|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hợp tác xã nông nghiệp Công Bằng Pô Kô Farms: sản xuất cà phê bền vững dựa vào cộng đồng

10 năm ghi dấu trên bản đồ Cà phê sạch Đăk Hà, HTX kiểu mới Nông nghiệp và Dịch vụ công bằng nông trại Pô Kô (Pô Kô Farms) đã làm tốt sứ mệnh của mình trong việc góp thêm một cái tên trẻ vào thương hiệu cà phê sạch của địa phương. Khẳng định thêm hướng đi đúng đắn của Hợp tác xã khi sản xuất cà phê sạch dựa vào cộng đồng và vì sức khỏe cộng đồng.
Hợp tác xã nông nghiệp Công Bằng Pô Kô Farms: sản xuất cà phê bền vững dựa vào cộng đồng Sản phẩm cà phê sạch của HTX kiểu mới nông nghiệp và dịch vụ công bằng nông trại Pô Kô

Lấy mục tiêu sản xuất cà phê sạch vì sức khỏe cộng đồng, Hợp tác xã kiểu mới Nông nghiệp và Dịch vụ công bằng nông trại Pô Kô Farms được thành lập trên cơ sở các tổ hợp tác sản xuất cà phê sạch vì sức khỏe cộng đồng tại địa bàn các xã Hà Mòn, Đăk Mar, Ngọc Wang và thị trấn Đăk Hà với số vốn điều lệ 3 tỷ đồng. Từ 43 thành viên ban đầu, đến nay, Hợp tác xã đã phát triển lên 118 thành viên với tổng diện tích 200 hecta cà phê sạch, sản lượng thu được hàng năm khoảng 800 tấn cà phê nhân. Là thành viên của mạng lưới các nhà sản xuất của tổ chức Thương mại Công bằng nên Pô Kô Farms nhận được sự hỗ trợ về nâng cao nhận thức sản xuất cà phê bền vững và cập nhật nhu cầu thị trường từ tổ chức này. Trong đó, tập trung sản xuất cà phê bền vững theo tiêu chuẩn Fairtrade Labelling Organizations International (FLO). Hoạt động kinh doanh của HTX là chăm sóc và cải tạo vườn cà phê, sản xuất cà phê nguyên liệu, thu mua, chế biến cà phê và các mặt hàng nông sản khác; kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và vật tư nông nghiệp; cung cấp dịch vụ du lịch nông nghiệp.

Bà Phạm Thị Huyền Anh - Giám đốc HTX kiểu mới NN&DV

công bằng nông trại Pô Kô giới thiệu sự kiện với đại biểu tỉnh Kon Tum

Bà Phạm Thị Huyền Anh - Giám đốc HTX Kiểu mới Nông nghiệp và Dịch vụ công bằng nông trại Pô Kô Farms chia sẻ: “Để trở thành một mắt xích trong chuỗi sản xuất và cung ứng cà phê sạch Pô Kô Farms, điều kiện cần và đủ chính là người nông dân phải làm ra được những hạt cà phê sạch theo tiêu chuẩn Thương mại Công bằng Quốc tế Fairtrade Labelling Organizations International (FLO). Nghĩa là sản xuất cà phê sạch bền vững, thân thiện môi trường, an toàn với người sản xuất và tiêu dùng. Quá trình trồng và chăm sóc cà phê chủ yếu sử dụng phân hữu cơ, hạn chế tối đa phân hóa học khi không thật sự cần thiết. Hạn chế thuốc BVTV và chỉ sử dụng những loại thuốc BVTV ít độc hại được Hợp tác xã quy định, cho phép sử dụng. Tuyệt đối không sử dụng thuốc diệt cỏ trong vườn Cà phê. Thu hái hạt cà phê khi quả đạt độ chín 95% trở lên. Nếu như trước kia, khi chưa biết đến việc sản xuất cà phê sạch, người nông dân chỉ quen canh tác cà phê theo quán tính và kinh nghiệm truyền tai nhau, thì khi trở thành thành viên của Hợp tác xã, các thành viên được ưu tiên làm việc, được trả công và tỷ lệ lãi suất theo Điều lệ của Hợp tác xã, được Hợp tác xã cung cấp các thông tin kinh tế, kỹ thuật cần thiết, được hưởng các chế độ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ và được ưu tiên tiếp cận các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao để áp dụng vào quy trình sản xuất. Nhờ đó, không những chất lượng cà phê được đảm bảo, chi phí chăm sóc giảm bớt mà năng suất nhờ vậy cũng nâng lên”.

Bà Cao Thị Hồng Hữu - Thành viên HTX kiểu mới Nông nghiệp và Dịch vụ công bằng nông trại Pô Kô Farms cho biết: Một động lực rất lớn đối với những người làm cà phê sạch của Pô Kô Farm, đó là ngoài việc được hỗ trợ về mặt kĩ thuật trồng, chăm sóc và chế biến cà phê theo tiêu chuẩn FLO. Sản phẩm người nông dân làm ra được Hợp tác xã thu mua với giá cao hơn so với giá thị trường và được phân phối trong chuỗi cung ứng đạt chứng nhận Thương mại Công bằng. Nhờ vậy, khi trở thành một mắt xích của Hợp tác xã, người nông dân trồng cà phê sạch sẽ được đảm bảo nguồn thu nhập mà không phải chịu sức ép của giá cả thị trường cà phê nhiều biến động.

