạn chế rủi ro, nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Thôn 7, xã Đăk La, huyện Đăk Hà cho biết thêm “Quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng, đàn heo theo từng độ tuổi được theo dõi sức khỏe thường xuyên hằng ngày để kịp thời nắm bắt, phát hiện những dấu hiệu khác thường nếu có.

Từ khi heo con tách mẹ ổn định được 21 ngày tuổi, đàn heo khỏe mạnh gia đình bắt đầu tiêm phòng. Đồng thời chuồng nuôi được bảo vệ bằng lưới lỗ nhỏ để hạn chế côn trùng và thực hiện tiêu độc khử trùng 2 lần trong tuần kết hợp với vệ sinh chuồng trại, đảm bảo khu chăn nuôi được sạch sẽ. Công tác phòng dịch trước, trong chăn nuôi được thực hiện theo đúng quy trình vì vậy nhiều năm nay đàn heo của gia đình phát triển khỏe mạnh, không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh”

Xã Đăk La là địa phương có đàn gia súc lớn nhất huyện Đăk Hà, trung tuần tháng 3 đầu tháng 6 năm 2021 trên địa bàn xã liên tục xảy ra dịch bệnh heo Châu phi và dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò với gần 400 con bò mắc bệnh, trong đó tiêu hủy 11 con với trọng lượng hơn 1.580kg. Hiện nay trên địa bàn xã có hơn 500 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm với gần 5.000 con gia súc và gần 20.000 con gia cầm. Sau thời gian dịch bệnh được khống chế, nhiều hộ chăn nuôi đang bắt đầu tái đàn trở lại. Để việc tái đàn mang lại hiệu quả kinh tế xã Đăk La khuyến cáo các hộ chăn nuôi tiêm phòng theo đúng định kỳ, kiểm soát chặt chẽ việc mua bán, vận chuyển gia súc vào địa bàn phải có nguồn gốc rõ ràng nhằm hạn chế dịch bệnh xuất hiện và định kỳ phun hóa chất, nhằm tiêu diệt mầm bệnh phát tán ra môi trường, đảm bảo công tác vệ sinh trong chăn nuôi. Ông Đỗ Học – Cán bộ Thú y xã Đăk La, huyện Đăk Hà cho biết thêm “là địa phương có đàn gia súc lớn trên địa bàn huyện Đăk Hà đây là một trong những nguyên nhân để cho dịch bệnh dễ bùng phát trong chăn nuôi, không chỉ dừng lại ở dịch viêm da nổi cục hay dịch tả heo Châu phi. Để các hộ chăn nuôi tái đàn mang lại hiệu quả, xã đã thường xuyên giám sát, kiểm tra tình hình chăn nuôi, khuyến cáo bà con chăn nuôi, cần xây dựng chuồng trại thông thoáng, đủ ánh nắng nhằm tạo môi trường sống thông thoáng hạn chế vi khuẩn xâm nhiễm và tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi”
Với sự chủ động của các hộ chăn nuôi và khuyến cáo thông tin kịp thời những biện pháp phòng chống dịch trên đàn gia súc, đàn vật nuôi trên địa bàn xã Đăk La đang phát triển ổn định với những tín hiệu tích cực sau những khó khăn do dịch bệnh đã gây ra.
Minh Thái  

Tác giả: Minh Thái  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan