A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiểm tra kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại huyện Đăk Hà

Ngày 25/9, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh do ông Vũ Mạnh Chữ - Giám đốc BHXH tỉnh, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo cấp tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với huyện Đăk Hà để đánh giá thực trạng, tháo gỡ khó khăn vướng mắc để hoàn thành chỉ tiêu, Kế hoạch năm 2024 đề ra.

Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của UBND huyện Đăk Hà, tính đến 20/9/2024, số người tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn huyện là 7.278 người. Tỷ lệ bao phủ BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi lao động là 17,85%, đạt 96,25 so với chỉ tiêu. Số người tham gia Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 4.092 người, tăng 132 người (3,37%) so với cùng kỳ năm 2023. Số người tham gia BHYT là 72.692 người, tăng 1.341 người (1,88%) so cùng kỳ năm 2023; Tỷ lệ bao phủ BHYT là 93,21%.

Về triển khai ứng dụng VssID - BHXH số, tính đến 20/9/2024, toàn huyện có 14.210 tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được đăng ký, phê duyệt; có 1.179 người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH bằng tiền mặt sang nhận qua tài khoản ATM.

Tính đến 20/9/2024 toàn huyện chi trả cho 22.851 lượt người hưởng chế độ BHXH hàng tháng với tổng số chi trả là 104,628 tỷ đồng; 571 lượt người hưởng BHXH 1 lần với tổng số chi trả là 12,930 tỷ đồng; 264 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khoẻ với tổng số chi trả là 3,257 tỷ đồng.

Đồng chí Phạm Thị Thương - UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH - BHYT huyện phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách BHXH – BHYT trên địa bàn huyện Đăk Hà còn gặp một số hạn chế như: Chính sách BHXH tự nguyện chưa thực sự thu hút được người lao động tham gia do nâng tuổi nghỉ hưu và thời gian đóng khá dài, nhiều chế độ không được hưởng như BHXH bắt buộc nên người dân có ít quan tâm, chưa thu hút người dân tham gia. Một số doanh nghiệp đang đầu tư để phục hồi sản xuất, ảnh hưởng của nguồn nguyên liệu, đơn hàng và sản phẩm của các doanh nghiệp trong việc xuất, nhập khẩu, tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế, doanh thu thấp, không có nguồn thu để nộp dẫn đến nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN kéo dài. Tính đến hết ngày 31/8/2024, trên địa bàn huyện Đăk Hà có tổng số 69 đơn vị nợ đọng BHXH, BHTN, BHYT với tổng số tiền trên 12 tỷ đồng.

Ông Vũ Mạnh Chữ - Giám đốc BHXH tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc

Triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới, BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện tiếp triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, có trọng tâm, trọng điểm, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao. Tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền những điểm mới của Luật BHXH sửa đổi năm 2024; tập trung tuyên truyền và thực hiện các chính sách hỗ trợ mức đóng BHXH tự nguyện, BHYT cho một số đối tượng theo Nghị quyết số 24, ngày 28/6/2024 và Nghị quyết số 31, ngày 11/7/2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh Kon Tum; Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, đổi mới linh hoạt, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc cấp sổ, xác nhận thời gian cho người lao động tham gia BHXH và in, gia hạn thẻ BHYT;Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất năng lực chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ những người làm công tác truyền thông, mạng lưới nhân viên thu BHXH, BHYT.

 

Bên cạnh đó, cơ quan thường trực phối hợp kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong vùng đồng bào DTTS; tổ chức vận động các Doanh nghiệp, các mạnh thường quân tích cực tham gia hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT, sổ BHXH cho các hộ khó khăn không có điều kiện tham gia... tạo sự đồng thuận của các ngành, các cấp, các doanh nghiệp và xã hội trong thực hiện chính sách BHXH – BHYT trên địa bàn.


Tác giả: Trọng Nghĩa

Tin liên quan