A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội Chữ Thập đỏ xã Đăk Ngọk phát huy tinh thần tương thân tương ái

Bằng những hoạt động ý nghĩa và thiết thực, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà không những phát huy tốt vai trò cầu nối trong các hoạt động từ thiện, nhân đạo. Mà còn có nhiều hoạt động giúp cho những người có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.
Hội Chữ Thập đỏ xã Đăk Ngọk phát huy tinh thần tương thân tương ái Hội CTĐ huyện kiểm tra hiệu quả mô hình ngân hàng bò tại xã Đăk Ngọk

Năm 1996, gia đình anh Vi Văn Nhạn và chị Hà Thị Nhàn rời quê hương Thanh Hóa vào huyện Đăk Hà lập nghiệp và sớm đã xây dựng được cơ ngơi khá ổn định. Nhưng đến năm 2016, tai họa đổ xuống gia đình người dân tộc Thái cần cù, chịu khó này khi con gái anh chị là cháu Vi Thị Hằng mới tròn 16 tuổi bị viêm não Nhật Bản và biến chứng nặng, phải nằm liệt một chỗ. Dù đã đánh đổi bao nhiêu công sức, tiền của để chữa trị cho con, nhưng bệnh của con vẫn không tiến triển. Bao nhiều gánh nặng, nợ nần đeo bám, dù không muốn nhưng gia đình cũng rơi vào hộ nghèo sau biến cố lớn này.

Anh Vi Văn Nhạn tâm sự: Năm đầu tiên thì gia đình cũng gần như suy sụp, cả về kinh tế lẫn tinh thần. Nhưng nghĩ lại, thương con thì mình phải cố gắng. Nguồn động viên lớn nhất với gia đình anh chị là khi đó, Hội Chữ Thập đỏ xã Đăk Ngọk đã kịp thời vận động cán bộ, Hội viên chung tay hỗ trợ gia đình. Người đóng góp tiền, hỗ trợ cho việc điều trị của cháu, người thì đóng góp ngày công lao động hỗ trợ gia đình trong trồng trọt, chăn nuôi. Nhờ đó, năm 2019, gia đình anh được thoát nghèo. Đây là động lực để anh Nhạn cùng vợ cố gắng, vừa trường kỳ chữa trị bệnh cho con, vừa tập trung phát triển kinh tế gia đình với hy vọng sẽ có một khoản tích lũy để tìm kiếm cơ hội cho đứa con không may mắn.

Với tinh thần lá lành đùm lá rách, bên cạnh các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ với các trường hợp khó khăn đột xuất. Hội CTĐ xã Đăk Ngọk cũng linh động trong việc vận động các nguồn hỗ trợ để tạo sinh kế cho những hội viên khó khăn, người già neo đơn và các đối tượng bảo trợ xã hội.

Mô hình “Ngân hàng bò sinh sản” được triển khai tại thôn Đăk Tin, xã Đăk Ngọk là một điển hình. Được triển khai thực hiện từ năm 2014 với nguồn vốn từ Trung ương hội CTĐ cho 5 hộ gia đình khó khăn. Mỗi hộ được nhận 5,5 triệu đồng đối ứng mua bò và làm chuồng trại. Khi đàn bò phát triển ổn định, các hội viên này tiếp tục hỗ trợ bò cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn hơn. Đến nay, toàn thôn đã có 11 hộ được hưởng lợi từ mô hình với 18 con bò và 8 con trâu. Nhiều hội viên từ đó không chỉ thoát khỏi khó khăn, mà còn có nguồn thu nhập khá.

Theo ông Lê Văn Y – Chi Hội trưởng CTĐ thôn Đăk Tin, xã Đăk Ngọk, qua thực tế những năm vừa qua, các hộ được hỗ trợ về vốn phát triển chăn nuôi bò đã ổn định về mặt kinh tế. Tiêu biểu, có hộ gia đình ông Lê Hữu Toàn và bà Lê Thị Ủy là hội viên nận nhân chất độc Da cam/Điôxin tuổi cao sức yếu và có một người con bị tàn tật, không có khả năng lao động. Từ khi nhận được hỗ trợ, gia đình ông bà tận dụng đất trống quanh vườn để làm chuồng trại và trồng cỏ nuôi bò. Qua 3 năm, đàn bò của gia đình ông bà đã phát triển được 7 con. Kinh tế gia đình trở nên ổn định hơn trước.

Nhờ thường xuyên bám sát cơ sở, nhanh chóng nắm bắt tình hình các gia đình, đối tượng gặp rủi ro hoạn nạn để tìm giải pháp hỗ trợ. Thời gian qua, hội CTĐ xã Đăk Ngọk đã vận động, hỗ trợ đột xuất cho các đối tượng bị tai nạn đột xuất, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Kêu gọi các nguồn lực để hỗ trợ, tạo sinh kế cho trên 20 gia đình có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng” - Ông Phạm Đình Dũng – Chủ tịch Hội CTĐ xã Đăk Ngọk cho biết.

Ông Nguyễn Văn Biển – Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Đăk Hà nhận xét, cùng với sự chung tay của các cá nhân và các nhà hảo tâm trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện trong thời gian qua. Hội CTĐ xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà đang thể hiện được vai trò nòng cốt, kết nối mở rộng và đa dạng các hoạt động trợ giúp nhân đạo sát với thực tiễn. Qua đó, hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, đối tượng yếu thế trong xã hội vơi bớt khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống, thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

 

Trọng Nghĩa  

Tác giả: Trọng Nghĩa  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan