A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Anh nuôi” Lê Hữu Xuân

Trải qua 4 đợt dịch Covid – 19 bùng phát, hình ảnh vừa bình dị, vừa gần gũi của những người lính đang ngày đêm lặng thầm lo nơi ăn, chốn ở và sức khỏe cho người dân tại các khu cách ly tập trung... đã tạo được những ấn tượng đẹp, thắt chặt thêm mới quan hệ giữa quân và dân trong cuộc chiến chống dịch. Thiếu tá Quân nhân chuyên nghiệp Lê Hữu Xuân, tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đăk Hà là một điển hình trong những “anh nuôi” thời bình, hết mình phục vụ nhân dân.
“Anh nuôi” Lê Hữu Xuân Thiếu tá QNCN Lê Hữu Xuấn (phải) cấp phát cơm cho công dân tại khu CLTT

Tôi gặp anh Xuân tại khu cách ly tập trung thuộc Trung tâm GDNN – GDTX huyện Đăk Hà hồi đầu tháng 8/2021, khi huyện Đăk Hà đang dồn sức kích hoạt hai khu cách ly tập trung để đón công dân trở về từ các tỉnh phía Nam theo làn sóng “luồng xanh”. Hình ảnh một người quân nhân với tác phong lúc nào cũng nhanh nhẹn, vui vẻ trong công việc đã khiến tôi tò mò và quyết tâm ở lại để tìm hiểu thêm công việc của anh, giữa bộn bề công việc của những “Người lính cụ Hồ” đang thực hiện nhiệm vụ trong khu cách ly tập trung.

Anh Xuân cho hay, bản thân anh có một người con gái đang học tại Thành phố Hồ Chí Minh không thể về quê trong đợt này. Bằng tình cảm và trách nhiệm của người lính, người cha đang có con gái nơi tâm dịch, hàng ngày, anh chỉ có thể tranh thủ gọi điện hỏi han, nhắc nhở con yên tâm ở lại và thực hiện các biện pháp chống dịch. Riêng bản thân anh, càng cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình với tinh thần “hết mình vì Nhân dân phục vụ”.

“Trên tinh thần của người lính, dù trong thời bình hay thời chiến thì, tôi luôn xác định được tinh thần mình vì mọi người, để mà phục vụ mọi người cũng giống như mình đang chăm sóc cho gia đình, người thân của mình. Nỗ lực hết sức để làm sao cho bà con ở đây họ đảm bảo được bữa ăn, đảm bảo được sức khỏe, cùng nhau vượt qua những cái khó khăn hàng ngày, hàng giờ”. - Thiếu tá QNCN Lê Hữu Xuân tâm sự.

Theo Đại úy A Án – Phụ trách điều hành khu cách ly tập trung tại trường THPT DTNT huyện Đăk Hà, nhờ được đào tạo trong quân ngũ, Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Lê Hữu Xuân thuộc lòng các chế độ, định lượng cho một bữa ăn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Chính vì vậy, anh được BCH Quân sự huyên Đăk Hà tin tưởng giao nhiệm vụ vừa làm “bếp trưởng”, vừa trực tiếp nấu ăn phục vụ công dân trong khu CLTT.

Để có được những phần cơm đầy đủ chất dinh dưỡng cho công dân, căn cứ vào tiêu chuẩn, định lượng, định mức dinh dưỡng của công dân, “anh nuôi” Lê Hữu Xuân sẽ lên thực đơn cụ thể để đặt mua nguyên liệu. Quy trình chế biến thức ăn đều được giám sát chất lượng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định. Việc cấp phát thức ăn cũng được thực hiện nghiêm túc. Ngoài ra, bản thân anh Xuân và đơn vị thường xuyên lấy ý kiến và lắng nghe công dân nhận xét về các suất ăn để có sự điều chỉnh phù hợp, giúp mọi người ăn ngon miệng hơn.

“Căn cứ vào số lượng công dân đang cách ly, căn cứ vào quy định của cơ quan đơn vị về chế độ ăn uống hàng ngày mà tôi được học để tôi lên thực đơn. Trong quá trình chế biến và sơ chế thức ăn thì phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quan điểm làm đâu sạch đó. Đứng dậy thì phải gọn gàng ngay và phải tiếp thu những đóng góp, ý kiến phản ánh hàng ngày của công dân để điều chỉnh bữa ăn cho phù hợp” – anh Xuân chia sẻ.

Qua lời tâm sự của “anh nuôi” Lê Hữu Xuân, tôi cũng biết được, kể từ tháng 8/2021 đến nay, mỗi một khu CLTT trên địa bàn huyện Đăk Hà được kích hoạt, lại gắn với một chuyến “công tác dài” đằng đẵng hàng tháng ròng của anh. Hàng ngày, anh thường bắt đầu công việc của mình từ lúc 4 giờ sáng và kết thúc một ngày làm việc khi các công dân đã ăn xong bữa tối.

“Mặc dù bận công việc chuyên môn, công việc gia đình và tăng cường các khu cách ly thời gian dài nhưng đồng chí luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Luôn chu đáo, nhiệt tình, coi công dân như anh em trong một nhà. Thường xuyên thăm hỏi, động viên và lắng nghe để có những điều chỉnh hợp lý. Chính vì vậy trong thời gian qua thì công dân rất hài lòng và đánh giá rất cao, có những phản hồi rất tốt đối với sự phục vụ tại khu cách ly – Đại úy A Án nhận định.

Qua các đợt dịch bùng phát, huyện Đăk Hà đã kích hoạt 04 khu CLLT, tiếp nhận hàng ngàn công dân trở về từ các tỉnh có dịch, vừa tiếp nhận và phục vụ cho các trường hợp F1 phát hiện tại địa phương. Trong số đó, có hàng trăm người từng được “no lòng, ấm dạ” từ sự chăm sóc tận tình của “anh nuôi” Lê Hữu Xuân. Còn với “anh nuôi” Lê Hữu Xuân, công việc của anh không chỉ là trách nhiệm, mà còn là tình quân dân, nghĩa đồng bào trong cơn đại dịch./.

 

Trọng Nghĩa  

Tác giả: Trọng Nghĩa  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan