A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Già làng A Chông – Phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng với nhân dân

Sinh năm 1939, dù đã ở cái tuổi thất thập cổ lai hy, nhưng già A Chông – Dân tộc Xơ - Đăng ở thôn Đăk Klong, xã Đăk Hring huyện Đăk Hà vẫn luôn nhiệt tình cống hiến sức lực, lòng nhiệt huyết trong mọi công tác. Là Già làng hơn 10 năm; Lại là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã và là Trưởng Ban công tác mặt trận thôn. Thời gian qua, bằng sự gương mẫu đi đầu trong mỗi lời nói, việc làm, với trách nhiệm và uy tín, già A Chông đã phát huy tốt vai trò trong việc vận động con cháu, dòng họ cùng các tầng lớp nhân dân đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.
Già làng A Chông – Phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng với nhân dân Già làng A Chông-thôn Đăk Klong, xã Đăk Hring

Được sự giới thiệu của UBND xã Đăk Hring, chúng tôi đến gặp Già làng A Chông khi ông đang hoàn thành công việc của xã để về họp thôn, kiểm tra tình hình sử dụng nước sạch của bà con. Dù đội ngũ cán bộ xã thường xuyên bám nắm cơ sở, tuyên truyền vận động, nhưng rào cản về ngôn ngữ khiến việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với bà con người Xơ - Đăng trong thôn đang gặp một số khó khăn nhất định. Do vậy, ông luôn phát huy lợi thế về ngôn ngữ và uy tín của mình, xung phong đi đầu trong việc triển khai các nhiệm vụ chính trị của xã đến nhân dân trong thôn. Khi hỏi về kinh nghiệm để nói cho bà con nghe, hiểu và làm theo, già khiêm tốn: “Mình là già làng thì mình phải làm gương, làm tốt rồi mình mới nói với bà con. Đầu tiên là con cháu trong nhà, rồi ra xã hội, mình nói đúng chủ trương, hợp lý và có lợi cho bà con thì bà con sẽ làm theo. Nếu mình không làm tốt thì có nói hay, bà con cũng không nghe theo đâu”.

Sinh ra trong một gia đình đông anh em, già A Chông may mắn hơn rất nhiều người cùng thời đó là được cha mẹ cho đi học cái chữ và là một trong số ít người DTTS làm cán bộ xã. Với hơn 10 năm làm công tác địa chính, đồng thời là Chủ tịch Hội Nông dân xã, Già làng A Chông luôn tâm niệm làm sao để bà con trong thôn biết đổi mới tư duy, tập quán sản xuất để nâng cao năng suất, tăng thu nhập. Do đó, bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, ông không ngừng học hỏi tìm tòi cách làm mới, hiệu quả từ các nguồn thông tin được tiếp cận rồi về vận động con cháu, bà con trong thôn làm theo. Từ lúc ban đầu chỉ có con cái trong nhà làm theo, dần dần, bằng sự uy tín và kinh nghiệm của mình, ông đã vận động được hầu hết các hộ dân trong thôn thay đổi phương thức canh tác cũ. Thấy việc làm theo ông đạt nhiều kết quả có lợi, nhân dân trong thôn ngày càng tin tưởng ông hơn, quý mến ông hơn. Đến nay 100% hộ dân trong thôn đã biết sử dụng chế phẩm sinh học vào sản xuất, nâng cao chất lượng các loại cây trồng, 100% hộ dân được sử dụng điện lưới, 100% số hộ dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Qua bình xét, có trên 80% hộ dân trong thôn đạt gia đình văn hóa. Có được thành quả trên, có một phần đóng góp không nhỏ của già làng A Chông. Ông A Gông – Trưởng thôn Đăk Klong, xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà nhận xét: Ông già Chông đối với Đảng, Nhà nước thì rất nhiệt tình. Về việc tuyên truyền vận động bà con làm kinh tế hay tham gia các phong trào của thôn, của xã thì ông rất có năng khiếu, hơn nữa, bản thân ông và gia đình ông làm rất tốt. Vậy nên khi ông nói ra là bà con đều nghe và làm theo”.

Dù những cống hiến của mình đã mang lại những hiệu quả nhất định, nhưng điều trăn trở lớn nhất với già A Chông bây giờ là tỷ lệ hộ nghèo trong thôn còn tới 53 hộ. Điều quan trọng là làm sao để bà con biết tự lực thoát nghèo, vươn lên làm giàu và đóng góp nhiều hơn cho quê hương… Biết được vai trò và uy tín của mình, cùng với sự tín nhiệm của bà con trong thôn, già A Chông càng tích cực hơn trong việc tham gia công tác ở cơ sở, trở thành thành viên mẫu mực của các tổ chức chính trị - xã hội. Bằng những lời lẽ, cử chỉ thân tình hay câu chuyện trong đời sống hằng ngày, Già làng A Chông đã giúp bà con hiểu và chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ghi nhận đóng góp của già A Chông, Đảng ủy, UBND xã đã tín nhiệm bầu ông giữ chức Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã sau 1 năm ông nghỉ hưu để ông có thêm điều kiện cống hiến cho cộng đồng, cho xã hội, cũng là để phát huy hơn nữa tiếng nói và uy tín của ông đối với bà con người Xơ Đăng trong thôn. Ông A Ban – Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Hring, cho biết: “Trong quá trình làm việc, dù ở vị trí nào, bản thân ông rất là tích cực tham gia tuyên truyền các đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với bà con dân tộc thiểu số tại chỗ. Thứ hai ông là già làng của thôn mẫu mực, gương mẫu, chấp hành tốt điều lệ của thôn làng cũng như là tuyên truyền cho bà con về làm ăn, về phát triển kinh tế”.

Hơn 10 năm cống hiến cho thôn, cho xã với tinh thần hết mình vì công việc, Già làng A Chông vinh dự được nhiều giấy khen, bằng khen của tỉnh, huyện. Trong đó có Kỷ niệm chương của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng Nông thôn mới. Giờ đây, ở cái tuổi 76, đảm nhiệm nhiều vai trò trong các tổ chức đoàn thể, xã hội, già A Chông vẫn đang miệt mài cống hiến kinh nghiệm, uy tín của mình cho sự phát triển chung của xã. Xứng đáng là cầu nối vững chắc giữa ý Đảng với lòng dân nơi đây.

Trọng Nghĩa  

Tác giả: Trọng Nghĩa  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan