A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nông dân Đăk Hà tất bật mùa tưới cà phê

Cà phê là cây trồng chủ lực mang lại thu nhập chính cho nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Đăk Hà. Để cây cà phê kịp nở hoa và đậu quả, thời điểm hiện tại nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Đăk Hà đang tất bật kéo máy tưới nước bón phân chăm sóc cây cà phê.
Nông dân Đăk Hà tất bật mùa tưới cà phê Ông Ngô Quang Khâm đang rải ống

Ông Ngô Quang Khâm đang nhanh tay kéo máy, rải ống lắp đặt hệ thống béc tưới 2 héc ta cà phê của gia đình tại thôn 4, xã Hà Mòn. Với kinh nghiệm gần 40 năm canh tác cà phê, ông Khâm chia sẻ, năm nay điều kiện thời tiết thuận lợi, ngày 29 tết âm lịch trên địa bàn có mưa trên diện rộng đã kéo dài hơn thời gian tưới giữa lần 1 và lần 2. Ông Ngô Quang Khâm cho biết thêmtùy vào khoảng cách giữa điểm đặt máy đến lô cà phê để mình lắp dàn béc và thời gian tưới, từ 300 mét đổ lại thì mình lắp 4 béc, từ 700 mét thì lắp được 3 béc. Khoảng cách ngắn hơn rút lại các ca và giảm chi phí tiền điện, thường thường tưới xa thì mỗi lần tưới gia đình mất hơn triệu tiền điện, gần gần đây thì nằm khoảng hết 600 đến 700.

Xung quanh vườn cà phê gia đình ông Khâm, các chủ vườn cũng đang tất bật khẩn trương lắp máy bơm tưới nước cho vườn cà phê kịp bung hoa đợt 2. Cây cà phê là loại cây có nhu cầu nước cao, sau một thời kỳ khô hạn để phân hoá mầm hoa, cây được tưới nước đủ sẽ ra hoa tập trung. Theo chia sẻ của nhiều hộ nông dân trồng cà phê trên địa bàn huyện Đăk Hà, những năm gần đây thời tiết nắng nóng khô hạn kéo dài, mùa khô ở Tây Nguyên thường kết thúc muộn hơn so với chu kỳ. Để đảm bảo điều kiện cho cây cà phê sinh trưởng, phát triển tốt cho năng suất cao, nhiều hộ nông dân phải tưới tới 4,5 lần trong mùa khô. Ông Lê Văn Hoàn – Thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, cho biết “Hồi xưa chu kỳ 1 năm 3 đợt tưới, bây giờ thời tiết nắng hạn kéo dài, nhiệt độ tăng cao, nhiều khu vực bà con phải tưới đến 5, 6 đợt trong mùa khô, quan trọng là nguồn nước có đủ để cho người làm cà trong mùa tưới hay không

Để tiết kiệm nguồn nước tưới, ngày công lao động và chi phí cho mỗi một lần tưới cà phê. Nhiều hộ nông dân đã tăng cường áp dụng khoa học, kỹ thuật vào quá trình tưới nước bằng những dàn béc tưới tự động, áp dụng phương pháp tưới tiết kiệm, tưới nhỏ giọt, phun mưa quanh gốc để tiết kiệm lượng nước tưới. Ông Lê Văn Hoàn cho biết thêm “một số hộ nông dân trồng cà đã đầu tư  dàn ống, dàn bép dưới gốc mỗi cây cà phê, bép nhỏ phun sương, thời gian tưới nhanh hơn và tiết kiệm được nguồn nước”

Xã Hà Mòn là địa phương có diện tích trồng cà phê lớn nhất huyện Đăk Hà với hơn 2000 héc ta, trong đó phần lớn diện tích cà phê của công ty Cà phê Đăk Uy giao khoán cho các hộ nông dân trồng và chăm sóc. Để làm tốt công tác điều tiết nước tưới Công ty đã phối hợp với địa phương xây dựng phương án và nhu cầu sử dụng nước, có kế hoạch điều tiết nước hợp lý. Sử dụng nước theo hình thức tưới luân phiên ngay từ đầu mùa khô, đảm bảo đủ nước tưới cho bà con. Anh Lê Thanh Hùng – Cán bộ phụ trách Nông nghiệp Công ty Cà phê Đăk Uy cho biết Trước mùa tưới các đơn vị đội đã xây dựng kế hoạch cho các tổ sản xuất, qua khảo sát vườn cà những khu vực  cần thiết phải tưới trước, công ty cho tưới, những nơi nào vườn cây xanh công ty dãn ra, mỗi đội có thể chia thành 2,3 đợt trong những đợt tưới để chia sẻ nguồn nước”

Tháng 3, mùa con ong đi lấy mật cũng là mùa người nông dân trồng cà phê tại huyện Đăk Hà tất bật bước vào mùa tưới, tiếng cười cười, nói nói xen tiếng máy nổ, bà con nông dân đang hăng say lao động trên vườn rẫy trồng cà với hi vọng về một mùa cà bội thu.

 

Minh Thái  

Tác giả: Minh Thái  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan