A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điểm sáng từ mô hình tổ lao động thanh niên thôn Kon Trang Long Loi

Hưởng ứng phong trào “Bốn đồng hành” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, thời gian qua, Đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo trong công tác hội. Đặc biệt, phong trào thành lập các tổ, đội giúp nhau phát triển kinh tế đã tập hợp, thu hút được sự tham gia đông đảo của đoàn viên thanh niên.
Điểm sáng từ mô hình tổ lao động thanh niên thôn Kon Trang Long Loi Hướng dẫn đoàn viên thanh niên hái cà phể dùng kỹ thuật

Có mặt tại thôn Kon Trang Long Loi, thị trấn Đăk Hà vào những ngày đầu mùa thu hái Cà phê năm nay, không khó để nhận ra không khí lao động sản xuất sôi nổi của bà con nông dân. Năm nay, nhờ có nhiều đổi mới trong sản xuất, những vườn Cà phê của bà con trong thôn  đã có sự phát triển đáng kể, báo hiệu một mùa thu hoạch thắng lợi. Để việc thu hái Cà phê đạt hiệu quả và mang lại nguồn thu nhập cao, hơn 20 đoàn viên, thanh niên trong thôn đã thành lập tổ lao động giúp nhau thu hái Cà phê của gia đình. Việc tổ lao động được thành lập đã phần nào làm cho không khí mùa vụ càng sôi nổi, khẩn trương hơn. Anh Võ Anh Tuấn – Bí thư Đoàn cơ sở Thị trấn Đăk Hà cho biết: “Thực hiện chủ trương của huyện về tích cực sử dụng lao động tại chỗ để thu hái cà phê niên vụ năm 2015 thì đoàn cơ sở thị trấn Đăk Hà đã triển khai cho các đoàn viên của các chi đoàn thành lập các nhóm, tổ nhóm đổi công để tạo công ăn việc làm cho đoàn viên thanh niên. Qua đó, vừa  tăng thu nhập cho bản thân, gia đình đồng thời, tạo điều kiện để các bạn tiếp cận được công việc, học hỏi kỹ thuật chăm sóc, thu hái Cà phê để về áp dụng tại gia đình mình”.

Bên cạnh mục đích chính là tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho các bạn đoàn viên, thanh niên, góp phần nâng cao chất lượng nguồn lao động của thôn. Thông qua việc tiếp thu, học hỏi về kỹ thuật thu hái Cà phê trong quá trình lao động, sản xuất, qua trao đổi giữa các chi đoàn TDP, thôn và hướng dẫn của những người đã học nghề về kỹ thuật chăm sóc, thu hái… việc thu hái Cà phê đúng kỹ thuật, hạn chế tối đa tình trạng gãy cành và đảm bảo tỷ lệ quả chín trên 95% cũng được chú trọng hơn. Từ đó, góp phần bảo chất lượng Cà phê thu hoạch, gắn với thực hiện thành công lộ trình xây dựng thương hiệu Cà phê Đăk Hà. Anh Võ Anh Tuấn – Bí thư Đoàn cơ sở Thị trấn Đăk Hà chia sẻ: “Bên cạnh việc tạo công ăn việc làm,  phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên trong việc xung kích phát triển kinh tế, Đoàn cơ sở Thị trấn cũng đã tổ chức phối hợp với Chi đoàn các Doanh nghiệp Cà phê và các bạn đã học lớp nghề vầ thu hái Cà phê hướng dẫn cho đoàn viên thanh niên tham gia thu hoạch đảm bảo đúng kỹ thuật, đặc biệt là thu hái cà phê quả chín đạt từ 95% trở lên để tăng năng suất, sản lượng cà phê, góp phần nâng cao chất lượng Cà phê gắn với xây dựng thương hiệu Cà phê Đăk Hà”.

Từ những lợi ích thiết thực của việc thành lập tổ thu hái Cà phê tại thôn Kon Trang Long Loi, thêm một lần nữa khẳng định những hiệu quả trong việc đổi mới cách nghĩ, cách làm của đoàn viên thanh niên. Đây là một mô hình cần được nhân rộng để khuyến khích, động viên  đoàn viên thanh niên tích cực lao động sản xuất. Thực hiện tốt phong trào “Bốn đồng hành” trên con đường lập thân lập nghiệp, phát triển kinh tế gia đình.

Box: Đến nay, tổ lao động thanh niên thôn Kon Trang Long Loi đã thu hút được sự tham gia của 20 đoàn viên, thanh niên. Trung bình mỗi ngày công, một đoàn viên đạt thu nhập từ 200.000 đồng đến 250.000 đồng. Mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bản thân và gia đình các thành viên trong tổ và góp phần giải quyết tình trạng thiếu lao động cục bộ trong thời gian cao điểm thu hoạch Cà phê”./.

Trọng Nghĩa  

Tác giả: Trọng Nghĩa  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan