A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng xã Đăk Hring cán đích Nông thôn mới

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đăk Hà lần thứ 6, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Huyện Đăk Hà đã huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, xây dựng xã Đăk Hring trở thành xã nông thôn mới thứ 5 của huyện đúng với lộ trình đề ra.
Xây dựng xã Đăk Hring cán đích Nông thôn mới Nhà rông thôn Kon Mong, xã Đăk Hring

Bắt tay xây dựng NTM ở xuất phát điểm thấp, đến năm 2020, trên cơ sở kinh nghiệm từ việc lồng ghép hiệu quả nhiều nguồn lực trong xây dựng NTM từ các xã đi trước. Huyện Đăk Hà tập trung nhiều nguồn lực gắn với huy động sự đóng góp của người dân và cộng đồng doanh nghiệp vào hoàn thiện các tiêu chí NTM tại xã Đăk Hring theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”. Đảm bảo chất lượng, phù hợp với điều kiện thực tế và định hướng phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tuyến đường NTM thôn Tân Lập B, xã Đăk Hring

Theo ông Lê Văn Hiền – Chủ tịch UBND xã Đăk Hring, cái khó khăn nhất khi bước vào xây dựng NTM của xã là mức chênh lệch về kinh tế - xã hội của các thôn vùng thuận lợi với vùng khó khăn. Do đó, xã tập trung thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo trong vùng DTTS. Khuyến khích phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, tạo mối liên kết trong sản xuất nông nghiệp của người dân.

“Đến nay, xã có hai HTX kiểu mới, 02 tổ hợp tác và 09 trang trại tổng hợp. Thông qua việc liên kết, tạo điều kiện để các hộ dân, nhất là người DTTS được tiếp cận các tiến bộ KHKT vào sản xuất cũng như tạo mối liên kết để bao tiêu sản phẩm, nâng mức thu nhập bình quân toàn xã lên 35 triệu đồng/năm. 100% lao động được đào tạo nghề có việc làm thường xuyên” – ông Hiền cho hay.

Tại thôn Tân Lập B – thôn được chọn xây dựng điểm khu dân cư NTM của xã. Từ năm 2020 đến nay, cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, nhân dân trong thôn đã tự nguyện đóng góp trên 500 ngày công hoàn thiện trên 1000m đường bê tông trục thôn, liên thôn, lắp điện công lộ 100% khu dân cư, chỉnh trang hàng rào, cửa ngõ và trồng hoa, cây xanh tạo cảnh quan môi trường sáng – xanh – sạch – đẹp.

“Khi hoàn thiện được các tuyến đường bê tông nông thôn, bà con đi lại thuận tiện hơn, việc vận chuyển nông sản về dễ dàng hơn. Môi trường thì cũng đảm bảo hơn, có xe rác đi thu rác định kỳ nên tình trạng rác thải ra môi trường khu dân cư hiện nay cũng không còn như trước. Tới bây giờ thì đời sống bà con trong thôn nó có tiến triển hơn nhiều so với những năm trước” - Ông Trương Đăng Diện, trưởng thôn Tân Lập B phấn khởi cho biết.

Với sự đồng thuận và tin tưởng vào chủ trương xây dựng Nông thôn mới của người dân, đến nay xã Đăk Hring có 100% trục đường liên xã được nhựa hóa đạt chuẩn; 99% đường trục thôn, liên thôn được cứng hóa trên 19km trục đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội. Số hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ lưới điện quốc gia đạt tỷ lệ 99%. 100% thôn, làng có điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng, khu thể thao. 1633 hộ có nhà ở đạt theo tiêu chuẩn của Bộ xây dựng...

Việc đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng không chỉ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại, mà còn nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững – ông Hiền khẳng định.

Bên cạnh, công tác Giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe của người dân được chú trọng. Đặc biệt trong năm học 2021 – 2022, huyện đã phân bổ kinh phí trên 7 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học và phòng chức năng, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn. Đặc biệt là nâng cao chất lượng học sinh trong vùng DTTS gắn với phân luồng, hướng nghiệp dạy nghề cho học sinh sau tốt nghiệp THCS. Hiện xã có 04 trường học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Tỉ lệ đạt tốt nghiệp THCS năm học 2020-2021 đạt 100%; tỉ lệ phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS đạt trên 84%.

Ông Nguyễn Quang Thiện – Hiệu trưởng Trường THCS xã Đăk Hring chia sẻ: “UBND huyện và Phòng Giáo dục và đào tạo huyện cũng đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và hệ thống trang thiết bị dạy học. Trên cơ sở đó thì chúng tôi sẽ có điều kiện tiếp tục năng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường cũng như trên địa bàn xã nói chung”.

Với mục tiêu “xây dựng NTM chỉ có khởi đầu, không có điểm kết thúc”, cùng với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân… Sau hai năm quyết liệt triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp gắn với chương trình MTQG về xây dựng NTM, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn xã Đăk Hring không ngừng được nâng cao, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

Phấn khởi trước thông tin xã Đăk Hring đã đạt chuẩn 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, ông Dương Đình Mậu – Thôn Tân Lập B chia sẻ: Đến bây giờ thì không có ai phải lo đói, khổ nữa, mà đời sống vật chất được nâng lên rõ rệt rồi. Thứ hai về văn hóa thì từ xã đến thôn, người dân như chúng tôi cũng toại nguyện ước muốn và rất tin tưởng, đồng lòng cùng với Nhà nước để xây dựng khu dân cư ngày càng khang trang, đẹp đẽ hơn”.

Có thể khẳng định, việc xây dựng xã Đăk Hring cán đích Nông thôn mới – trở thành xã NTM thứ 5 của huyện Đăk Hà sẽ là bước đệm để huyện tiếp tục phát huy nội lực, cụ thể hóa mục tiêu xây dựng huyện đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2025.

 

Trọng Nghĩa  

Tác giả: Trọng Nghĩa  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan