A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nuôi heo sọc dưa ở Đăk Pxi

Mô hình nuôi heo sọc dưa (heo rừng lai) ở xã Đăk Pxi (Đăk Hà- Kon Tum) dù mới được triển khai nhưng bước đầu cho thấy nhiều triển vọng, mở ra hướng đi mới trong phát triển chăn nuôi trên địa bàn.
Nuôi heo sọc dưa ở Đăk Pxi Đàn heo sọc dưa của anh Lưu Hồng Nam. Ảnh: H.T

Năm 2019, từ nguồn Quỹ phát triển sinh kế (được trích lập từ nguồn chi trả dịch vụ môi trường rừng), UBND xã Đăk Pxi cho người dân tham gia quản lý bảo vệ rừng vay không lãi suất và hỗ trợ, hướng dẫn tham gia mô hình chăn nuôi heo sọc dưa. Hiện, 24 hộ dân tham gia mô hình với tổng kinh phí hỗ trợ ban đầu là 250 triệu đồng.

Chúng tôi đến thăm mô hình nuôi heo sọc dưa của anh Lưu Hồng Nam ở thôn Đăk Rơ Wang. Bắt đầu nuôi từ tháng 11/2019, đến nay, đàn heo sọc dưa của gia đình anh Nam phát triển được 3 con heo nái và 20 con heo con.

Anh Nam cho biết, heo sọc dưa thích hợp với hệ thống chuồng trại rộng rãi, thoáng mát, gần với thiên nhiên. Vì vậy, từ 1.000m2 ban đầu, anh mở rộng lên 4.000m2, vừa để xây thêm chuồng trại vừa tạo không gian để thả rông đàn heo. Anh còn kết hợp trồng thêm cà phê và cỏ voi để tạo không gian gần giống với môi trường tự nhiên cho đàn heo phát triển.

“Heo mẹ mỗi năm sinh sản 2-3 lứa, mỗi lứa 6-7 con. Heo con 1,5-2 tháng tuổi đã có thể cai sữa, tách đàn và bán giống. Đối với heo thịt, khi nuôi 5-6 tháng, mỗi con đạt trọng lượng khoảng 20-30 kg là có thể xuất bán với giá 140.000-160.000 đồng/kg. Sắp tới, tôi sẽ bán lứa heo giống đầu tiên với giá trung bình 2-2,5 triệu đồng/con”, anh Nam chia sẻ.

Còn chị Nguyễn Thị Loan (thôn Đăk Rơ Wang), dù bắt đầu nuôi heo sọc dưa muộn hơn gia đình anh Nam (5/2020), nhưng đến nay cũng đã cho thấy hiệu quả khá cao. Đàn heo thịt gồm 12 con của gia đình chị lớn rất nhanh, con to nhất đạt trọng lượng khoảng 30kg.

Chị Loan chia sẻ, được chính quyền xã hỗ trợ hoàn toàn về chọn giống và kỹ thuật chăn nuôi nên tôi không gặp khó khăn gì. Thức ăn cho heo chủ yếu là rau, củ, quả nên chuồng trại ít mùi hôi, không phải dọn dẹp nhiều. Lứa này tôi dự định giữ 1 cặp làm giống, số còn lại sẽ bán hết, dự kiến lợi nhuận khoảng 20 triệu đồng.

Ông Nguyễn Phúc Đoan, Chủ tịch UBND xã Đăk Pxi, cho biết, chính quyền xã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Đăk Hà mở lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi heo sọc dưa cho bà con trong xã. Nhờ đó, người dân nắm rõ về quy trình kỹ thuật, các biện pháp chăn nuôi giống heo này nhằm nâng cao hiệu quả chăn nuôi. Địa phương cũng đã tổ chức các chuyến tham quan cho bà con để học hỏi mô hình nuôi heo sọc dưa tại Sa Thầy, Ngọc Hồi, Đăk Tô...

Mô hình nuôi heo sọc dưa đang hứa hẹn nhiều triển vọng trong phát triển chăn nuôi, mở ra hướng thoát nghèo cho người dân trên địa bàn Đăk Hà.

 Hoàng Thanh

 

Nguồn tin: kinhtenongthon.vn  

Tác giả: Nguồn tin: kinhtenongthon.vn  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan