A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảng viên gương mẫu thực cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ cách làm

Phát huy tính tiên phong gương mẫu thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững” nhiều đảng viên người DTTS thiểu số trên địa bàn huyện Đăk Hà đã gương mẫu phát triển kinh tế, lan tỏa phong trào thoát nghèo ở cơ sở.

Đến thôn Kon Jo Ri, xã Ngọc Wang, huyện Đăk Hà, nhắc đến anh A Húy bà con luôn nhớ đến anh với hình ảnh người đảng viên trẻ cần mẫn, mạnh dạn, dám nghĩ dám làm trong phát triển kinh tế gia đình. Sinh ra và lớn lên cùng con Xơ đăng với ý chí vươn lên thoát nghèo, năm 2021 anh đã mạnh dạn vay vốn NHCSXH hội huyện 100 triệu đồng chuyển đổi 2 héc ta đất trồng cây ngắn ngày sang trồng cây công nghiệp xen canh cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi dê sinh sản. Để phát triển kinh tế, A Húy luôn kiên trì học hỏi kinh nghiệm để thay đổi phương thức sản xuất và ứng dụng khoa học kỹ thuật chăm sóc cây cà phê. Đất không phụ công người sau hơn 3 năm chăm bón, diện tích cà phê tái canh đã cho thu hoạch cùng với việc nhân đàn, phát triển đàn dê, hiện nay mỗi năm gia đình anh có thu nhập ổn định gần 200 triệu đồng. Anh A Húy chia sẻ Tôi luôn nghĩ được đứng trong hàng ngũ của Đảng là niềm vinh dự, cũng là trách nhiệm phải luôn gương mẫu để bà con học tập và làm theo, có được kinh tế gia đình ổn định, tôi  phải giúp đỡ các hộ gia đình còn khó khăn trong thôn để có cuộc sống tốt hơn.

Đảng viên trẻ A Húy gương mẫu trong phát triển kinh tế 

Xã Ngọc Wang có gần 80% bà con là người DTTS, để giúp người dân thay nếp nghĩ, cách làm, vươn lên trong lao động sản xuất, phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, đặc biệt là đảng viên người dân tộc thiểu số. Đảng ủy xã đã phân công hơn 60 đảng viên tại 7 Chi bộ khu dân cư phụ trách nhóm hộ, hộ gia đình nghèo, cận nghèo tích cực tuyên truyền các nội dung của cuộc vận động, hướng dẫn bà con như sử dụng hiệu quả nguồn lực của gia đình hay nguồn vốn vay phát triển kinh tế, chi tiêu hợp lý để tích lũy vốn tái đầu tư sản xuất. Qua hơn 3 năm triển khai cuộc vận động đã giúp hơn 30 hộ nghèo, hộ cận nghèo là người đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo. “Qua triển khai thực tiễn trên địa bàn xã, với vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên trong triển khai thực hiện cuộc vận động, từ những mô hình kinh tế hiệu quả nhiều hộ DTTS đã học hỏi kinh nghiệm từ đó mạnh dạn hơn trong phát triển chăn nuôi, đầu tư phát triển sản xuất như mô hình vườn ao chuồng, chăm bón cây cà phê, cây cao su cho năng suất cây trồng tốt hơn” Ông A Hờ Khánh – Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Wang, huyện Đăk Hà cho biết.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy thăm mô hình cải tạo vườn tạp trên địa bàn xã Ngọc Wang 

tỏa động viên Nhân dân nỗ lực vươn lên thoát nghèo, nâng cao thu nhập. Tại xã Đăk Ui, Đảng ủy xã hiện có gần 280 đảng viên, trong đó trên 78% đảng viên người DTTS, phát huy tinh thần đoàn kết trên quê hương Cách mạng từ những việc làm thiết thực như vận động bà con giúp đỡ ngày công phát triển kinh tế, chỉnh trang cải tạo vườn tạp, tích cực ứng dụng KHKT vào chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi, nhiều đảng viên người DTTS đã giúp dân làng thay đổi nếp nghĩ, cách làm để có cuộc sống tốt hơn. Ông A Nghĩa – Phó Bí thư Đảng ủy xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà chia sẻ.  

Gần dân, sát hộ, với những cách làm cụ thể, qua hơn 3 năm triển khai Cuộc Vận động, phát huy vai trò gương mẫu, nhiều đảng viên người DTTS tại huyện Đăk Hà đã giúp các hộ thay đổi phương thức lao động để phát triển kinh tế gia đình. Đến nay toàn huyện đã xây dựng được 158 mô hình trên các lĩnh vực thu hút hơn 5.160 hộ gia đình đồng bào DTTS tham gia, trong đó có hơn 55% hộ đồng bào DTTS nghèo, cận nghèo có đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện. Ông Lưu Duy Khanh – Phó Bí thư TT Huyện ủy Đăk Hà cho biết:“Thực hiện Cuộc vận động Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững Huyện ủy Đăkđã có nhiều giải pháp triển khai thực hiện, trong đó xác định mỗi cán bộ Đảng viên phải  thay đổi về nhận thức tư duy, nêu cao tinh thần  trách nhiệm vận động quần chúng vận động Nhân dân tham gia cuộc vận động. Phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên cơ sở, từ các điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất làm cơ sở, trong thời gian tới các địa phương tiếp tục nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong việc thực hiện Cuộc vận động để tạo được sức lan tỏa, nâng cao chất lượng cuộc vận động”

Với sự tiên phong gương mẫu của Đảng viên đã từng bước đưa cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ cách làm vào cuộc sống của Nhân dân, xây dựng và củng cố thêm lòng tin giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, tạo sức sống với trong những thôn, làng trong vùng DTTS.


Tác giả: Minh Thái (Trung tâm VH-TT-DL & TT huyện Đăk Hà)  

Tin liên quan