Tại xã vùng sâu vùng xa như Đăk Pxy, trước kia, người dân tộc thiểu số nơi đây chỉ quen với lối canh tác theo kiểu trồng tỉa, manh mún. Việc mang cây cà phê, một loại cây công nghiệp có cách thức trồng và chăm sóc hoàn toàn khác so với cây mỳ, cây lúa rẫy đã là một thử thách không hề nhỏ chứ chưa nói đến việc sản xuất cà phê sạch theo tiêu chuẩn Thương mại Công bằng Quốc tế Fairtrade (FLO). Vậy nhưng, bằng sự thành tâm của những người tâm huyết với cà phê sạch xứ cao nguyên - Pô Kô Farms, giấc mơ về những cây cà phê trĩu quả, được trồng và chăm sóc theo tiêu chuẩn FLO đã trở thành hiện thực với người dân xã Đăk Pxy.

Ông Nguyễn Hữu Sơn - thành viên HTX Kiểu mới NN và Dịch vụ công bằng nông trại Pô Kô Farms tại xã Đăk Pxy cho biết: Đến nay, vựa cà phê sạch có diện tích trên 40 hecta của 30 hộ là thành viên của Pô Kô Farms đã bén rễ bền chặt ở vùng đất khó. Đều đặn hàng năm cung cấp nguồn cà phê sạch cho Hợp tác xã Pô Kô cung cấp cho thị trường trong nước và thế giới. Từ đóng, không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định, mà còn góp phần đáng kể vào việc thay đổi tư duy, nhận thức của người nông dân theo hướng sản xuất Cà phê bền vũng để nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm do chính mình làm ra.

Ngoài những đóng góp của mình cho nền cà phê sạch của địa phương. Nâng cao đời sống vật chất và sức khỏe cho các thành viên trong Hợp tác xã. Pô Kô Farms còn ghi dấu những đóng góp nhân văn cho cộng đồng nơi Hợp tác xã đóng chân trong suốt chặng đường 10 năm từ khi khởi thủy đến nay. Được cộng đồng tiêu thụ cà phê sạch từ các nước phát triển trên thế giới chấp nhận mua giá cao hơn so với giá thị trường. Pô Kô Farms đã dùng khoản thu chênh lệch giá này để hỗ trợ lại cho cộng đồng nơi Pô Kô Farms đang hoạt động với 1,2 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 2 hội trường sinh hoạt cộng đồng, 300 triệu đồng xây dựng 6 căn nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình kém may mắn, 450 triệu đồng xây cầu, tu sửa đường giao thông nông thôn, 100 triệu đồng xây trường mầm non… ở thị trấn Đăk Hà.

Bà Phạm Thị Huyền Anh - Giám đốc Hợp tác xã kiểu mới Nông nghiệp và Dịch vụ công bằng nông trại Pô Kô Farms cho biết: Qua quá trình xây dựng và tạo dựng thương hiệu, đến nay, hạt cà phê sạch từ Nông trại Pô Kô Farms không chỉ được chọn là một trong những sản phẩm đặc trưng của địa phương mà đã dần khẳng định tên tuổi của mình ở thị trường trong nước và Quốc tế. Vươn khơi ra những thị trường cà phê khó tính trên thế giới như: Bỉ, Thụy Sỹ, Mỹ, Anh, Đức… Tạo được ấn tượng tốt khi tham gia các sự kiện Coffee Expo tại Seattle do SCA tổ chức và sự kiện Café show 2018 tại SECC, TP. Hồ Chí Minh.

Từ việc khai thác được thế mạnh cây cà phê của địa phương, chọn một hướng đi đột phá là sản xuất cà phê sạch, sản phẩm có uy tín, hiệu quả sản xuất kinh doanh cao, đáp ứng được nhu cầu thị trường đến việc hướng đến phục vụ sức khỏe cộng đồng, chia sẻ lợi nhuận với các thành viên, hỗ trợ cộng đồng xây dựng đường giao cơ sở hạ tầng. Pô Kô Farm đang đi những bước đi vững chắc trong việc hiện thực hóa khẳng định vai trò, vị thế của một “Mô hình HTX tương lai”. Từ đó, góp phần đưa ngành cà phê của huyện nói riêng và Cà phê Việt Nam tiếp tục phấn đấu vươn lên, bảo vệ vị thế và tiếp tục khẳng định thương hiệu trên thị trường thế giới.

 

Chung Loan-Trọng Nghĩa (Đài TT-TH huyện Đăk Hà)  

Tác giả: Chung Loan-Trọng Nghĩa (Đài TT-TH huyện Đăk Hà)  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan