A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thành công từ mô hình trồng màu trên đất lúa vùng hạn hán

Trước biến đổi khí hậu gây hạn hán, thiếu nước ở một số diện tích đất trồng lúa tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Năm 2016 Sở Khoa học & Công nghệ Kon Tum phối hợp với Viện KHKT Nông nghiệp Duyên Hải Nam Trung bộ triển khai Mô hình “Nghiên cứu lựa chọn đối tượng và cơ cấu cây trồng hàng năm thích hợp với điều kiện hạn hán và vùng có nguy cơ thiếu nước ở các tiểu vùng sinh thái tỉnh Kon Tum”.
Thành công từ mô hình trồng màu trên đất lúa vùng hạn hán

Đến nay, qua hơn 3 năm triển khai thực hiện. Mô hình chuyển đổi cây trồng trên đất trồng lúa sang trồng màu ở vùng hạn hán và có nguy cơ thiếu nước trên địa bàn huyện (Đăk Hà, Kon Rẫy, Sa Thầy và Thành phố Kon Tum)  đang mang lại hiệu quả, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân. ThS. Trương Công Cường-Viện KHKTNN Duyên hải Nam trung bộ cho biết: “Trong điều kiện hạn hán xẩy ra trong năm 2015-2016 kéo dài, ảnh hưởng đến sản xuất. UBND tỉnh giao cho đơn vị triển khai mô hình chuyển đổi cây trồng trên đất lúa thiếu nước sang cây trồng màu. Qua đánh giá hiệu quả mang lại là rất cao. Ví dụ trồng đậu năng suất đạt 20 tạ/ ha, với giá bán như  hiện nay là  30 ngàn đồng/ kg thì mang lại lợi nhuận cho bà con 40 triệu đồng/ ha/ vụ, sau khi đã trừ chi phí đầu tư; Đối với cây ngô nếp, gieo ở mật độ 70 ngàn cây/ ha, tính trung bình thu 7 bắp ngô/ m2. Với giá bán từ 1.200  đến 1.500 đồng/ bắp ngô.  Nếu trừ chi phí bà con cũng lợi nhuận 50-60 triệu/ vụ”.

Đề tài, do Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên Hải Nam Trung bộ thực hiện, các đối tượng cây trồng thử nghiệm là mè, đậu xanh, đậu đen và bắp nếp trên tổng diện tích mỗi vụ là 2 ha tại 4 huyện trên địa bàn tỉnh. Riêng tại huyện Đăk Hà, mô hình được triển khai trên đất lúa 2 vụ, tại thôn 2 xã Đăk La. Qua đánh giá trên cây ngô nếp, đậu xanh lòng, trong vụ Đông xuân 2018-2019 (ngày 29/2/2019) thì hiệu quả kinh tế cao gấp 7 lần so với trồng lúa. Ông Trần Văn Định, xã Đăk La, huyện Đăk Hà (Hộ nhận thí nghiệm mô hình) cho biết: Nếu như làm lúa thì được 1 vụ thôi, còn 1 vụ hầu như mất trắng, do thiếu nước. Khi chuyển qua làm màu thì  tận dụng được 3 vụ bắp, hai vụ đậu,  cho thu nhập cao hơn. Nếu tính trong 1 năm thì thu lợi gấp 7 lần so với trồng lúa, khoảng trên 100 triệu đồng/ vụ/ ha”.

Đề tài được triển khai từ tháng 10/2016 đến tháng  10/2019. Với những kết quả mang lại từ mô hình. Đây là cơ sở đề nhân rộng mô hình trồng màu trên đất lúa có khả năng thiếu nước và khô hạn trên địa bàn tỉnh.

 

Thế Quỳnh (Đài TT-TH huyện Đăk Hà)  

Tác giả: Thế Quỳnh (Đài TT-TH huyện Đăk Hà)  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan