A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chiến thắng lịch sử 30/4/1975 trong ký ức của cựu chiến binh huyện Đăk Hà

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những kí ức hào hùng của những ngày tháng 4 lịch sử năm 1975, ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của những người cựu chiến binh huyện Đăk Hà đã từng vào sinh ra tử, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.
Chiến thắng lịch sử  30/4/1975 trong ký ức của cựu chiến binh huyện Đăk Hà

Đong đầy cảm xúc về một thời chiến đấu trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, cựu chiến binh Nguyễn Viết Xuân tại TDP 8 thị trấn Đăk Hà kể lại, ông sinh ra và lớn lên trên quê hương Quảng Bình, năm 19 tuổi ông Xuân tham gia nhập ngũ tại đơn vị Sư đoàn 10, Trung đoàn 270,  tỉnh Quảng Bình lúc bấy giờ. Cuối năm 1974 ông Xuân cùng đơn vị nhận lệnh hành quân vào Quân Khu 5 thực hiện nhiệm kháng chiến ở chiến trường Tây Nguyên. Hoàn thành nhiệm vụ, ông Xuân tiếp tục tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh, ông Xuân chia sẻ  “lúc bấy giờ quân  địch kháng cự quyết liệt, liên tục dùng hỏa lực để đánh trả, bộ đội ta hy sinh khá nhiều song vẫn kiên cường chiến đấu

Cũng từng một thời vào sinh ra tử với đồng chí đồng đội trên chiến trường kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Cựu chiến binh Thái Tiến Dũng chi hội trưởng chi hội Cựu chiến binh tổ dân phố 5, thị trấn Đăk Hà hồi tưởng lại. Trước trận đánh lịch sử rạng sáng ngày 30 tháng 4 năm 1975, trung đoàn trưởng hô vang mệnh lệnh thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa; tranh thủ từng phút, từng giờ giải phóng miền Nam, chiến sĩ như chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh, khí thế đánh giặc sục sôi, đồng chí, đồng đội ai cũng quyết tâm tấn công vào hào nguyệt cuối cùng dinh Độc lập của địch. Cựu chiến binh Thái Tiến Dũng chia sẻCác bác là trực tiếp cầm súng  trên chiến trường,  lúc bấy  giờ chỉ đánh và giải phóng thật nhanh, lúc bấy giờ các bác không sợ chết một tý nào hết, chỉ có đánh thôi, ta với địch  đánh nhau đạn bay vèo vèo đạn tránh người chứ mình không thể tránh được đạn

Sau ngày giải phóng trở về cuộc sống đời thường, những người lính bộ đội cụ Hồ năm xưa đã chọn quê hương Đăk Hà lập nghiệp. Mỗi người một hoàn cảnh, khó khăn có, vất vả có nhưng trong họ đều đã có một thời gian khổ, cùng khoác lên mình màu áo xanh của người lính bộ đội cụ hồ với quyết tâm đấu tranh giải phóng cho dân tộc. Những phẩm chất cách mạng của người lính cụ Hồ trong thời chiến nay được phát huy trong cuộc sống thời bình, gương mẫu, tích cực trong các phong trào thi đua, những người lính cụ hồ năm xưa nay trở thành tấm gương sáng ở địa phương. Động viên giúp đỡ nhau cùng vươn lên trong cuộc sống, hỗ trợ cây con giống giúp nhau vươn lên thoát nghèo. Chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp của các hội viên, quan tâm đến đời sống vật chất, qua đó đã khơi dậy tinh thần đoàn kết trong đồng chí, đồng đội.

 Cựu chiến binh Thái Tiến Dũng – TDP5, thị trấn Đăk Hà chia sẻ “Phát huy bản chất tinh thần là một người lính Cụ Hồ, về với cuộc sống thời bình, bác luôn tuyên truyền, giáo dục  hội viên của mình chấp hành nghiêm túc đường lối chính sách của Đảng, của nhà nưã, dạy dỗ con cháu tiếp bước theo truyền thống của cha ông đi trước, giáo dục cho lớp trẻ thanh niên lúc nào cũng phải xác định cho mình rõ là con lạc cháu hồng”

Ông Thái Văn Khôi – Phó Chủ tịch Hội CCB huyện chia sẻ thêm “Từ  tinh thần giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tình đồng đội đồng chí từ trong đời quân ngũ trở lại, gắn bó mật thiết giữa đồng chí, đồng đội keo sơn gắn bó gian khổ có nhau, bây giờ về đời thường lại càng gắn bó hơn, không để hội viên nào tụt lại phía sau, giúp nhau vươn lên xóa hết cái đói, giảm hết cái nghèo và làm giàu chính đáng”

 

Những  ký ức, những câu chuyện hào hùng về những ngày tháng 4 lịch sử năm 1975 là nền tảng để huyện Đăk Hà giáo dục truyền thống anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay, tiếp bước cha ông trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

 

Minh Thái  

Tác giả: Minh Thái  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan