A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường THPT Trần Quốc Tuấn – làm theo lời Bác bằng những việc làm thiết thực

Trong những năm qua, chi bộ Trường THPT Trần Quốc Tuấn không chỉ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, nâng cao chất lượng dạy và học mà chi bộ còn không ngừng nỗ lực, phấn đấu, thực hiện sáng tạo, có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trở thành đơn vị trường học có chất lượng giáo dục hàng đầu của tỉnh.
Trường THPT Trần Quốc Tuấn – làm theo lời Bác bằng những việc làm thiết thực Các tiết ngoại khóa được tổ chức thường xuyên giúp các em tiếp cận nhiều kiến thức bổ ích

Để việc học tập và làm theo tấm gương của Bác ở nhà trường thực sự trở thành việc làm tự giác, thường xuyên, hàng ngày của mỗi tổ chức, đoàn thể và mỗi cá nhân trong nhà trường. Chi bộ nhà trường đã triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chuyên đề hàng năm một cách đồng bộ, có hiệu quả. Trong đó, chú trọng kết hợp chặt chẽ việc học tập và làm theo Bác với các cuộc vận động lớn của ngành, như: Cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng về tự học và sáng tạo”, các phong trào thi đua yêu nước… Đồng thời, triển khai chuyên đề trách nhiệm và kỹ năng tự học đối với học sinh, chuyên đề theo Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, đáp ứng và phát triển năng lực học sinh đối với giáo viên. Theo Nhà giáo ưu tú, Thạc sỹ Phan Đức – Bí thư Chi bộ, hiệu trưởng trường THPT Trần Quốc Tuấn thì “Để thực hiện chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các đối tượng cụ thể thì chi bộ nhà trường chỉ đạo chính quyền, đoàn thể tổ chức các hoạt động phong trào chuyên môn cũng như ngoại khóa theo từng thời điểm. Có một số chuyên đề thực hiện trong cả năm học nhưng có một số chuyên đề thực hiện trong một học kỳ hoặc thực hiện hai tháng tùy theo cái đợt sinh hoạt chủ điểm. Ví dụ như đối với học sinh thì tổ chức các hoạt động ngoại khóa sống trách nhiệm trong tháng 9, tháng 10. Đối với thầy cô giáo thì tổ chức hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, tổ chức đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn dựa theo nghiên cứu bài học, rồi tổ chức chuyên đề giáo viên giỏi cấp trường, đó là chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học tích cực”.

 

Tư vấn tuyển sinh giúp các em lựa chọn nghề nghiệp đúng khả năng

Đến nay, chi bộ Trường THPT Trần Quốc Tuấn đã phát triển được 25 đảng viên, 100% cán bộ giáo viên nhà trường vững vàng về tư tưởng chính trị, gương mẫu về đạo đức lối sống. Theo yêu cầu nhiệm vụ của nhà trường, cấp ủy chi bộ và lãnh đạo nhà trường đã quán triệt, triển khai từng nội dung cụ thể theo từng chuẩn mực đến mọi cán bộ đảng viên, giáo viên. Gắn các giá trị đạo đức nghề nghiệp với đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, làm cơ sở để đánh giá phân loại việc học tập, rèn luyện của cá nhân và chuẩn nghề nghiệp của từng cán bộ, giáo viên. Cô giáo Trần Thị Thủy – Tổ trưởng Tổ Ngữ Văn cho biết: “Đối với công tác chủ nhiệm thì nhà trường đã tổ chức cuộc thi “Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường” để mỗi giáo viên không ngừng tìm tòi, nghiên cứu, vận dụng các hình thức dạy học mới, các phương pháp dạy học và đặc biệt là trong quá trình kiểm tra đánh giá học sinh trong việc dạy và học để đạt chất lượng theo yêu cầu đổi mới của đảng và nhà nước. Đồng thời, phát huy hết vai trò trách nhiệm của mình trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh và đặc biệt là giáo dục cho học sinh biết sống có trách nhiệm, sống trung thực với bản thân, với gia đình, xã hội và nhà trường”.

 

Thực hiện Nghị quyết 33 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước, và Nghị quyết Trung ương IV, khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Chi bộ nhà trường đã chỉ đạo rà soát, bổ sung những chuẩn mực đạo đức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm tình hình thực tế. Gắn việc duy trì nề nếp học tập các chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM với việc tuyên dương các cá nhân điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo gương Bác, nhất là tuyên dương các em học sinh điển hình trong nỗ lực vượt khó vươn lên học tập tốt, có những việc làm hay, nhiệt tình tham gia các hoạt động do nhà trường phát động, được thầy cô và các bạn yêu quý. Nhà giáo ưu tú, Thạc sỹ Phan Đức – Bí thư Chi bộ, hiệu trưởng trường THPT Trần Quốc Tuấn nhân mạnh thêm: “Để thực hiện chỉnh đốn đảng và kiểm điểm trong chi bộ, về khắc phục những yếu kém của những năm trước, rồi các vấn đề nổi cộm hiện tại thì nhà trường đưa ra hai nhiệm vụ chủ yếu. Thứ nhất là việc lãnh đạo, chỉ đạo phải xác định trong từng thời điểm, trong từng giai đoạn thì sẽ nổi lên vấn đề gì lớn cần khắc phục. Ví dụ như là đối với nề nếp học sinh đầu năm thì phải tăng cường giáo dục, tuyên truyền pháp luật và tăng cường nội quy kiểm tra nhắc nhở và phê bình các em để các em tiến bộ. Thứ hai, đối với cán bộ giáo viên trong nhà trường thì tăng cường tính kỷ luật, kỷ cương và gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như trong sinh hoạt hằng ngày để làm gương cho học sinh. Cái cuối cùng tích hợp lại để làm là việc khen thưởng, thi đua với việc phê bình nhắc nhở vừa là động viên nhưng đồng thời phải có chế tài hợp lý, phù hợp để giáo dục cho các em học sinh mỗi ngày tiến bộ hơn”.

 

Nhờ triển khai hiệu quả các hoạt động mang tính thiết thực, sáng tạo trong triển khai, tổ chức việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đã góp phần giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức lối sống, tạo chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc trong nhận thức của tập thể cán bộ, đảng viên, giáo viên và học sinh. Trong những năm qua, nhà trường luôn duy trì tỷ lệ học sinh giỏi, khá trên 46%, tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm tốt đạt trên 95,7%, tỷ lệ học sinh lớp 12 đậu Tốt nghiệp THPT đạt 100%, đậu vào các trường Đại học, cao đẳng chính quy đạt trên 72,5%, và là đơn vị dẫn đầu về chất lượng đầu ra hệ THPT trong toàn tỉnh. Những kết quả nổi bật trên cũng là động lực để tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường phát huy hơn nữa tính tiên phong, gương mẫu, trở thành những tấm gương tốt cho các em học sinh noi theo. Qua đó, giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý thức đoàn kết, biết yêu thương và sẻ chia cho các em. Giúp các em hình thành nên những nhân cách, lối sống đẹp, làm hành trang cho những mục tiêu, lý tưởng lớn trong tương lai.

Trọng Nghĩa – Quang Mạnh (Đài TT – TH Đăk Hà)  

Tác giả: Trọng Nghĩa – Quang Mạnh (Đài TT – TH Đăk Hà)  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan