A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả từ mô hình tưới nước tự động tại huyện Đăk Hà

Với ưu điểm giảm lượng nước tưới, ngày công lao động và chi phí bón phân trong chăm sóc các loại cây trồng, mô hình tưới nước tự động đã được nhiều hộ nông dân trên địa bàn thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp, thay thế cho cách tưới truyền thống.
Hiệu quả từ mô hình tưới nước tự động tại huyện Đăk Hà Anh Hùng giới thiệu về mô hình tưới nước tự động

Anh Nguyễn Phi Hùng tại TDP6, thị trấn Đăk Hà đã xuống giống trồng 1.300 cây chuối trên diện tích hơn 6.000 mét vuông đất. Để thuận tiện cho quá trình chăm sóc, tưới nước, bón phân, anh Hùng đã đầu tư trên 20 triệu đồng mua máy bơm, ống dẫn nước, thùng chứa lắp ráp hệ thống tưới tự động, tưới nhỏ giọt đến từng gốc cây chuối. Anh Nguyễn Phi Hùng cho biết  “Trước khi lắp hệ thống tưới tự động anh đã khảo sát địa hình, chiều dài đường ống chính, đường ống phụ và lưu lượng nước tưới,  tìm hiểu độ ẩm của cây chuối và dinh dưỡng theo từng giai đoạn cây trồng phát triển

 

Để tiết kiệm thời gian bón phân anh Hùng đã hòa tan phân bón trong mỗi thùng chứa và lắp đặt thêm bộ lọc, van điều chỉnh, đặt máy đo độ ẩm và độ PH trong vườn chuối để cân đối lượng nước và dinh dưỡng trong từng chu kỳ phát triển của cây chuối. Với công nghệ tưới nước tự động anh Hùng tiết kiệm từ 30-40% lượng nước so với tưới truyền thống và giảm nhân công lao động, tiết kiệm chi phí đầu tư phân bón. Thời điểm hiện tại, mỗi ngày anh Hùng dành 15 phút đầu giờ buổi sáng và cuối giờ buổi chiều để tưới nước cho vườn chuối. Với việc áp dụng hiệu quả mô hình tưới nhỏ giọt, vườn chuối của anh Hùng phát triển tốt.

Tham quan mô hình trồng chuối trên địa bàn thị trấn Đăk Hà

Thị trấn Đăk Hà là địa phương có số hội viên nông dân lớn nhất huyện Đăk Hà với trên 1.380, cùng mô hình tưới nước tự động của anh Hùng nhiều hội viên nông dân trên địa bàn thị trấn Đăk Hà đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản qua đó góp phần nâng cao thu nhập trên cùng một diện tích canh tác. Toàn thị trấn Đăk Hà có 1.261 hộ viên nông dân sản xuất giỏi các cấp, trong đó 77 nông dân giỏi cấp trung ương, 189 nông dân giỏi cấp tỉnh, gần 1000 hội viên nông dân giỏi cấp huyện, cấp xã. Anh Nguyễn Văn Dần - Chủ tịch hội Nông dân Thị trấn Đăk Hà cho biết thêm “Với các mô hình áp dụng khoa học công nghệ giúp nông dân giảm chi phí về nhân công nhân lực trong quá trình chăm sóc,  bón phân, chế độ dinh dưỡng của cây được cân đối,   hiệu quả kinh tế đem lại rất cao”

Trong những năm gần đây do ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, tình trạng hạn hán, thiếu nước thường xuyên diễn ra trên các loại cây trồng, với hiệu quả từ mô hình tưới nước tự động đã góp phần tiết kiệm nguồn nước, nâng cao năng suất các loại cây trồng.

 

Minh Thái  

Tác giả: Minh Thái  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan