A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Liên đội trưởng Y Ngọc Hồng vượt khó học giỏi

Những năm qua, phong trào thi đua “Dạy tốt học tốt” được ngành Giáo dục huyện Đăk Hà chú trọng đẩy mạnh và đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Từ đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương giáo viên, học sinh điển hình, đạt nhiều thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của huyện nhà.
Liên đội trưởng Y Ngọc Hồng vượt khó học giỏi Tấm gương em Y Ngọc Hồng-Trường Tiểu học Trần Quốc Toản xã Ngọk Réo

Ở xã vùng xa Ngọk Réo, có lẽ không ai không biết đến cái tên Y Ngọc Hồng - dân tộc Tơ Đrá, hiện đang học lớp 5A và là Liên đội trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, xã Ngọk Réo. Hồng được biết đến như một tấm gương về những nỗ lực vượt lên khó khăn, giành nhiều thành tích cao trong học tập, là niềm tự hào của những người dân Tơ Đrá tại Ngọk Réo. Cô Nguyễn Thị Huệ - Giáo viên chủ nhiệm lớp 5A, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản cho biết: “Hồng là một học sinh rất nhanh nhẹn, tiếp thu bài rất nhanh, có kỹ năng viết chữ rất đẹp. Ngoài việc học rất tốt, Hồng cũng thường xuyên giúp đỡ các bạn trong học tập. Do vậy, cô tin tưởng giao nhiệm vụ cho em”.

Sinh ra trong gia đình có 3 chị em, bố em làm nghề nông, quanh năm làm nương rẫy nhưng kinh tế gia đình chỉ tạm đủ ăn, còn mẹ là giáo viên dạy ở huyện Kon Plông nên ít có điều kiện ở nhà để chăm sóc con cái. Là con đầu, phải đỡ đần nhiều công việc nhà cho bố và chăm các em, nhưng điều may mắn đối với Hồng là em luôn được bố mẹ tạo điều kiện cho em đến trường học. Ý thức được điều đó, nên ngoài thời gian phụ giúp bố trong các công việc nhà, Hồng không quên nhiệm vụ chính của mình là học tập. Ở trường em luôn chú ý tiếp thu những kiến thức từ trong sách vở qua lời giảng của thầy cô giáo, luôn mạnh dạn phát biểu trong giờ học, hỏi thầy cô những điều còn chưa hiểu. Bên cạnh đó, em còn thường xuyên vận động các bạn đi học, học bài ở nhà, giúp đỡ những bạn học yếu.

Với những thành tích cao trong học tập, rèn luyện, đặc biệt là những kỹ năng “mềm” của em vượt trội so với rất nhiều bạn bè cùng trang lứa. Em vinh dự được thầy cô và bạn bè tín nhiệm bầu làm Liên đội trưởng của trường. Ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, Hồng càng gương mẫu hơn trong học tập, rèn luyện và tu dưỡng đạo đức. Tích cực tham gia mọi hoạt động của nhà trường như thực hiện các kế hoạch nhỏ, tham gia kể chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ dưới cờ vào thứ hai hàng tuần... để cùng các bạn trong Liên đội làm tốt nhiệm vụ của người đội viên. Cùng Liên đội tổ chức có hiệu quả các hoạt động xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Là người thường xuyên hướng dẫn Hồng trong các phong trào hoạt động, Cô Trần Thị Trinh - Tổng phụ trách Liên đội Trường Tiểu học Trần Quốc Toản luôn có ấn tượng tốt và tạo nhiều điều kiện để em phát huy hết năng lực, sở trường. Cô cho biết, dù là người DTTS nhưng khả năng giao tiếp tiếng Việt của em với các bạn cũng rất thuần thục bên cạnh việc là một  người chỉ huy đội giỏi, thì. Nhờ vậy mà em  tham gia các hoạt động một cách rất hòa đồng và hết mình”.

Dù cuộc sống gia đình vẫn còn đó những khó khăn nhất định, nhưng Hồng đã luôn cố gắng vượt qua để trở thành học sinh giỏi, một liên đội trưởng mẫu mực được thầy yêu, bạn quý. Nối tiếp chuỗi thành tích 5 năm liền là học sinh giỏi; 02 năm liền đạt Giải nhất hội thi vở sạch chữ đẹp khối 4,5 cấp huyện; Đạt giải ba cấp huyện về kể chuyện theo sách do Thư viện huyện Đắk Hà tổ chức. Đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”, là đại biểu tham dự ngày hội thiếu nhi Kon Tum năm 2014 do Hội Đồng Đội tỉnh Kon Tum tổ chức. Mới đây, em đã đạt Giải Nhất Hội thi Chỉ huy đội giỏi do Hội Đồng đội huyện và phòng GD&ĐT huyện phối hợp tổ chức... Không dừng lại ở đó, em vẫn đang từng ngày phấn đấu, với mong muốn sau này trở thành người có ích cho quê hương, cho buôn làng mình. Và, để em phát triển được toàn diện, cũng nhờ một phần không nhỏ sự khuyến khích của gia đình, sự tận tâm của các thầy cô giáo.

“Để em phát triển hết khả năng của mình, các thầy cô giáo, nhà trường và gia đình cần có sự phối hợp, tạo điều kiện tốt nhất cho em để em được tiếp cận với những kiến thức mới. Do vậy, bên cạnh việc kèm cặp những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong chương trình thì tôi còn đưa ra một số bài toán, bài văn cao hơn một chút so với các bạn để em có thể phát triển khả năng của mình. Và điều đáng mừng là em luôn hoàn thành các bài tập được giao một cách xuất sắc” – Cô Huệ cho biết thêm.

Với những thành tích đã đạt được trong học tập, rèn luyện. Y Ngọc Hồng đã vinh dự là cá nhân tiêu biểu được tuyên dương trong Hội nghị điển hình tiên tiến huyện Đăk Hà lần thứ IV, năm 2015. Đây cũng là sự ghi nhận của các cấp, các ngành nhằm động viên, khích lệ cho những nỗ lực của em. Để em ngày càng cố gắng phấn đấu, nuôi dưỡng ước mơ đem tài năng cống hiến cho quê hương, bản làng.

Trọng Nghĩa  

Tác giả: Trọng Nghĩa  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan