A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Anh Đinh Mỹ Quốc – Không giữ kinh nghiệm làm giàu cho riêng mình

Với phong trào “Tuổi trẻ Đăk Hà đoàn kết, sáng tạo, thi đua học tập, lao động, xây dựng quê hương”, ngày càng có nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ dám làm, tạo bước đột phá trong cuộc sống, thay đổi tư duy sản xuất, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn mới của huyện.
Anh Đinh Mỹ Quốc – Không giữ kinh nghiệm làm giàu cho riêng mình Anh Đinh Mỹ Quốc – Thôn 7, xã Đăk Ngọc

 Theo giới thiệu của Hội LHTNVN huyện Đăk Hà, chúng tôi có mặt tại nhà anh Đinh Mỹ Quốc – Thôn 7, xã Đăk Ngọc. Xuất thân từ gia đình cha mẹ là nông dân hàng năm chỉ sản xuất được từ 02 vụ lúa và 01 vụ màu trên cùng một diện tích nên thu nhập của gia đình anh lúc bấy giờ chỉ đủ trang trải miếng cơm từng ngày và nuôi các con ăn học. Như bao thanh niên khác trên địa bàn huyện, sau khi tốt nghiệp THPT, anh được gia đình cho đi học chuyên nghiệp với mong muốn có công ăn việc làm ổn định. Tuy nhiên, với niềm đam mê đặc biết với nghề nuôi cá, sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm, anh đã quyết định lập nghiệp bằng chính niềm đam mê của mình. Anh cho biết: “Do tính anh hay mày mò, khám phá, thấy chuyện gì có lợi thì anh bắt tay vào làm, kể cả làm những việc mà người ta chưa ai làm nên thường thì gặp nhiều khó khăn và rủi ro, thất bại cũng nhiều. sau nhiều lần thất bại vậy, anh lại rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình, từ đó mà những lần sau này, nếu không phải vì thiên tai, bệnh dịch đột ngột thì công việc của anh luôn mang lại thu nhập cao hơn những hướng sản xuất cũ”.

Qua tìm hiểu các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả trên địa bàn huyện, cộng với niềm đam mê đặc biệt với việc nuôi cá nước ngọt, năm 2012 anh bắt tay vào một hướng đi mới cho gia đình là đào ao thả cá bằng số tiền gần 2 triệu tích góp được. Để có kiến thức, anh đã vay mượn tiền của gia đình đi các tỉnh ở miền Tây và miền Trung để học hỏi kinh nghiệm. Với những kinh nghiệm học hỏi được cộng với nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện do Hội LHTNVN huyện ủy thác cho vay, anh thuê máy múc, cải tạo thành ao thả cá rô phi từ 2.000m2 ruộng nước. Sau 6 tháng nuôi cá, sau khi từ các khoản chi phí vụ cá đầu tiên đã cho lãi 75 triệu đồng. Thấy hướng đi mình chọn có khả quan, phù hợp với điều kiện gia đình, năm 2013 anh tiếp tục vay vốn mua thêm diện tích ruộng nước gần nhà và mở rộng thêm 3.000m2 diện tích mặt nước để tiếp tục nuôi cá. Ngoài việc nuôi cá rô phi, anh còn mạnh dạn nuôi thêm ếch giống, ếch thịt và cá lóc, vừa tăng thêm thu nhập vừa để cung cấp con giống cho các hộ gia đình có nhu cầu và đáp ứng thị trường. Đến nay, trừ các khoản chi phí cho đầu tư, gia đình anh thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

Không giữ kinh nghiệm làm giàu cho riêng mình, được sự định hướng của tổ chức Đoàn và Hội LHTNVN huyện, tháng 4/2014 anh đã đứng ra tập hợp những thanh niên có chí hướng làm giàu thành lập “Tổ hợp tác chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản” gồm 10 thành viên. Đến nay, Tổ hợp tác đã đi vào hoạt động và có hiệu quả, đảm bảo con giống, nguồn thức ăn và đầu ra cho sản phẩm. Đến nay, Tổ hợp tác đã tạo việc làm cho 15 lao động thường xuyên và 25 lao động theo mùa vụ.Trong 6 tháng đầu năm 2014, tổng doanh thu của Tổ hợp tác sau khi trừ các khoản chi phí còn lại bình quân là 80 triệu/tháng/10 thành viên. Từ đó tạo nguồn vốn ổn định để các tổ viên phát triển chăn nuôi, phù họp với điều kiện của gia đình.

