|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nông dân Đăk Hà phấn khởi vì đủ nước tưới cà phê

Những ngày này, người trồng cà phê ở huyện Đăk Hà đang tất bật bước vào đợt tưới thứ 3. Phấn khởi vì lượng nước tưới dồi dào, người dân còn vui mừng hơn khi việc áp dụng hệ thống béc tưới tiết kiệm chi phí sản xuất, cho hiệu quả cao.
Nông dân Đăk Hà phấn khởi vì đủ nước tưới cà phê Hệ thống tưới béc phun tự động được sử dụng phổ biến ở Đăk Hà. Ảnh: TL

Như nhiều hộ dân ở huyện Đăk Hà, ông Trương Đoàn Quốc Long – thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi đã chuẩn bị tưới đợt 3 cho 1ha cà phê. Để tiết kiệm nhân công, nhiều năm trở lại đây, ông đầu tư và sử dụng hệ thống béc tưới tự động. Khi làn nước mát từ béc phun trắng xóa trên vườn cà phê, ông Long cũng tranh thủ bón phân.

Theo ông Long, năm nay, lượng nước ở các ao, hồ, sông suối rất dồi dào, việc tưới tiêu thoải mái; lượng nước có thể đảm bảo cho việc tưới đợt 3.Vừa tất bật với công việc, ông Long vừa chia sẻ, trước đây, tưới tràn, ông phải tốn 3-4 nhân công, mấy năm trở lại đây, ông đã đầu tư hệ thống tưới béc cho khu vườn của mình.

“Tưới bằng béc chỉ tốn công trong lúc vận chuyển và lắp béc. Không chỉ tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất, tưới bằng béc, nước phun từ trên cao xuống, tỏa đều trên bề mặt lá, cây, giúp cho cà phê giữ được cả độ ẩm trên thân, việc ra hoa đều hơn, khả năng đậu quả cao, đồng thời rửa trôi các mầm sâu bệnh thường xuất hiện trên lá và giúp cây hấp thụ phân bón nhanh hơn” – ông Long cho hay.

Ông Phan Văn Học – Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Pxi cho biết, đến nay, đa số các hộ trồng cà phê trên địa bàn xã đã áp dụng việc tưới bằng béc, với khoảng 200ha, để tiết kiệm chi phí và nhân công. Chỉ ở những diện tích cà phê trên đồi cao, khó khăn trong việc lắp béc, người dân mới sử dụng biện pháp tưới tràn.

Rời xã Đăk Pxi, chúng tôi ghé vào thăm khu vườn cà phê hơn 2ha của ông La Tiến Hoàng – thôn 5, xã Hà Mòn. Ông chia sẻ: Trước đây tưới tràn khiến phân bón, đất màu bị rửa trôi. Mấy năm trở lại đây, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, tôi đầu tư béc để tưới. Đầu tư một cặp béc phun khoảng 3 triệu đồng, sử dụng được khá lâu.

Những ngày này, từ sáng sớm tinh mơ, đâu đâu cũng vang lên tiếng máy nổ giòn tan. Với việc áp dụng tưới béc thay cho cách tưới cũ trước đây thì người dân chỉ cần cho máy chạy và có thể làm các công việc khác như bón phân, tỉa cành… tiết kiệm được rất nhiều thời gian và nhân công.

Thiên Lương  

Tác giả: Thiên Lương  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan