A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Lợi ích kép” khi thu hái Cà phê chín

Song song với lộ trình xây dựng thương hiệu Cà phê Đăk Hà, các doanh nghiệp, người trồng Cà phê trên địa bàn huyện Đăk Hà đã chú trọng đến việc thu hái cà phê đảm bảo tỷ lệ quả chín nhờ thấy được giá trị, lợi ích của việc thu hái chín có chọn lọc thay vì hái xô, một đợt như trước đây.
“Lợi ích kép” khi thu hái Cà phê chín Thu hái cà phê đảm bảo tỷ lệ quả chín

Chế biến cà phê chất lượng cao tại CTy TNHH MTV cà phê Nguyên Huy Hùng

 

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang thăm cơ sở chế biến cà phê Nguyên Huy Hùng

Nhiều năm nay, gia đình anh Đỗ Văn Phương – chủ thể sản xuất cà phê Noni tại xã Đăk Mar áp dụng kỹ thuật thu hái cà phê chín theo hướng chất lượng cao trên tổng số gần 20 hecta Cà phê nguyên liệu. Theo anh Phương, việc thu hái Cà phê một cách ồ ạt thường phải chịu nhiều áp lực về nhân công, vừa không đảm bảo năng suất, chất lượng Cà phê.

Anh Phương cho hay: Nếu thực hiện thu hái đảm bảo tỷ lệ quả chín, không chỉ giúp tăng năng suất, sản lượng trên cùng đơn vị diện tích, mà còn trực tiếp nâng cao chất lượng Cà phê thành phẩm. Điều này càng có ý nghĩa quan trọng đối với các hộ sản xuất, chế biến nếu muốn tiếp cận thị trường. Hiện nay, sản phẩm Cà phê nguyên chất Noni mang chỉ dẫn địa lý Cà phê Đăk Hà của anh đã được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh tin dùng, với sản lượng tiêu thụ từ 10 đến 12 tấn Cà phê bột mỗi năm.

Từ thực tiễn xây dựng và phát triển thương hiệu cà phê Đăk Hà, những năm trước đây, việc hái xô, chế biến xô và bán xô không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người trồng mà còn khiến chất lượng, vị thế cà phê trên trường quốc tế giảm. Với mong muốn thay đổi thói quen thu hoạch của người dân, năm 2017, Công ty TNHH MTV Cà phê Nguyên Huy Hùng – Doanh nghiệp đi đầu trong sản xuất cà phê chất lượng cao của tỉnh đã liên kết trên 100 thành viên, hình thành một vùng nguyên liệu có quy mô trên 170 hecta để định hướng cho các thành viên làm quen với việc sản xuất Cà phê chất lượng cao.

Theo chị Phạm Thị Tuyết – Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Nguyên Huy Hùng, khi tham gia sản xuất cà phê chất lượng cao, ngoài quy trình chăm sóc theo tiêu chuẩn quy định. Việc thu hái sản phẩm được tiến hành theo phương pháp hái tỉa thành nhiều đợt, chín đến đâu hái đến đấy. Toàn bộ sản phẩm Cà phê chất lượng cao của các thành viên sẽ được Công ty thu mua với giá cao hơn 30% giá thị trường.

Nhờ làm chủ được vùng nguyên liệu đầu vào và đầu tư công nghệ chế biến, sản phẩm cà phê chất lượng cao của Công ty nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường trong nước và vươn ra thị trường Quốc tế, được khách hàng quốc tế ưa chuộng, tin dùng. Năm 2020, sản phẩm Cà phê rang xay DakMark của công ty là sản phẩm duy nhất của tỉnh được Hội đồng OCOP cấp Quốc gia công nhận đạt chuẩn 5 sao. Đây cũng là sản phẩm OCOP mang thương hiệu cho cả vùng chuyên canh cà phê của huyện Đăk Hà.

“Hiện nay, trung bình mỗi năm, Công ty TNHH MTV Cà phê Nguyên Huy Hùng hợp đồng cung ứng ra thị trường từ 2.000 đến 3.000 tấn cà phê rang xay và Cà phê bột chất lượng cao mang chỉ dẫn địa lý Cà phê Đăk Hà với doanh thu hàng chục tỷ đồng. Bên cạnh các hộ đã liên kết, Công ty đang mở rộng vùng nguyên liệu đầu vào, thu mua sản phẩm Cà phê do người dân trên địa bàn huyện với giá cao hơn giá thị trường. Kèm theo một số yêu cầu nhất định về tỷ lệ quả chín, tạp chất... qua đó, nâng cao chuỗi giá trị sản xuất cho người dân từ 20% đến 30% lợi nhuận trên cùng một đơn vị diện tích” – Chị Tuyết cho biết.

Từ những lợi ích về kinh tế đang hiện hữu, gắn với lộ trình xây dựng thương hiệu Cà phê mang chỉ dẫn địa lý Đăk Hà. Hiện nay, sản phẩm Cà phê quả chín cũng được các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn huyện thu mua với giá thành cao hơn giá thị trường khoảng 2.000 đồng/1kg, tương đương với lợi nhuận khoảng 1,5 - 2 triệu đồng/tấn quả tươi. Đây là số tiền không nhỏ với người nông dân trong thời điểm chi phí đầu tư cao như hiện nay.

Theo ông Phạm Xuân Bé – Giám đốc HTX NN và DV Thế hệ mới, xã Đăk Mar: Quả cà phê hái chín, hạt sẽ nặng hơn so hái khi quả cà phê còn xanh. Chỉ riêng việc này, người trồng Cà phê được lợi từ 15-20% sản lượng. Chưa kể đến lợi nhuận khi sản phẩm khẳng định được chất lượng và chiếm lĩnh thị trường. Nhất là khi sản xuất Cà phê theo hướng chế biến sâu, việc thu hái đảm bảo tỷ lệ quả chín sẽ giúp địa phương và các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cà phê Đăk Hà ngày càng vươn xa hơn.

Huyện Đăk Hà được biết đến là thủ phủ Cà phê của tỉnh kon Tum với tổng diện tích trên 12.000 hecta. Với ưu thế về quy mô, diện tích và trình độ canh tác, nếu chủ trương thu hái cà phê đảm bảo tỷ lệ quả chín được thực hiện một cách nghiêm túc, thì những lợi ích mang lại cho vùng chuyên canh cà phê Đăk Hà sẽ không chỉ dừng lại ở năng suất, sản lượng vườn cây…

 

Trọng Nghĩa  

Tác giả: Trọng Nghĩa  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan