A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đăk Hà tái bùng phát dịch tả lợn Châu Phi

Sau gần 4 tháng công bố hết dịch tả lợn Châu phi, thời điểm hiện tại trên địa bàn xã Đăk La, huyện Đăk Hà đã xuất hiện tái phát dịch tả lợn Châu phi gây thiệt hại nặng nề cho nhiều hộ chăn nuôi.
Đăk Hà tái bùng phát dịch tả lợn Châu Phi
Bà Nguyễn Thị Trinh thôn 7 xã Đăk La cho biết. Từ trung tuần tháng 8, một số con lợn có biểu hiện giảm ăn, nằm ủ rũ, vùng da trắng chuyển sang màu xanh tím, màu đỏ…, gia đình đã báo lên cán bộ thú y xã kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả đàn lợn dương tính với dịch tả lợn Châu phi. Trong thời gian từ ngày 20 – 30/8, gia đình bà Trinh đã phải tiêu hủy 30 con lợn thịt với tổng trọng lượng 2.450kg, ước thiệt hại trên 150 triệu đồng. Sát bên nhà bà Trinh, đàn lợn của hộ gia đình nhà bà Lê Thị Thanh Thiết cũng có kết quả dương tính với dịch tả lợn Châu phi. Toàn bộ 8 con lợn nái và 15 lợn thịt phải tiêu hủy, gây thiệt hại tới hằng trăm triệu đồng. Theo bà Thiết, kinh tế gia đình phụ thuộc vào chăn nuôi mà bây giờ nó thiệt hại rồi không biết lấy chi phí đâu đắp vào nữa. Xã Đăk La là địa phương có tổng số đàn heo lớn nhất huyện Đăk Hà, ngày 17/8 trên địa bàn xã đã tái bùng phát dịch tả lợn Châu phi tại địa bàn thôn 6 và thôn 7 và đã tiêu hủy 112 con, với tổng trọng lượng trên 10 tấn. Để khoanh vùng, dập dịch xã Đăk La đã thực hiện nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát các xe chở động vật từ trong vùng có dịch ra các vùng khác; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch; tích cực khử trùng, tiêu độc và đặt biển cảnh báo khu vực có dịch tả lợn Châu phi, rắc vôi bột tại cổng vào và lối ra tại thôn 6 và thôn 7. Bà Y Chiên, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk La cho biết. “Ngày 17 tháng 8, hộ gia đình bà Nguyễn Thị Trang có đàn lợn biểu hiện của dịch tả lợn Châu phi, UBND xã đã tiến hành họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch và tiến hành tiêu hủy kịp thời số lợn bị bệnh.
Với sự chủ động triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch của chính quyền địa phương cùng sự tích cực đến từ các hộ chăn nuôi heo trên địa bàn xã Đăk La, thời điểm hiện tại việc tái phát dịch tả lợn Châu phi trên địa bàn Đăk La đã và đang được khống chế, hạn chế thấp nhất những thiệt hại cho các hộ chăn nuôi.
Minh Thái  

Tác giả: Minh Thái  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan