A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đăk Hà – Sự kiện “Chuyện hạt Cà phê”

Sáng ngày 21/1, tại Hội trường TDP 5, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà, Công ty TNHH MTV Nguyên Huy Hùng và HTX kiểu mới nông nghiệp và dịch vụ công bằng nông trại Pô Kô Đăk Hà tổ chức sự kiện “Chuyện hạt Cà phê”.
Đăk Hà – Sự kiện “Chuyện hạt Cà phê” Bà Phạm Thị Huyền Anh-Giám đốc HTX kiểu mới NN&DV công bằng nông trại Pô Kô giới thiệu sự kiện với đại biểu Kon Tum

Tham gia sự kiện có trên 200 đại biểu là các chuyên gia trong lĩnh vực pha chế Cà phê; Lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Đăk Hà; các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh Cà phê trong và ngoài tỉnh và 115 thành viên HTX kiểu mới nông nghiệp và dịch vụ công bằng nông trại Pô Kô Đăk Hà.

Huyện Đăk Hà là địa phương có diện tích sản xuất Cà phê lớn nhất tỉnh với diện tích trên 9.000 hecta. Cây Cà phê hiện là cây trồng chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân, góp phần giải quyết công ăn việc làm, cải thiện đời sống cho nhân dân. Trong những năm qua, huyện Đăk Hà ta đã xây dựng nhiều chủ trương, chính sách nhằm phát triển, sản xuất Cà phê theo hướng bền vững. Đến nay, huyện đã xây dựng thành công 3 thương hiệu Cà phê là Cà phê Đăk Hà của Công ty XNK Cà phê Đăk Hà, Cà phê ĐakMark của Công ty TNHH Nguyên Huy Hùng và Cà phê Sáu Nhung của HTX Nông nghiệp Sản xuất và Thương mại Sáu Nhung đã được khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế. Ngoài ra, việc thành lập và phát triển các HTX, tổ hợp tác sản xuất Cà phê trong thời gian qua cũng góp phần đẩy mạnh liên kết, giúp nông dân được cung ứng nguồn giống cà phê có chất lượng, được phổ biến, trao đổi kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây để đạt hiệu quả cao hơn. Giảm chi phí sản xuất, hỗ trợ cách quản lý về chất lượng sản phẩm và bảo đảm đầu ra ổn định...

Tại sự kiện này, các đại biểu đã tham gia Lễ hội nếm thử và nhận biết chất lượng Cà phê sạch; kiểm tra kiến thức về phân loại Cà phê và được các chuyên gia trong lĩnh vực pha chế Cà phê hướng dẫn cách nhận biết, chế biến và bảo quản Cà phê nguyên chất.

Hình ảnh: Các đại biểu tham gia quy trình thử nếm và nhận biết chất lượng Cà phê tại sự kiện.

Trao đổi tại sự kiện, các doanh nghiệp và chính quyền địa phương đã thẳng thắn nhìn nhận: Mặc dù Cà phê Đăk Hà đã khẳng định được vị thế, vai trò quan trọng trọng xuất khẩu, nhưng phát triển cà phê vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có việc nâng cao chất lượng, tính bền vững, nhất là giải quyết vấn đề tái canh cà phê trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp. Quy mô sản xuất nhỏ, dẫn đến việc các hộ trồng Cà phê khó tiếp cận với nguồn vốn tín dụng để đầu tư thâm canh, tái canh. Ngoài ra, việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật chưa đồng đều, bón phân không cân đối, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, giảm sức cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Đế giải quyết vấn đề trên, nhiều đại biểu cho rằng: Việc xây dựng ngành cà phê phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ, bền vững, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị trong sản xuất cà phê là hướng đi tất yếu hiện nay. Đây được xem là giải pháp cơ bản để đạt được mục tiêu tăng giá trị và phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Khắc Vị - Trưởng ban soát của Hợp tác xã kiểu mới nông nghiệp và dịch vụ công bằng nông trại Pô Kô – Đơn vị chủ trì tổ chức sự kiện cho biết: “Mục đích của sự kiện này, ngoài việc để các nhà quản lý, các doanh nghiệp và chính quyền địa phương cùng trao đổi, tư vấn cho bà con nông dân những khó khăn, vướng mắc, từ đó giúp bà con đầu tư vào mô hình liên kết sản xuất cà phê theo chuỗi giá trị thu được hiệu quả và lợi nhuận cao nhất. Các chuyên gia được mời dự sự kiện cũng giải đáp câu hỏi của bà con nông dân với các vấn đề: Chính sách hỗ trợ giống mới, kỹ thuật tái canh cà phê, sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn VietGAP, phương pháp ghép cải tạo, chế biến, thu hoạch cà phê; phương pháp chăm sóc cà phê trong tình hình biến đổi khí hậu (hạn, mưa trái mùa); cơ chế để bảo vệ quyền lợi cho những nông hộ sản xuất cà phê sạch. Phương pháp đầu tư để hình thành liên kết chuỗi cà phê; quy trình sản xuất để đạt chứng nhận cà phê sạch… Từ đó, góp phần đưa ngành cà phê của huyện nói riêng và Cà phê Việt Nam tiếp tục phấn đấu vươn lên, bảo vệ vị thế và tiếp tục khẳng định thương hiệu trên thị trường thế giới”.

Trọng Nghĩa (Đài TT-TH huyện Đăk Hà)  

Tác giả: Trọng Nghĩa (Đài TT-TH huyện Đăk Hà)  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan