A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nỗ lực thoát nghèo của gia đình anh Vi Văn Nhạn

Năm 2016, gia đình anh Vi Văn Nhạn và chị Hà Thị Nhàn tại thôn Thanh Xuân, xã Đăk Ngọk (huyện Đăk Hà) bỗng nhiên rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do đứa con gái không may bị bệnh nặng. Nhưng bằng sự quyết tâm vượt lên hoàn cảnh, gia đình anh chị đã từng bước khắc phục khó khăn, vươn lên xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
Nỗ lực thoát nghèo của gia đình anh Vi Văn Nhạn Anh Vi Văn Nhạn (áo xanh) làm theo việc cạo vỏ bời lời tăng thêm thu nhập

Năm 1996, gia đình anh Vi Văn Nhạn cùng vợ con rời quê Quan Sơn, Thanh Hóa và vùng đất Đăk Hà lập nghiệp. Từ hai bàn tay trắng, với sự cần cù, chịu khó, chỉ sau vài năm, gia đình anh đã xây dựng được cơ ngơi khá ổn định. Năm 2016, tai họa đổ xuống gia đình người dân tộc Thái cần cù, chịu khó này khi con gái anh chị là cháu Vi Thị Hằng mới tròn 16 tuổi bị viêm não Nhật Bản và biến chứng nặng, phải nằm liệt một chỗ. Bao nhiêu gánh nặng, nợ nần đeo bám, dù không muốn nhưng gia đình cũng rơi vào hộ nghèo sau biến cố lớn này.

Cháu Vi Thị Hằng bị bệnh phải thường xuyên có người chăm sóc

Anh Vi Văn Nhạn kể lại: Thời gian đầu, vì phải chạy vạy nhiều tiền để chữa trị mà bệnh tình của con không tiến triển gì, gia đình cũng gần như suy sụp. Khi được xã đưa vào danh sách hộ nghèo để được nhận một phần hỗ trợ của Nhà nước, bản thân anh cũng không mong muốn. Nhưng vì hoàn cảnh nên đành chấp nhận. Rồi hai vợ chồng bảo nhau cố gắng, vừa lo chăm sóc con, vừa lo làm thêm để lấy tiền trang trải, mong sớm trả hết nợ để sớm thoát nghèo.

Sau một thời gian chữa trị không có tiến triển, gia đình anh chị đưa con gái về nhà để tiện bề chăm sóc. Thương cha mẹ vất vả và em gái bệnh nặng, người con trai lớn củ anh chị sau khi hoàn thành chương trình học THPT, cũng xin nghỉ ở nhà để lao động phụ giúp gia đình.

Chia sẻ về những nỗ lực của mình, anh Nhạn cho hay: Động lực lớn nhất đối với gia đình anh chị là luôn có sự động viên, hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và bà con lối xóm. Người giúp công, người giúp của để anh chị vơi bớt gánh nặng nợ nần và nhất là sự hỗ trợ ngày công trong thời điểm mùa vụ. Do đó, quá trình sản xuát của gia đình không bị gián đoạn, đất ruộng rẫy không bị bỏ hoang ngày nào, kể cả thời điểm cả hai vợ chồng phải đưa cháu đi điều trị trong thời gian dài.

Theo ông Phạm Đình Dũng – Chủ tịch Hội CTĐ xã Đăk Ngọk, cùng với sự hỗ trợ của bà con lối xóm và địa phương, anh chị vay vốn từ Ngân hàng CSXH huyện để đầu tư khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế trang trại của gia đình. Ngoài diện tích 1.800 cây Cà phê kinh doanh, 1.000m2 ao hồ, 3 sào lúa nước. Anh còn thuê thêm đất để trồng các loại cây ngắn ngày và chăn nuôi gia cầm, tăng thêm thu nhập. Với quyết tâm vượt lên số phận, từ năm 2019 đến nay, không chỉ tự nguyện xin thoát nghèo, mỗi năm sau khi trừ chi phí, anh chị tích cóp được gần 100 triệu đồng để trả bớt các khoản nợ trước kia vay mượn điều trị cho con. Đời sống kinh tế gia đình dần ổn định hơn trước.

“Khi biết thông tin thời gian gần đây, bệnh tình con gái anh chị đã có dấu hiệu tiến triển. Từ nguồn hỗ trợ của các mạnh thường quân, Hội CTĐ huyện Đăk Hà đã tặng gia đình anh chị sổ tiết kiệm trị giá 05 triệu đồng. Ngoài ra, huyện hội cũng đang tích cực vận động mạnh thường quân hỗ trợ thêm kinh phí giúp anh chị có thêm một khoản điều trị cho cháu Vi Thị Hằng”  – ông Nguyễn Văn Biển – Phó Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ huyện Đăk Hà cho hay.

Trải qua biến cố, càng làm cho người ta thêm rắn rỏi, mạnh mẽ hơn. Nhìn đứa con gái sau nhiều năm nằm bất động, nay có khả năng nhận biết và biểu lộ cảm xúc khi giao tiếp với người khác. Càng tiếp thêm động lực để gia đình tiếp tục cố gắng, với hy vọng có một khoản tiền tích lũy để tìm kiếm cơ hội chữa trị cho đứa con không may mắn.

Mong rằng, ý chí và những nỗ lực của gia đình anh Vi Văn Nhạn và chị Hà Thị Nhàn sẽ được đền đáp xứng đáng bằng những niềm hạnh phúc trong tương lai không xa.

 

Trọng Nghĩa  

Tác giả: Trọng Nghĩa  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan