A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BTV Tỉnh ủy làm việc tại huyện Đăk Hà

Đoàn giám sát của BTV Tỉnh ủy đã có buổi làm việc tại huyện Đăk Hà để kiểm tra kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Chỉ thị 37 – CT/TW, ngày 06/6/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với đào tạo nhân lực có tay nghề cao trên địa bàn huyện.
BTV Tỉnh ủy làm việc tại huyện Đăk Hà

Trên cơ sở Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với đào tạo nhân lực có tay nghề cao, Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện uỷ Đăk Hà đã chỉ đạo UBND huyện, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, đảng ủy các xã, thị trấn, doanh nghiệp nhà nước xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, sắp xếp, quy hoạch lại cơ sở giáo dục nghề nghiệp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Khảo sát, điều tra nhu cầu học nghề và sử dụng lao động có tay nghề cao của các doanh nghiệp, Hợp tác xã trên địa bàn phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trên cơ sở đó đã tổ chức đào tạo nghề có hiệu quả, đạt kế hoạch đề ra.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đăk Hà có 01 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Từ năm 2014 đến nay, Trung tâm phối hợp với các doanh nghiệp, Hợp tác xã tổ chức đào tạo được 1.691 lao động với các ngành nghề: trồng và chăm sóc cà phê, trồng nấm, cạo mủ cao su, nề hoàn thiện, vận hành và sửa chữa  máy nông nhiệp. Đồng thời, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu quản lý nhà nước về đào tạo nhân lực có tay nghề cao cấp huyện cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao; 11 xã, thị trấn được bố trí công chức kiêm nhiệm công tác dạy nghề; số lượng lao động có tay nghề trong các doanh nghiệp trên địa bàn cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị, có 150 lao động có tay nghề, trình độ đào tạo từ trung cấp chuyên môn trở lên. Đã có 04 doanh nghiệp, hợp tác xã cử 325 lượt công nhân đi đào tạo chuyên môn; 07 lượt cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, tiếp cận các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao áp dụng vào quy trình sản xuất cà phê sạch.

Về Đổi mới, hoàn thiện cơ chế, chính sách, đa dạng hóa nguồn lực đào tạo nhân lực có tay nghề cao. Huyện chú trọng phát triển quy trình công nghệ thâm canh và quản lý cây trồng theo tiêu chuẩn VietGap, ICM; sản xuất rau an toàn; vận động nông dân tham gia các tổ hợp tác sản xuất cà phê sạch. Đến nay, trên địa bàn phát triển được 5 tổ hợp tác với 567 hộ tham gia. Triển khai sử dụng chế phẩm sinh học trên cây cà phê, cây lúa nước, cây sắn với diện tích là 4.594,5 ha/12.757 hộ tham gia. Đồng thời, đa dạng hóa các ngành đào tạo đáp ứng xu thế thị trường và tình hình thực tế của địa phương như Trung cấp Thú y, Trung cấp Lâm sinh, Trung cấp thiết kế gia công sản phẩm mộc… Tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên vay tín dụng đề học một số nghề trọng điểm, từ năm 2014 đến nay Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã giải ngân được 13 tỷ 931 triệu đồng cho học sinh, sinh viên vay.

Để bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa huyện đã chú trọng khuyến khích nghệ nhân người DTTS tham gia đào tạo, bồi dưỡng phát triển lao động có tay nghề như đan lát, dệt. Từ năm 2014 đến nay đã mở 34 lớp truyền dạy nghề, trong đó 30 lớp đánh cồng chiêng, trình diễn chiêng - xoang, 01 lớp chỉnh chiêng, 01 lớp dệt thổ cẩm, 01 lớp chế tác và sử dụng nhạc cụ, 01 lớp đan lát...

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn hạn chế như: Công tác liên kết với các doanh nghiệp sau đào tạo còn hạn chế, nhu cầu học nghề phi nông nghiệp của người lao động còn thấp. Nguồn kinh phí thực hiện đào tạo nhân lực có tay nghề cao chủ yếu từ ngân sách Nhà nước. Cơ chế hỗ trợ học nghề đối với các đối tượng chính sách, người dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trung tâm GDNN-GDTX huyện được quan tâm đầu tư, trang bị. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều hạng mục đã xuống cấp, hư hỏng, một số thiết bị phục vụ công tác đào tạo nghề không phù hợp.

 

Trọng Nghĩa (Đài TT-TH huyện Đăk Hà)  

Tác giả: Trọng Nghĩa (Đài TT-TH huyện Đăk Hà)  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan