A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Anh A JÚT - thoát nghèo nhờ nuôi bò sinh sản

Từ một hộ nghèo có cuộc sống kinh tế khó khăn, nhờ sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội huyện để đầu tư chăn nuôi bò sinh sản, đến nay gia đình anh A Jút ở Thôn Kon Bơ Băn, xã Ngọc Réo đã vươn lên thoát nghèo, trở thành một trong những nông dân điển hình trong phát triển kinh tế hộ gia đình.
Anh A JÚT - thoát nghèo nhờ nuôi bò sinh sản ảnh minh họa

 Anh A Jút nhớ lại, năm 2007 vừa lập gia đình rồi ra sống riêng, tài sản duy nhất của 2 vợ trồng trẻ chỉ là căn nhà tạm, đất sản xuất không có nên vợ chồng phải đi làm thuê, làm mướn kiếm sống qua ngày. Rồi cơ may cũng đến khi được Hội nông dân xã đứng ra tín chấp cho vay vốn để phát triển kinh tế, nhận thấy lợi thế về đồng cỏ và nguồn thức ăn để chăn nuôi bò, A Jut đã mạnh dạn vay 8 triệu đồng mua 2 con bò, bước đầu bắt tay vào tính chuyện làm ăn lâu dài để cải thiện kinh tế gia đình. Nhờ vào tính cần cù, chịu khó tìm tòi, học hỏi kỹ thuật chăm sóc trong chăn nuôi, bên cạnh trồng một số loại cây trong vườn nhà để chủ động nguồn thức ăn, nên đàn bò của anh sinh sản, phát triển tốt. Từ chỗ 2 con bò giống ban đầu, sau 3 năm, số lượng đàn bò của gia đình anh tăng lên 6 con, tiền bán bò đã thu hồi lại số vốn ban đầu.

Từ nguồn lợi phát triển đàn bò sinh sản, gia đình A Jút đã xây được căn nhà mới với trị giá gần 200 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, anh còn mua đất trồng mỳ, trồng lúa và các loại cây công nghiệp, tận dụng phân bò để bón cho cây trồng. Đến nay, anh đã có gần 3ha cao su sắp cho thu hoạch, 2ha mỳ, 5 sào lúa, 5 sào bời lời, hơn 500 cây cà phê, 9 con bò. Tổng thu nhập bình quân của gia đình sau khi đã trừ chi phí đầu tư trên 100 triệu đồng/năm.

Bà con trong làng thấy gia đình anh A Jút từ một hộ nghèo đến nay đã ổn định kinh tế, xây được nhà đẹp, sắm sửa mọi tiện nghi trong gia đình nên khâm phục lắm. Nhiều người cũng tìm đến học hỏi cách làm kinh tế của anh để áp dụng vào gia đình mình. Anh luôn vui vẻ, tận tình hướng dẫn bà con, những kinh nghiệm của mình trong sản xuất anh đều chỉ cho bà con biết để làm theo. Mô hình phát triển kinh tế của anh đã trở thành một trong những điển hình được hội Nông dân xã đánh giá đạt hiệu quả và có kế hoạch triển khai nhân rộng.

Hiện anh A Jút đang có kế hoạch đầu tư kiên cố, mở rộng diện tích chuồng trại để phát triển thêm số lượng đàn bò, đồng thời sẽ tiếp tục tận dụng diện tích đất để trồng cây làm thức ăn cho bò. Với anh, mô hình chăn nuôi này đã phát huy hiệu quả, giúp gia đình thoát nghèo, vì vậy anh mở rộng quy mô và đầu tư để tiếp tục nâng cao thu nhập cho gia đình. Đây là kết quả của sự nỗ lực, ý chí vươn lên thoát nghèo, là một tấm gương tiêu biểu cho bà con trong vùng DTTS học tập và làm theo./.

BBT  

Tác giả: BBT  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan