A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phụ nữ Đăk Hà khẳng định vai trò trong lĩnh vực hoạt động chính trị

Phụ nữ Đăk Hà khẳng định vai trò trong lĩnh vực hoạt động chính trị Tọa đàm phụ nữ 20_10

Thời gian qua, tỷ lệ phụ nữ tham gia vào lĩnh vực chính trị trên địa bàn huyện Đăk Hà ngày càng tăng, địa vị của phụ nữ trong xã hội và gia đình ngày càng được cải thiện và có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển chung của địa phương.

Theo bà Đỗ Thị Thúy Hường - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Đăk Hà cho biết: Về công tác cán bộ nữ thì trong những năm qua, thực hiện theo Nghị quyết BCH lần thứ V Hội LHPN Việt Nam thì yêu tiên công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền là một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt là năm 2015 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng thì chú trọng vào cán bộ nữ BTV Hội LHPN huyện đã chỉ đạo hướng dẫn các cơ sở Hội tăng cường tham mưu cho cấp ủy các xã, thị trấn để đảm bảo tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy là 15%.

Tặng quà cho phụ nữ Đăk Hà

Thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, trong đó, chỉ đạo các chỉ tiêu về cán bộ nữ cần đạt được vào năm 2020; chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020, trong đó, mục tiêu 1 về “Tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị” và chương trình quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2015. Đến nay, đội ngũ cán bộ nữ huyện nhà đã có bước phát triển nhanh về số lượng và chất lượng, tỷ lệ nữ cán bộ tham gia lĩnh vực chính trị ngày càng đông. Hiện toàn huyện hiện có trên 20% phụ nữ tham gia cấp ủy Đảng và trên 30% cán bộ nữ tham gia HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011 - 2016. Tỷ lệ nữ lãnh đạo UBND các cấp chiếm 17,14%. Đặc biệt, những vị trí lãnh đạo chủ chốt của huyện, xã  đều có cán bộ nữ, tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý cơ quan, đơn vị chiếm 34,7% và tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp đạt 39%. Tỷ lệ nữ bình quân tham gia cấp ủy cấp xã, Thị trấn là gần 25%. Đảng viên là nữ tăng cả về số lượng và chất lượng, 6 tháng đầu năm 2015, Hội LHPN huyện đã phát triển mới 39 đảng viên nữ, nâng tổng số đảng viên nữ trên địa bàn huyện lên 1.007 đồng chí, chiếm tỷ lệ 37% tổng số Đảng viên trên địa bàn huyện, trong đó trên 30% Đảng viên nữ tham gia Ban chấp hành Đảng bộ xã. Để đạt được kết quả này, các tổ chức cơ sở Hội đã tăng cường công tác phối hợp với các cấp, các ngành để phát huy tốt nhất vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị. Bà Trần Thị Phúc - Chủ tịch Hội LHPN xã Đăk La cho biết: Đối với Hội LHPN xã hàng năm cũng rà soát cán bộ hội để tham mưu cấp ủy bồi dưỡng, đào tạo. Đến nay, tổng số nữ tham gia cấp ủy là 5 chị, chiếm 35,7%. Qua việc phân công thì, đối với đội ngũ cán bộ nữ thì nói chung rất là năng nổ, tích cực tham gia các hoạt động chính trị của địa phương.

Từ việc thực hiện có hiệu quả những chính sách, quy định liên quan đến công tác bình đẳng giới, đã tạo điều kiện và cơ hội để đội ngũ cán bộ nữ nâng cao trình độ, năng lực về mọi mặt, đáp ứng tiêu chuẩn của từng vị trí công tác, nhạy bén, năng động, sáng tạo, từng bước vươn lên, phát huy trí tuệ và sức lao động của bản thân. Đồng thời, đó cũng là công cụ để tăng cường sự tham gia của cán bộ nữ, phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý, tham gia các cơ quan dân cử. Từ đó vai trò, vị thế của cán bộ nữ được nâng lên và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của địa phương. 

Quang Mạnh-Thu Hương  

Tác giả: Quang Mạnh-Thu Hương  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan