A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện Đăk Hà tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm

Huyện Đăk Hà tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm Kiểm tra an toàn thực phẩm tại TTTM Đăk Hà

Trong thời gian qua, tình hình ngộ độc thực phẩm cấp tính diễn biến phức tạp ở cả bếp ăn tập thể, bữa ăn đông người, thức ăn đường phố, bếp ăn hộ gia đình. Riêng tại huyện Đăk Hà xảy ra 1 vụ ngộ độc thực phẩm tập thể làm 73 người mắc do ăn phải thức ăn nhiễm vi sinh vật tại đám tiệc, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và giảm khả năng lao động, sản xuất của nhân dân.

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, chủ động phòng chống ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm trên địa bàn. Ủy ban nhân dân huyện ban hành Công văn số 927/UBND-VX ngày 30/9/2013 về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và Quyết định số 1400/QĐ-UBND ngày 02/10/2013 về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra an toàn thực phẩm đối với các Bếp ăn tập thể, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố. Theo đó, Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân nhân các xã, thị trấn triển khai một số nội dung sau:

Phòng Y tế; Trung tâm An toàn vệ sinh thực phẩm huyện:

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện, nhất là các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, thức ăn đường phố; Tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện và đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan xử lý nhanh, có hiệu quả các sự cố về ATTP.

Trung tâm Y tế huyện:

Tổ chức tốt việc tiếp nhận, cấp cứu và điều trị các nạn nhân khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra; phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc điều tra, xác định nguyên nhân và xử lý các vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn huyện.

Chủ trì, phối hợp với Trung tâm An toàn vệ sinh thực phẩm tổ chức khám sức khỏe cho người trực tiếp chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện:

Chỉ đạo các trường học tổ chức bếp ăn tập thể trong trường thuộc cấp quản lý phải đảm bảo điều kiện vệ sinh: Nguồn nước sạch, bếp ăn một chiều, điều kiện vệ sinh bếp, dụng cụ, đồ dùng chứa đựng thức ăn, hệ thống nước rửa tay cho học sinh; Hợp đồng cung cấp thực phẩm từng năm học, có nguồn gốc, địa chỉ rõ ràng, đảm bảo thực phẩm an toàn; Thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm thực ba bước, lưu nghiệm thức ăn sau 24 giờ; Sử dụng nước uống cho học sinh phải có đủ hồ sơ của cơ sở cung ứng nước uống và phải được kiểm tra định kỳ chất lượng của cơ quan có chức năng (6 tháng/lần) …

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho đội ngũ giáo viên, học sinh và cán bộ quản lý, người trực tiếp phục vụ tại các bếp ăn tập thể trong các trường học.

Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn:

Chỉ đạo các đoàn thể ở xã, thị trấn tăng cường lồng ghép tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm trong các buổi họp phụ nữ, hội nông dân, đoàn thanh niên và tổ dân cư đến từng người dân, đặc biệt duy trì phát thanh trên loa đài các nội dung về bảo đảm an toàn thực phẩm.

Tăng cường kiểm tra, quản lý các cơ sở thức ăn đường phố, hàng rong buôn bán trước các điểm trường học. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiên quyết cấm kinh doanh đối với các cơ sở không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm thì người dân hãy là một nhà tiêu dùng thông thái chọn lựa những sản phẩm đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, để phòng ngừa được ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho gia đình và bản thân mình.

Tin, ảnh: Văn Tài  

Tác giả: Tin, ảnh: Văn Tài  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan