A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ động trang bị kiến thức, kĩ năng cho trẻ vào lớp 1

Năm học 2021 – 2022 ảnh hưởng của dịch Covid- 19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều đơn vị trường Mẫu giáo trên địa bàn huyện Đăk Hà không thể đến trường học tập trung. Để đảm bảo cho trẻ 5,6 tuổi vào lớp 1 thời điểm hiện tại các đơn vị trường đang tích cực ôn tập, củng cố kiến thức và kỹ năng chuẩn bị sẵn sàng tâm thế cho trẻ vào lớp 1.

 

Năm học này trường Mẫu giáo xã Đăk La có hơn 450 trẻ, trong đó 212 trẻ 5 tuổi chuẩn bị bước vào lớp 1. Do ảnh hưởng bởi dịch Covid 19, đến nay 17/33 cán bộ, giáo viên nhà trường đã dương tính với Covid 19 ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch dạy học của nhà trường nói chung và trẻ chuẩn bị bước vào lớp 1 nói riêng. Đánh giá chất lượng trẻ 5 tuổi cuối học kỳ I năm học 2021 – 2022 hơn 15% trẻ không đạt theo bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, trong đó có các tiêu chí như ngôn ngữ giao tiếp, nhận thức, thể chất. Theo kế hoạch còn hơn 1 tháng tới trẻ 5 tuổi học tập trung tại trường, để trang bị đầy đủ hành trang kiến thức và kỹ năng cho các cháu thời điểm hiện tại nhà trường đang tập trung ôn tập, củng cố kiến thức cũng như kỹ năng tập đọc, viết chữ cái, đếm số thứ tự. Cô Phạm Thị Thúy – Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ “Để đáp ứng với tình hình thực tế, Ban giám hiệu nhà trường đã lựa chọn đội ngũ giáo viên dày dặn kinh nghiệm để phân công nhiệm vụ trực tiếp dạy các lớp 5 tuổi, chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình các giải pháp hỗ trợ cho trẻ 5 tuổi có kiến thức phát âm chuẩn tiếng việt, đẩy các tiết học làm quen với chữ cái, toán lên các tháng trước. Đồng thời giáo viên chủ động xây dựng các video phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để cùng nhau hướng dẫn trẻ tự trau dồi thêm các kỹ năng khác tại nhà” .

Năm học 2021 – 2022 toàn huyện Đăk Hà có 15 đơn vị trường Mẫu giáo với hơn 1.800 trẻ 5 tuổi bước vào lớp 1 trong năm học tới. Từ bậc học Mẫu giáo lên lớp 1 là quá trình chuyển đổi từ các hình thức vui chơi đến hoạt động học tập, môi trường giáo dục thay đổi hoàn toàn. Ngoài việc học thuộc bảng chữ cái, biết đếm số, các kỹ năng cơ bản như kỹ năng giao tiếp, chia sẻ, kỹ năng chăm sóc bản thân được các đơn vị trường Mẫu giáo đặc biệt quan tâm thông qua các mẫu chuyện, hoạt động thực tế, tổ chức để các cháu 5 tuổi được tham quan các đơn vị trường Tiểu học và tham gia vào các hoạt động làm quen với các đồ dùng học tập, hình dung được môi trường tiểu học, tạo không gian học tập mới thân thiện, gần gũi.

Theo nhiều giáo viên bậc học Tiểu học chia sẻ, kiến thức, nội dung học tập lớp 1 được thiết kế từ dễ đến khó. Cùng với nhà trường mỗi phụ huynh cần giúp trẻ có tâm thế thoải mái khi bước vào lớp 1 bằng cách giới thiệu về môi trường học tập mới cho con, tìm kiếm một số video, hình ảnh về trường tiểu học, lớp 1 cho bé xem để biết về môi trường học tập mới, tạo hứng thú cho trẻ đến trường để trẻ tự tin khi bước vào lớp 1. Chị Nguyễn Thị Thanh Vân – phụ huynh em Bùi Khoa Đạt lớp Lá trường Mầm Non Đăk La chia sẻ thêm “Tôi đã làm công tác tư tưởng, tâm lý cho con, kể cho con nghe việc con phải làm khi đi học tiểu học như phải dậy sớm hơn cô sẽ ra bài tập về nhà cho con nhiều hơn, chuẩn bị kỹ năng học tập trung, học theo nhóm, chuẩn bị riêng 1 bàn học cho con để con ngồi học đúng tư thế, đúng giờ và rèn luyện thêm những thói quen cá nhân cho con”.

Với sự chủ động của nhà trường linh hoạt trong các phương án dạy học cùng với phụ huynh học sinh đang nỗ lực trang bị những kiến thức, kỹ năng, hành trang cho các trẻ 5 tự tin bước vào bậc học tiểu học với hi vọng đạt nhiều thách tích cao trong học tập.


Tin liên quan