A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Rèn luyện thói quen đọc sách, tiếp cận nguồn tri thức vô giá

Cùng với lồng ghép nhiều nguồn lực đầu tư của Nhà nước để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, các địa phương, đơn vị trường học tại huyện Đăk Hà chú trọng các hoạt động nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho các em học sinh. Giúp các em được tiếp cận, trang bị và bổ sung nhiều kiến thức mới mẻ, đáp ứng yêu cầu học tập, rèn luyện.

 

Cắt băng khai mạc Ngày hội Sách và văn hóa đọc tỉnh Kon Tum lần thứ III

Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024, huyện Đăk Hà tổ chức 11 không gian trưng bày giới thiệu sách và phần thi "Thiếu nhi tuyên truyền giới thiệu sách năm 2024".

Lãnh đạo các Sở ngành của tỉnh và huyện Đăk Hà tham quan không gian trưng bày giới thiệu sách
Lãnh đạo các Sở ngành của tỉnh và huyện Đăk Hà tham quan không gian trưng bày giới thiệu sách

Với sự chuẩn bị chu đáo về nội dung, ý tưởng thể hiện, đạo cụ, âm thanh... các đơn vị đã mang đến “Ngày hội sách và văn hóa đọc năm 2024” không gian bình dị, thân thiện. Đặc biệt, việc sử dụng nhiều mô hình hiện vật (như xe đạp thồ; nón lá; vật dụng quân và dân ta sử dụng trong chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954) và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử…) đã tái hiện một cách chân thực, sống động không khí hào hùng, tinh thần đấu tranh bất khuất của các thế hệ quân và dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộcđể mang lại nền hòa bình, độc lập dân tộc,…

Em Phạm Thiên Hoàng - Học sinh trương Tiểu học và THCS xã Đăk Ngọk bên chiếc xe đạp thồ - một biểu tượng của tinh thần chiến tháng Điện Biên Phủ

Ngay từ sáng sớm, em Phạm Thiên Hoàng – học sinh lớp 7, trường Tiểu học và THCS xã Đăk Ngọk đã cùng các thầy, cô giáo đến với không gian trưng bày, giới thiệu sách tại Ngày hội Sách và Văn hóa đọc tỉnh Kon Tum năm 2024. Với sự hỗ trợ cả nhà trường, không gian sách được bố trí một cách khoa học, tái hiện lại không khí hào hùng của quân và dân ta trong 56 ngày đêm thần tốc, quyết thắng. Hoàng cho biết, qua kiến thức em đọc được trong sách, em ấn tượng nhất là hình ảnh chiếc xe đạp thồ - một biểu tượng cho nghị lực và sức mạnh đoàn kết quân dân trong chiến dịch Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Em Phạm Thiên Hoàng giới thiệu không gian trưng bày sách về chiến thắng Điện Biên Phủ

Em Phạm Thiên Hoàng – Học sinh lớp 7, trường Tiểu học và THCS xã Đăk Ngọk (huyện Đăk Hà) cho biết: Bản thân em may mắn được gặp một số nhân chứng lịch sử là quân đội Nhân dân Việt Nam từng tham gia các cuộc chiến đấu tranh giành độc lập dân tộc. Cùng với những kiến thức được học trong sách vở, em rất ấn tượng và cảm phục tinh thần, nghị lực của quân đội ta, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Do đó, em mong muốn sẽ được giới thiệu những câu chuyện lịch sử về chiến thắng Điện Biên Phủ cũng như cuốn sách về tiểu sử, cuộc đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tương tự em Hoàng, em Nguyễn Thị Bảo Yến – Học sinh lớp 6, trường THCS xã Hà Mòn đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để giới thiệu không gian trưng bày sách của nhà trường với chủ đề kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2024).

Bảo Yến cho hay: “Ở trường thì chúng em cũng hay đọc sách vào những giờ ra chơi. Khi mà đọc xong cuốn sách “Võ Nguyên Giáp – Cuộc đời một huyền thoại” thì em thấy rất là tự hào về cha ông đi trước đã không tiếc máu xương hi sinh cho nền độc lập dân tộc như hôm nay. Từ đó mà chúng em biết trân quý hơn giá trị của độc lập tự do, để cố gắng học hành trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”.

Phần thuyết trình giới thiệu không gian trưng bày sách của học sinh xã Ngọk Réo

Theo bà Phạm Thị Thương – PCT UBND huyện Đăk Hà, để “Ngày hội Sách và văn hóa đọc” năm nay trở thành hoạt động mang ý nghĩa giáo dục văn hóa – lịch sử có tính sâu rộng, UBND huyện Đăk Hà đã chỉ đạo các đơn vị trường học, các xã, thị trấn tổ chức tuyển chọn các tiết mục xuất sắc, có tính thực tiễn cao để mang đến Ngày hội. Trong đó, bên cạnh kho tàng sách đã được xuất bản, lưu hành rộng rãi, huyện cũng lồng ghép vào trưng bày, giới thiệu các cuốn sách về Lịch sử, văn hóa của địa phương. Qua đó, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho các em học sinh ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Không gian trưng bày sách

“Các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách việt Nam tại huyện Đăk Hà diễn ra trong 2 ngày 19, 20/4/2024. Với sự tham gia của trên 100 em thiếu nhi tham gia tuyên truyền giới thiệu sách và 11 không gian trưng bày trên 3.000 đầu sách. Với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, hoạt động này góp phần lan tỏa phong trào đọc sách trong toàn xã hội. Cũng như huy động và sử dụng hiệu quả nhiều nguồn lực nhằm nâng cao nguồn tri thức cho cộng đồng xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước” – Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà Phạm Thị Thương cho biết.


Tác giả: Trọng Nghĩa

Tin liên quan