Trong các thành viên của Tổ hợp tác thì anh Phạm Văn Hậu – Thôn 7, xã Đăk Ngọk là một người có hoàn cảnh rất khó khăn. Do mới lập gia đình, nhà lại hoàn cảnh nên ngoài việc chăm sóc 300 cây Cà phê, anh thường xuyên phải liên hệ nhiều nơi để làm thuê, kiếm thêm thu nhập. Từ ngày tham gia vào tổ hợp tác, được mọi người cùng chia sẻ, tạo điều kiện cho vay vốn và hướng dẫn kỹ thuật nên công việc của anh giờ ổn định hơn. Hiện anh là chủ một đàn heo khoảng 100 con, ngoài ra anh còn nấu rượu gạo để bán. Anh cho biết: “Để có được như hôm nay, vợ chồng anh rất biết ơn những người đi trước đã chỉ bảo kinh nghiệm và tạo điều kiện về nguồn vốn để phat triển kinh tế. Đặc biệt với anh Quốc thì không chỉ là người dẫn đường chỉ lối mà anh còn xem như người amnh trai trong gia đình, có thể chia sẻ từ những chuyện nhỏ nhặt nhất cho đến kinh nghiệm, hướng đi đúng để làm ăn lâu dài”.

Dự kiến trong thời gian đến, với nguồn kinh phí tích góp được, anh sẽ đầu tư mở rộng diện tích ao nuôi cá, chủ động nuôi con giống để cung cấp cho các thành viên trong tổ và nhu cầu các hộ gia đình trong thôn. Đồng thời, giải quyết việc làm và tạo điều kiện giúp đỡ cho những thanh niên có điều kiện chăn nuôi để vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Anh Nguyễn Văn Dũng – Phó Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Đăk Hà cho biết: Việc tạo điều kiện về vốn vay để phát triển kinh tế trong Đoàn viên, thanh niên của huyện từ trước tới nay đã đạt nhiều hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên với mô hình phát triển theo hình thức Tổ sản xuất mà anh Quốc là người đi tiên phong là rất tốt và đang rất khả quan, không chỉ tạo điều kiện cho Đoàn viên trong huyện phát triển kinh tế, tăng thu nhập mà thông qua đó còn có thể tạo được công ăn việc làm ổn định cho rất nhiều người. Trong thời gian tới, Ban chấp hành huyện hội sẽ phối hợp với các tổ chức tín dụng, ủy thác cho vay để nhân rộng thêm các mô hình hiệu quả để tuổi trẻ trên địa bàn huyện có thể phát huy xung kích, góp phần xây dựng quê hương Đăk Hà giàu đẹp”.

Với ý chí vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên quê hương của mình, trong thời gian qua, anh đã được Ủy ban nhân dân huyện ghi nhận thành tích, khen thưởng là thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi nhân dịp Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện ĐăkHà lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014-2019 và vinh dự là một trong ba gương mặt của tỉnh Kon Tum được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng giải thưởng Lương Đình Của năm 2014. Được biết, trong thời gian tới, bên cạnh việc mở rộng quy mô sản xuất của gia đình, anh sẽ vận động thêm nhiều thanh niên trong thôn và trên địa bàn xã có nhu cầu tham gia Tổ hợp tác. Qua đó, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm sản xuất, phát triển kinh tế, tạo việc làm ổn định và tăng thu nhập, đồng thời giúp đỡ những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên làm giàu trên chính quê hương của mình. 

Trọng Nghĩa  

Tác giả: Trọng Nghĩa  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan