A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trưởng thôn A Thuần - gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế

Sinh năm 1988, đã có kinh nghiệm hơn 3 năm làm phó trưởng thôn, và mới đây được bà con trong thôn tín nhiệm bầu làm trưởng thôn, anh A Thuần - thôn Kon Tu, xã Đăk Ui luôn là tấm gương điển hình, đi đầu trong phát triển kinh tế, bên cạnh, tích cực tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức của bà con, góp phần vào sự thay đổi bộ mặt khu dân cư.
Trưởng thôn A Thuần - gương mẫu đi đầu  trong phát triển kinh tế Anh A Thuần đang chăm sóc cà phê

Được đảm nhận giữ chức vụ trưởng thôn khi mới 27 tuổi, có thể thấy bà con dân làng Kon Tu, xã Đăk Ui đã rất tin tưởng và tín nhiệm A Thuần. Tuy nhiên, anh luôn thể hiện sự khiêm tốn khi trò chuyện với chúng tôi. Anh không dám nhận những việc mình đã làm là tiêu biểu. Với anh, bản thân chỉ luôn cố gắng phát huy hết vai trò và trách nhiệm của mình, trước hết muốn bà con nghe theo, tin và làm theo thì mình phải làm để bà con thấy. Anh A Thuần tâm sự:  Đầu tiên, bản thân phải gương mẫu làm trước, bên cạnh cũng tuyên truyền cho bà con, khi bà con thấy mình làm có hiệu quả bà con làm theo. Như làm cà phê, thực tế mình làm được bao nhiêu, bán ra tiền bao nhiêu nói cho bà con để bà con thấy làm như thế là được bà con cũng làm theo.

Thực tế thời gian qua, A Thuần luôn đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tận dụng diện tích đất để phát triển sản xuất, gắn với áp dụng khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, nâng cao thu nhập. Năm 2010, A Thuần lập gia đình, tài sản của hai vợ chồng lúc bấy giờ chỉ có vài sào đất cha mẹ chia cho. Anh đã không ngại vất vả, vừa trồng lúa, vừa tích cực khai hoang trồng mỳ, dần dần tích góp trồng thêm các loại cây công nghiệp như cà phê, cao su, bời lời. Đến nay, A Thuần đã có hơn 1ha cà phê, hơn 3ha mỳ, 3 sào lúa, gần 300 cây cao su sắp đến kỳ thu hoạch. Bình quân thu nhập hàng năm sau khi đã trừ chi phí cũng mang lại cho vợ chồng anh hơn 100 triệu đồng. Học hỏi kinh nghiệm từ người khác, anh lại hướng dẫn cho bà con làm theo, bà con thấy anh vừa nhiệt tình, vừa làm kinh tế giỏi nên rất tin anh và nghe theo anh.

Thôn Kon Tu, xã Đăk Ui có tổng số 89 hộ, hầu hết là người DTTS. Những năm trước đây, bà con chưa biết cách làm kinh tế, chỉ quanh quẩn với mấy sào lúa, sào mỳ nhưng phương thức sản xuất, canh tác lạc hậu nên năng suất kém, tỷ lệ hộ nghèo cao. Tuy nhiên, đến nay trong thôn đã có hơn 50% hộ dân biết trồng cao su, cà phê, năng suất lúa từ 4 tạ/sào đã tăng lên 7 tạ/sào nhờ biết bón phân, sử dụng chế phẩm sinh học và chăm sóc đúng quy trình. Bà con đã biết phát huy hiệu quả sử dụng đất, tận dụng từng diện tích đất để phát triển sản xuất. Sự thay đổi rõ nét bộ mặt thôn làng thời gian qua có công sức không nhỏ của trưởng thôn A Thuần. Ông Trần Trường Giang - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đăk Ui cho biết: Anh Thuần là một đảng viên trẻ, có tinh thần phấn đấu rất tốt. Với vai trò là một đảng viên anh đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, bản thân tự giác nêu gương đi trước làm mẫu cho bà con. Đồng thời, cũng đã thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân trong thôn biết cách chuyển đổi cung cách sản xuất mới.

Hiện toàn thôn Kon Tu vẫn còn 32 hộ nghèo, điều này luôn khiến A Thuần trăn trở, suy nghĩ, quyết tâm cố gắng nhiều hơn nữa, phải phát huy hết tinh thần trách nhiệm của mình, làm sao để tất cả bà con đều biết làm kinh tế, đều có thu nhập ổn định để không còn đói nghèo, con cái được đi học đầy đủ. Không chỉ làm giàu cho bản thân, mà mong muốn nhất là chung tay cùng dân làng xây dựng đời sống mới tốt đẹp hơn, đó chính là tấm lòng rất đáng quý, đáng trân trọng ở một người trưởng thôn, một đảng viên trẻ như A Thuần. Tại Đại hội điển hình tiên tiến huyện Đăk Hà lần thứ V (giai đoạn 2015-2020), anh vinh dự được bầu vào đại biểu dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Kon Tum lần thứ 7 (giai đoạn 2015-2020). Đây là niềm tự hào, là động lực để anh tiếp tục phát huy, cống hiến sức trẻ cho cộng đồng. 

Thu Hương - Quang Mạnh  

Tác giả: Thu Hương - Quang Mạnh  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan