A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nông dân Đăk Hà tất bật vào vụ hoa Tết

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán Bính Thân 2016, thời điểm này, các hộ trồng hoa trên địa bàn huyện Đăk Hà đang tất bật chuẩn bị các công đoạn chăm sóc hoa để kịp phục vụ thị trường Tết. Vụ hoa tết năm nay được người dân kì vọng nhiều, bởi do thời tiết hiện tại rất thuận lợi cho các loại hoa phát triển.
Nông dân Đăk Hà tất bật vào vụ hoa Tết Mô hình hoa cúc chậu của ông Nguyễn Ngọc Phượng – TDP 3B, TT Đăk Hà

Đã 5 năm trở lại đây, đến hẹn lại lên, ngay từ tháng 7 (âm lịch), gia đình anh Nguyễn Ngọc Phượng, TDP 3B - TT Đăk Hà lại bắt tay vào ủ đất, ươm giống, vào chậu hoa cúc để phục vụ thị trường Tết Nguyên Đán. Năm nay, anh trồng trên 3000 chậu hoa các loại, tăng gần 1000 chậu so với năm ngoái, trong đó chủ yếu là hoa cúc và hoa hồng. Là một hộ dân chuyên trồng hoa chậu với số lượng lớn nhiều năm nay, theo nhận định của anh thì thị trường hoa năm nay sôi động hơn, vì nhu cầu chơi hoa Tết của người dân ngày một tăng nên các nhà vườn cũng mở rộng quy mô và diện tích. Riêng trên địa bàn huyện Đăk Hà, Tết Nguyên Đán năm nay sẽ có khoảng 10.000 chậu hoa cúc và 3.000 chậu hoa hồng cung cấp ra thị trường, gấp đôi so với Tết Nguyên Đán Ất Mùi 2015. Anh Phượng cho biết: Hoa năm nay thì nói chung thời tiết năm nay thuận lợi hơn năm ngoái, còn số lượng hoa làm thì tăng hơn năm ngoái, thị trường thì nói chung là nó cũng nhiều nơi, mỗi chỗ mỗi ít thì thị trường tiêu thụ nó cũng chạy hơn năm ngoái một tí”.

 

Là một trong những hộ có diện tích trồng hoa lớn, với kinh nghiệm gần 15 năm gắn bó với nghề trồng hoa trên địa bàn huyện Đăk Hà, gia đình bà Phan Thị Yến cũng đang tất bật bón phân, tỉa lá, tưới nước để cung cấp ra thị trường những cây hoa đẹp, chất lượng đúng dịp Tết. Với việc đầu tư nhà lồng và hệ thống tưới tự động, kết hợp thâm canh, luân phiên nên gia đình bà đảm bảo cung cấp hoa quanh năm phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn huyện chứ không riêng gì vụ Tết. Riêng Tết Bính Thân năm nay, nắm bắt nhu cầu của thị trường, bà trồng tăng thêm diện tích các loại hoa như hoa đồng tiền, hoa ly, hiện bà đang tập trung chăm sóc cho 4.000 gốc hoa ly, 3.000 gốc hoa đồng tiền Hà Lan, đồng tiền Song Hỷ và khoảng 6.000 cây hoa cúc, hoa hồng. Bà Yến cho biết “Tết năm ngoái tôi trồng hoa cúc là phần nhiều, nhưng mà năm nay tôi cũng giảm bớt hoa cúc, nhưng mà lại tăng thêm hoa đồng tiền và hoa ly, bởi vì hai loại hoa này kinh tế hơn. Khí hậu năm nay là nó ấm áp hơn năm ngoái, năm ngoái thời tiết nó lạnh hơn, năm nay thì trời nóng, ấm cho nên hoa cúc với hoa lý phát triển rất nhanh”. 

 

 Nếu như trước đây, các hộ dân trồng hoa thương phẩm trên địa bàn huyện với quy mô nhỏ, mang tính manh mún, lợi nhuận kinh tế không cao, thì nay nhờ biết áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, tích lũy kinh nghiệm, bên cạnh, người dân cũng mạnh dạn đầu tư, phát triển diện tích nên các loại hoa đã phong phú hơn về chủng loại, mang lại thu nhập ổn định cho bà con nông dân, đồng thời đáp ứng nhu cầu thị trường trong dịp Tết. Ông Nguyễn Văn Dần – Chủ tịch Hội Nông dân Thị trấn Đăk Hà cho biết: “Đối với diện tích cũng như số hộ trồng hoa cũng tăng lên, hằng năm nó sẽ tăng dần lên, một số hộ trước đây họ chỉ làm một đôi luống thử nghiệm thôi sau kết quả thì họ thấy làm đạt thuh nhập thì họ tiếp tục mở rộng làm tiếp nhà lồng, nhà lưới. Vì thực tế diện tích trồng hoa chỉ cần chiếm một diện tích rất nhỏ nhưng đem lại thu nhập lớn hơn so với một số loại cây nông nghiệp khác nên người ta đầu tư vào trồng hoa để đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn”. 

 

Tết Bính Thân 2016 đang đến rất gần, các vườn hoa tết đang rộn ràng khoe sắc. Mùa hoa tết là mùa được nhiều người trồng hoa mong đợi, sau những ngày vất vả trồng và chăm sóc, người trồng hoa Đăk Hà đang nở nụ cười ấm áp khi chứng kiến thành quả lao động của mình góp thêm hương sắc mỗi độ xuân về. Mùa xuân đang về rộn ràng trên những vườn hoa.

 

Thu Hương – Minh Thái (Đài TT – TH Đăk Hà)  

Tác giả: Thu Hương – Minh Thái (Đài TT – TH Đăk Hà)  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan