A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kinh nghiệm duy trì tỷ lệ chuyên cần tại Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện, xã Đăk Pxy

Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện - xã Đăk Pxy là một trong những trường thuộc địa bàn vùng sâu vùng xa của huyện Đăk Hà, tuy nhiên trong thời gian qua trường luôn được đánh giá cao trong việc duy trì đảm bảo tỷ lệ chuyên cần của học sinh, ngay cả ở những điểm trường thôn
Kinh nghiệm duy trì tỷ lệ chuyên cần tại Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện, xã Đăk Pxy

 Để có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc tích cực của Nhà trường, chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể, bên cạnh, trường đã duy trì lồng ghép các phong trào, hoạt động để tạo sân chơi bổ ích, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Cứ đều đặn thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần, vào đầu giờ hoặc giữa giờ lên lớp, nhà trường lại tổ chức cho các em tập thể dục, lồng ghép nhảy dân vũ, sinh hoạt múa hát tập thể. Các giờ học đã không còn trở nên nhàm chán, cứng nhắc, học sinh cảm thấy hứng thú, lên lớp với tinh thần thoải mái, hăng say học tập hơn.

Theo Thầy giáo Lê Quốc Toản - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện cho biết, kinh nghiệm để nhà trường có một kết quả là duy trì tỷ lệ chuyên cần thì nhà trường đã chú trọng vào các hoạt động bề nổi của Đội, cụ thể như là phong trào VHVN-TDTT…Đồng thời, qua các buổi hội ý thì nhà trường sẽ tập hợp các danh sách học   vắng học từ 2 buổi trở lên, sau đó nhà trường phối hợp với giáo viên chủ nhiệm cùng với ban chỉ huy Đội đến tận từng gai đình phụ huynh học sinh để vận động.

Không riêng gì điểm trường chính, tại các điểm trường thôn, những hoạt động sinh hoạt, ngoại khóa cũng luôn được các giáo viên thường xuyên duy trì, đổi mới để tạo phong trào, thu hút học sinh tham gia sôi nổi. Nhất là tại những điểm trường thôn 9, thôn 10 thuộc địa bàn khó khăn của xã, tình trạng học sinh vắng học, bỏ học là khó tránh khỏi, chưa kể vào mùa vụ, các em theo cha mẹ lên nương lên rẫy nên công tác vận động luôn phải đặt lên hàng đầu. Mỗi giáo viên đứng lớp luôn quan tâm, theo dõi sỹ số học sinh trong từng tiết học, nếu thấy tần suất vắng học của học sinh nào nhiều thì sẽ trực tiếp đến nhà để nắm bắt tình hình, trò chuyện với phụ huynh để vận động học sinh ra lớp. Tình cảm thầy trò ngày càng gắn bó hơn, khi mà các thầy cô luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong việc bám trường, bám lớp, bám cơ sở, chỉ với một mục đích duy nhất là làm sao để các em đến trường đầy đủ, có điều kiện tiếp thu kiến thức tốt nhất.

Cô giáo Đào Thị Chiên - Giáo viên điểm trường thôn 9, Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện cho biết, ngoài các hoạt động dạy và học, để tạo hứng thú cho các em đến lớp thì cũng đã đưa ra các phong trào thi đua khen thưởng trong các học kỳ hoặc là các tuần, như: Cháu nào đi học thường xuyên thì được khen thưởng. Bên cạnh đó là có những đôi bạn cùng tiến, rồi những gia đình khó khăn thì cũng đến nhà vận động, đồng thời, quyên góp sách vở, quyên góp quần áo ấm để ủng hộ cho các em.

Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện hiện có tổng số 334 học sinh, với 3 điểm trường thôn và 1 điểm trường chính. Thời gian qua, để đảm bảo duy trì tỷ lệ chuyên cần, ngoài việc tổ chức có hiệu quả các phong trào VHVN-TDTT, thì hoạt động của tổ chống bỏ học cũng đóng một vai trò quan trọng. Trong đó, phải kể đến sự vào cuộc tích cực của chính quyền xã, Ban quản lý thôn, các ban ngành, đoàn thể. Với tinh thần trách nhiệm cao, mỗi thành viên trong tổ chống bỏ học luôn phối hợp chặt chẽ với Ban giám hiệu nhà trường và từng giáo viên để triển khai tốt công tác vận động, tuyên truyền. Từ đó, phụ huynh học sinh đã nâng cao nhận thức trong việc cho con em đến trường đầy đủ để tiếp thu kiến thức, các em học sinh cũng tự giác, cố gắng hơn trong học tập.

Theo Bà Y Dim - Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Pxy cho biết: Trong thời gian qua, xã cũng đã triển khai họp ở thôn thành lập tổ chống bỏ học, trong đó có mặt trận thôn làm tổ trưởng, thôn trưởng và tất cả ban quản lý thôn làm thành viên. Mỗi lần các em bỏ học, trường kịp thời lập danh sách gửi về xã, xã cùng với thôn đến nhà vận động các em cùng với nhà trường. Mỗi buổi sáng ban quản lý thôn sẽ thông báo trên loa đọc tên các em vắng học để tiếp tục vận động các em đến trường.

Hào hứng, phấn khởi, mỗi ngày đến trường của các em học sinh Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện đã trở thành một ngày vui, với nhiều kiến thức hay, nhiều điều mới lạ và nhiều hoạt động bổ ích. Tình cảm thầy trò, tình bạn bè ngày càng gắn kết, trường lớp, bảng đen, phấn trắng và những bài học thú vị đã trở nên vô cùng thân thuộc và gần gũi với các em. Thầy cô tâm huyết hơn khi đứng trên bục giảng để truyền đạt kiến thức, và học sinh cố gắng, nỗ lực thi đua đạt thành tích cao trong học tập. 

Quang Mạnh - Thu Hương  

Tác giả: Quang Mạnh - Thu Hương  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan