A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đăk Hà: Đẩy mạnh giáo dục đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên

Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương mẫu mực về thực hành đạo đức cách mạng để toàn Đảng, toàn dân noi theo. Trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, việc rèn luyện cán bộ, đảng viên phải là công việc thường xuyên, hàng đầu của Đảng.
Đăk Hà: Đẩy mạnh giáo dục đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên

* Sự cần thiết giáo dục đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên:

Tại Đại hội lần thứ XII của Đảng đánh giá: “…nhìn lại 30 năm đổi mới, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng và đạt kết quả quan trọng. Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế “…Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí chưa bị đẩy lùi…”; Trong báo cáo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, trình Đại hội XII của Đảng đã nêu ra một số tồn tại “… trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình, tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm còn khá phổ biến ở các cấp; còn có biểu hiện chủ quan, làm lướt; việc thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí vẫn chưa đạt yêu cầu, chưa có những giải pháp mạnh mẽ, toàn diện, quyết liệt nên hiệu quả chưa cao; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên vẫn đang tồn tại, chưa bị đẩy lùi…” .

Trước thực trạng trên, việc rèn luyện, bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên là việc cần thiết và cấp bách. Học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là trực tiếp góp phần hình thành phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Tại báo cáo sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của huyện Đăk Hà đã đánh giá: Công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, huyện đã triển khai có hiệu quả việc tổ chức sinh hoạt tư tưởng hằng tháng tại huyện, hằng tuần tại các đảng ủy trực thuộc Huyện ủy. Trong đó, tập trung tuyên truyền những nội dung cơ bản về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chủ đề, chủ điểm; thông tin văn bản pháp luật; nêu gương các điển hình tiên tiến; quán triệt một số nhiệm vụ trong lãnh đạo chỉ đạo của huyện và cơ sở.  Việc giảng dạy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên được Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện thực hiện thường xuyên thông qua các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị; tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên các cơ quan, đơn vị huyện, các xã, thị trấn, trong đó, coi trọng việc gắn lý luận với thực tiễn. Ban Thường vụ Huyện đoàn tiếp tục phát động nhiều phong trào, hoạt động nhằm giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia...Từ đó, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong học tập, rèn luyện theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện chuyên môn nghiệp vụ của mỗi cán bộ đảng viên trên địa bàn huyện. 

* Tồn tại, hạn chế trong giáo dục đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên:

Bên cạnh những kết qủa đạt được vẫn còn bộ lộ những tồn tại hạn chế nhất định, đó là:

Nhận thức của một số cán bộ, đảng viên trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HCM còn hạn chế; Ở một số TCCSĐ trực thuộc Huyện ủy nội dung học tập chưa thiết thực, chất lượng chưa cao; Việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề ở chi bộ khu dân cư nội dung chưa phong phú. Chương trình đăng ký, tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên còn hình thức, sao chép, chưa bám sát nội dung chủ đề hàng năm của huyện.

Trong báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 Huyện Đăk Hà cũng đã nhìn nhận: Một số cấp ủy trực thuộc Huyện ủy triển khai nghiên cứu, quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện còn chậm so với quy định. Một số cơ quan, đơn vị chậm điều chỉnh chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xác định nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong học tập và làm theo Bác hằng năm chưa rõ nét. Nguyên nhân: Công tác kiểm tra, giám sát triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại một số TCCSĐ trực thuộc chưa thường xuyên. Tinh thần, trách nhiệm của một số cán bộ, đảng viên, công chức trong học tập, nghiên cứu Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và các chuyên đề hằng năm chưa cao.

* Nhiệm vụ, giải pháp nâng cao công tác giáo dục đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên:

Tăng cường giáo dục tư tưởng, chính trị và đạo đức lối sống theo chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; thường xuyên tự phê bình và phê bình, tích cực đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “ tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Nâng cao ý thức dân chủ và kỷ luật; gắn bó với nhân dân, vì nhân dân phục vụ. Thực hiện phong cách ứng xử chuẩn mực của cán bộ công chức, viên chức trong thực hiện công vụ và các quy định của Đảng, Nhà nước về văn hóa công sở.

Đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chỉ thị 05 của Bộ chính trị, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Nghị quyết hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ”; Thực hiện có hiệu quả Học tập chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; và thực hiện Quy định số 101 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” trong toàn đảng bộ huyện đi vào chiều sâu, trở thành nội dung quan trọng trong mọi sinh hoạt của hệ thống chính trị, trong đó chú trọng việc “làm theo”. Coi đó là công việc thường xuyên, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên.

Tại báo cáo sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban thường vụ huyện ủy Đăk Hà đã chỉ đạo các nhiệm vụ giải pháp trong thời gian tới:

1. Tiếp tục tuyên truyền Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, chuyên đề năm 2019 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn huyện.

2. Chỉ đạo tổ chức các hình thức tuyên truyền, các mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo hướng thiết thực, hiệu quả; thường xuyên đổi mới cách làm cho phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị trong từng thời điểm. 

3. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là tổ chức sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, học sinh, cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

4. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng trên từng lĩnh vực nhất là việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Kết luận 1663-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, xác định đây là nội dung thường xuyên trong chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm của các cấp ủy đảng.

 

Thế Quỳnh (Đài TT-TH huyện Đăk Hà)  

Tác giả: Thế Quỳnh (Đài TT-TH huyện Đăk Hà)  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan