A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đăk Hà - Phát huy vai trò người đại biểu dân cử

Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử. Trong nhiệm kỳ 2016 – 2021, đại biểu HĐND các cấp tỉnh, huyện ứng cử tại huyện Đăk Hà đã ghi nhận, tiếp thu và chuyển tải kịp thời các đề xuất, kiến nghị của cử tri trên địa bàn đến ngành chức năng. Qua đó, giải quyết được nhiều vướng mắc trong triển khai thực hiện nhiệm vụ KT – XH trên địa bàn huyện Đăk Hà.
Đăk Hà - Phát huy vai trò người đại biểu dân cử Biểu quyết thống nhất danh sách chính thức người ứng cử Đại biểu HĐND huyện khóa VI nhiệm kỳ 2021-2026

Hội đồng nhân dân xã Đăk Mar họp tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021

Lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử Đại biểu HĐND huyện khóa VI nhiệm kỳ 2021-2026

Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Ngọc Wang

Năm 2019, HĐND huyện Đăk Hà khóa V, nhiệm kỳ 2016 – 2021 ban hành Nghị quyết về việc xây dựng xã Đăk Ui thoát khỏi xã đặc biệt khó khăn. Lúc này, khó khăn lớn nhất đối với xã là điều kiện cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn. Hệ thống giao thông xuống cấp, nguồn điện sinh hoạt, sản xuất của nhiều khu dân cư còn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Thông qua nắm bắt kiến nghị của cử tri, tổ Đại biểu HĐND tỉnh, huyện đã đề xuất các Sở, ngành của tỉnh ưu tiên các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Cùng với đó, tổ chức giám sát chuyên đề, kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc của người dân để tháo gỡ. Trọng tâm là thực hiện có hiệu quả chính sách giảm nghèo bền vững; Hỗ trợ phát triển kinh tế hộ gia đình… đáp ứng tâm tư nguyện vọng của người dân.

Anh A Khôi – Trưởng thôn Kon Năng Treang, xã Đăk Ui cho biết:

Nhờ kịp thời tháo gỡ những khó khăn theo kiến nghị của cử tri và chính quyền địa phương, đã tạo được sự đồng thuận rất cao của người dân. Đến nay, cơ sở hạ tầng nông thôn của xã Đăk Ui được đầu tư đồng bộ. Tỷ lệ đường trục liên thôn được bê tông hóa, cứng hóa đạt 100%. 100% khu dân cư có đủ nguồn điện sinh hoạt và sản xuất. Từ đó, người dân đã chủ động hơn trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ các loại cây ngắn ngày sang canh tác các loại cây công nghiệp theo hướng thâm canh. Đẩy mạnh ứng dụng KHKT vào sản xuất, phát triển chăn nuôi hộ gia đình. Tổng diện tích gieo trồng toàn xã đạt trên 2.100 ha, trong đó, có 517 hecta Cà phê; Tổng đàn gia súc trên 2.300 con. Tỷ lệ lao động nông thôn được đào tạo nghề đạt 41,2%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 8,62%... Đây là cơ sở để xã tiếp tục phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới trong giai đoạn tiếp theo.

Ông A Bốn – Phó Bí thư trường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đăk Ui.

Không chỉ riêng tại xã Đăk Ui, với vai trò, trách nhiệm của mình, trong nhiệm kỳ 2016 – 2021, HĐND huyện Đăk Hà và tổ Đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện đã tổ chức 198 cuộc Tiếp xúc cử tri đến tận khu dân cư. Tiếp nhận 358 lượt ý kiến, kiến nghị, chuyển đến các đơn vị có thẩm quyền giải quyết 308 kiến nghị liên quan đến nhiều vấn đề phát sinh. Tỷ lệ giải quyết thỏa đáng kiến nghị của cử tri đạt trên 92,6%. Qua đó, kịp thời giải quyết vướng mắc, củng cố thêm lòng tin của nhân dân với các cấp ủy đảng, chính quyền. Tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân trong việc chung tay thực hiện các chính sách phát triển KT – XH tại địa phương.

Tiêu biểu như tại xã Đăk Ngọk, xã được tỉnh, huyện chọn xây dựng điểm Nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2018. Trong lộ trình này, xã gặp không ít khó khăn. Nhất là việc đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn, lắp đặt đường điện công lộ và tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa.

Bà Lê Ngọc Anh – Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Đăk Ngọk cho biết.

Từ việc lắng nghe, tiếp thu đến việc giải quyết thỏa đáng các vấn đề cử tri quan tâm. Trong nhiệm kỳ 2016 – 2021, tổ Đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện Đăk Hà cùng HĐND huyện khóa V, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã khẳng định được vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử với cử tri. Đóng góp đáng kể cho sự phát triển tổng thể kinh tế - xã hội, đảm bảo QP – AN của địa phương.

Kết quả, tổng giá trị sản xuất toàn huyện đến tháng 3/2021 ước đạt 5.316 tỷ đồng, tăng 1.271 tỷ đồng so với năm 2016. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Cụ thể, đến tháng 3/2021, tỷ trọng ngành Nông - lâm - thuỷ sản giảm từ 44,6% năm 2016 xuống còn 40,91%; Công nghiệp - xây dựng tăng từ 32,09% năm 2016 lên 33,88%; Thương mại - dịch vụ tăng từ 23,31% năm 2016 lên 25,21%. Nâng mức thu nhập bình quân đầu người đạt 42,26 triệu đồng/năm, tăng 6,16 triệu đồng so với năm 2016; Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 19,6% năm 2016 xuống còn dưới 9,46% tổng số hộ toàn huyện. Thu ngân sách tại địa bàn tăng qua các năm. Tổng huy động vốn chi cho phát triển giai đoạn 2016-2020 đạt 369,249 tỷ đồng, gấp 1,57 lần so với giai đoạn 2010-2015. Hệ thống kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn thiện, hệ thống điện, đường giao thông, trường học, trạm y tế, chợ nông thôn, hệ thống nước sinh hoạt hợp vệ sinh được đầu tư. Các công trình, dự án quan trọng được triển khai đầu tư đảm bảo tiến độ.

The đánh giá của đại đa số cử tri trên địa bàn huyện. Trong nhiệm kỳ qua, các vị đại biểu hội đồng đã thực hiện tốt vai trò trách nhiệm của người đại biểu HĐND. Từ việc chuyển tải nội dung các kỳ họp HĐND các cấp đến việc quan tâm đề xuất giải quyết những vấn đề cử tri qun tâm. Đây cũng là cơ sở để cử tri và nhân dân tiếp tục gửi gắm niềm tin vào những người tham gia ứng cử Đại biểu HĐND các cấp trong nhiệm kỳ mới. Mong muốn trong nhiệm kỳ tới, những người trúng cử, tham gia vào HĐND các cấp có đầy đủ năng lực, trình độ, sức khỏe để gánh vác trọng trách làm người đại biểu dân cử, đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của người dân trước các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Ông Lê Văn Y – Cử tri thôn Đăk Tin, xã Đăk Ngọk nhìn nhận

Ngày 23/5 tới, cử tri cả nước sẽ tham gia ngày hội lớn của đất nước, trực tiếp bỏ những lá phiếu chọn ra những đại biểu đủ tâm, đủ tầm để đại diện cho tiếng nói của mình. Với niềm tin tưởng, đồng thuận cao của cử tri. Tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ tới, Đại biểu HĐND các cấp sẽ tiếp tục nêu cao vai trò trách nhiệm, phát huy năng lực trong công tác để hoàn thành trọng trách của người đại biểu dân cử.

 

Trọng Nghĩa  

Tác giả: Trọng Nghĩa  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan