A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đăk Hà - Nỗ lực tái đàn heo

Sau một thời gian dài khống chế và dập dịch tả lợn châu phi trên địa bàn huyện Đăk Hà, thời điểm hiện tại nhiều hộ chăn nuôi heo đang tích cực tái đàn cùng với triển khai nhiều biện pháp phòng bệnh cho đàn heo.
Đăk Hà - Nỗ lực tái đàn heo Đàn heo của gia đình chị Trương Thị Trang phát triển tốt hơn gần 4 tháng tái đàn

Trung tuần tháng 8 năm 2020 dịch tả lợn Châu phi tái bùng phát trở lại đã gây thiệt hại cho gia đình chị Trương Thị Trang thôn 6, xã Đăk La, huyện Đăk Hà trên 230 triệu đồng khi phải tiêu hủy gần 50 con heo thịt đến ngày xuất chuồng. Thiệt hại lớn về kinh tế, song với việc đầu tư xây dựng chuồng trại kiên cố và nhiều năm gắn bó với nghề nuôi heo, sau thời gian thực hiện các biện pháp khử trùng tiêu độc, vệ sinh chuồng trại. Đầu năm 2021 gia đình chị Trang đã thực hiện tái đàn heo trở lại với 20 con heo thịt, nhờ làm tốt công tác phòng dịch và chăm sóc tốt cho đàn heo, đến thời điểm hiện đàn heo phát triển tốt với trọng lượng từ 70 đến 80kg mỗi con sắp đến ngày xuất chuồng. Chị Trang cho biết thêm: “ Để việc tái đàn an toàn, gia đình đã thả nuôi 1 con heo giống, sau thời gian chăm nuôi thấy heo phát triển ổn định, đầu năm 2021  gia đình  thả heo vô nuôi với 2 chục con heo giống. Sau ơn 4 tháng thả nuôi đến lứa heo vừa rồi chuẩn bị xuất được rồi

Tương tự gia đình chị Trang, dịch tả lợn Châu phi năm 2020 đã đưa gia đình chị Trần Thị Lan Anh cùng thôn vào cảnh trống chuồng, trắng chuồng. Sau hơn 3 tháng được dịch được khống chế trên địa bàn xã, trung tuần tháng 1 gia đình chị  đã thực hiện tái đàn heo với 10 con giống. Với tâm lý dè dặt, thận trọng việc tái đàn, toàn bộ số heo giống trong lần này được gia đình bà mua tại trang giống rõ nguồn gốc, có xét nghiệm âm tính với dịch tả lợn Châu phi và được tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ. Chị  Anh cho biết thêm “Hồi đầu năm chị cũng có liên hệ trại của Thái Hòa và mua của trại 10 con lợn giống, qua hơn 2 tháng đàn heo phát triển tốt, đầu tháng 4 chị đã mua thêm 20 con heo giống về tái đàn sau dịch tả lợn Châu phi”

Gia đình bà Trần Thị Lan Anh nỗ lực tái đàn heo

Với sự nỗ lực khống chế, dập dịch của địa phương, sự chủ động thực hiện các biện pháp vệ sinh chuồng trại, thời điểm hiện tại nhiều hộ chăn nuôi heo trên địa bàn huyện Đăk Hà đang nỗ lực tái đàn. Xong khó khăn về điều kiện kinh tế để tái đàn, nguồn giống khan hiếm, giá con giống, thức ăn tăng cao đang là trở ngại lớn khiến nhiều hộ chăn nuôi heo tại huyện Đăk Hà gặp khó trong việc tái đàn. Chị Trương Thị Trang -  Thôn 6, xã Đăk La chia sẻ thêm “Tái đàn trở lại đối với mình rất là khó khăn, bởi giá con giống tăng cao từ 3 triệu đến 3,5 triệu đồng  một con heo giống, để có thể tái  đàn gia đình phải vay mượn thêm”

Bà Trần Thị Lan Anh Thôn 6, xã Đăk La nói “ Con giống trên thị trường khan hiếm, giá cám quá cao, trừ đi công chăm sóc, thuốc phòng bệnh, giá bán heo ra thị trường hiện tại người nuôi heo không có lời, gia đình không dám tái đàn với số lượng heo lớn”

Hiện dịch tả lợn Châu phi vẫn chưa có vắc xin phòng ngừa, biện pháp hiệu quả nhất của các hộ chăn nuôi tái đàn vẫn là thường xuyên vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi hằng ngày. Do đó để việc tái đàn an toàn các hộ chăn nuôi cần áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, đầu tư hệ thống chuồng trại khép kín ngăn ngừa sự tiếp xúc giữa vật nuôi khác kết hợp các biện pháp phòng dịch như phun thuốc sát trùng khử khuẩn, rắc vôi bột, bổ sung dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng cho đàn heo ông Đỗ Học Trạm trưởng trạm Thú y xã Đăk La cho biết thêm.

Thời điểm hiện tại giá heo thịt trên thị trường ở mức cao, xong để tái đàn người chăn nuôi không nên chủ quan, cần thường xuyên cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh cũng như khuyến cáo của ngành chức năng và thực hiện nghiêm quy trình vệ sinh chuồng nuôi trong chăn nuôi.

Minh Thái  

Tác giả: Minh Thái  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan