A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả vốn tín dụng chính sách ở Đăk Hà

Những năm qua, huyện Đăk Hà tập trung nhiều giải pháp đồng bộ nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn.

Tặng Giấy khen của Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam cho hai tập thể tiêu biểu
trong thực hiện chương trình tín dụng chính sách

Trên cơ sở các chỉ thị, kết luận của Trung ương, các kế hoạch của tỉnh về tín dụng chính sách, huyện Đăk Hà tập trung chỉ đạo, tổ chức phổ biến, triển khai đầy đủ, kịp thời; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về hoạt động tín dụng chính sách xã hội cho đảng viên, cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân. Đồng thời, xác định rõ vai trò, nhiệm vụ, tăng cường sự hỗ trợ lẫn nhau giữa các cấp, ngành, đơn vị trong triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả; xem việc tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát vốn tín dụng chính sách là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Nhờ sự lãnh đạo kịp thời của cấp ủy đảng, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ngành, công tác tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Đăk Hà đạt nhiều kết quả khả quan.

Đến nay, các chỉ tiêu tín dụng chính sách trên địa bàn Đăk Hà đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, chất lượng không ngừng nâng lên; tăng trưởng bình quân hàng năm đạt trên 11%; nợ quá hạn giảm xuống còn 0,19%. Ngoài ra, huyện Đăk Hà đã ủy thác 6 tỷ đồng sang NHCSXH huyện Đăk Hà để bổ sung nguồn vốn cho vay, qua đó thể hiện sự quan tâm kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác tín dụng chính sách trên địa bàn.

Tặng Giấy khen của TGĐ Ngân hàng CSXH Việt Nam cho các cá nhân tiêu biểu
Tặng Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà cho các tập thể tiêu biểu

 

Tặng Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà cho các cá nhân tiêu biểu

Sau thời gian dài triển khai, nguồn vốn tín dụng chính sách đã phát huy hiệu quả trong thực tế; giúp các hộ dân được thụ hưởng nguồn vốn ưu đãi này từng bước thoát nghèo bền vững, đời sống kinh tế gia đình được nâng lên rõ rệt. Qua đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân, biết quý trọng nguồn vốn vay và cố gắng để sử dụng đồng vốn hiệu quả cao nhất. Người dân đã mạnh dạn tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách, sử dụng vốn có hiệu quả hơn, chấp hành tốt các quy định của NHCSXH. Và, người dân thêm tin tưởng vào sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước đối với các đối tượng xã hội có hoàn cảnh khó khăn, đúng với chủ trương “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Trong số các địa phương của huyện Đăk Hà thực hiện hiệu quả có thể kể đến xã Đăk Hring. Đây là xã thuộc khu vực 2 điều kiện kinh tế- xã hội còn nhiều khó khăn.

UBND xã Đăk Hring quan tâm chỉ đạo các tổ chức chính trị- xã hội của địa phương phối hợp với NHCSXH huyện Đăk Hà triển khai hỗ trợ, hướng dẫn các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn chính sách ưu đãi để người dân có vốn đầu tư vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế gia đình, từng bước xóa nghèo bền vững. Trong đó, đặc biệt phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội nhận ủy thác vay và tích cực tuyên truyền, vận động người dân sử dụng tốt nguồn vốn vay được.

Bà Lê Mai Dung- Chủ tịch UBND xã Đăk Hring cho biết: “Xã Đăk Hring chú trọng phát huy tốt vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội nhận ủy thác trong việc phối hợp kiểm tra, giám sát, chứng kiến từ khâu bình xét cho vay và trong quá trình sử dụng vốn của người vay nhằm mục đích nguồn vốn vay không bị lãng phí và phát huy hiệu quả”.

Đến nay, xã đang thực hiện cho vay 13 chương trình tín dụng chính sách cho hộ nghèo với dư nợ gần 19,9 tỷ đồng. Nhiều người dân nghèo trên địa bàn đã có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, góp phần đưa xã Đăk Hring “về đích” nông thôn mới vào năm 2021.

Kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách tại xã Đăk La, huyện Đăk Hà

Theo thống kế, đến nay, NHCSXH huyện Đăk Hà quản lý và cho vay 17 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ trên 478 tỷ đồng (tăng gần 46 lần so với ngày mới thành lập) với 9.526 hộ còn dư nợ; chất lượng tín dụng không ngừng nâng lên với mạng lưới 248 tổ tiết kiệm và vay vốn ở tất cả các thôn, làng, tổ dân phố và 11 điểm giao dịch xã. Từ năm 2002 đến nay đã có gần 59.500 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn với trên 1.227 tỷ đồng...

Thời gian đến, huyện Đăk Hà sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách trên địa bàn. Qua đó, tiếp tục quan tâm theo dõi, chỉ đạo tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động của NHCSXH huyện Đăk Hà ngày càng hiệu quả, góp phần đẩy nhanh quá trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới; đồng thời thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2021- 2030  trên địa bàn.

Nguồn: Hoàng Thanh - Báo Kon Tum


Tin liên quan