A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự án nước sạch Đăk La: Mang niềm vui đến mọi nhà!

“Ngày khánh thành công trình nước sạch Đăk La, cả thôn mình vui như khánh thành nhà Rông mới vậy. Vui vì từ nay không phải đi cõng nước ở xa, lại được sử dụng nguồn nước sạch, đảm bảo cho sức khoẻ bà con mình, có khoẻ thì mới lao động, làm giàu được chứ”- ông A Reo, thôn trưởng thôn 4, xã Đăk La chia sẻ trong niềm hân hoan dâng đầy…
Dự án nước sạch Đăk La: Mang niềm vui đến mọi nhà! Cán bộ quản lý vận hành kiểm tra hệ thống ống dẫn nước tới người dân

Được đưa vào sử dụng từ tháng 4 năm 2013 sau hơn một năm thi công xây dựng, công trình nước sạch Đăk La sẽ cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt cho gần 1.500 hộ dân toàn xã. Hiện nay đã có 1.000 hộ đăng ký và đã có 640 hộ dùng thử. Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Hồ Hải Hưng cho biết: Do xã có trên 70% là người đồng bào dân tộc thiểu số nên việc tuyên truyền vận động chuyển từ thói quen bao đời nay là dùng nước giọt, nước giếng sang dùng nước máy gặp rất nhiều khó khăn. Hơn nữa, dự án này lại thu tiền sử dụng nước, mặc dù căn cứ vào điều kiện kinh tế của địa phương, UBND tỉnh đã ra quyết định ban hành quy định giá tiêu thụ nước sạch năm 2013 đối với công trình này ở mức rất thấp: Đối với hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số là 2.000 đồng/m3; hộ dân cư thuộc đối tượng khác là 3.500 đồng/m3 (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng). Còn đối với đối tượng sử dụng nước sạch vào mục đích khác như cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ…giá tiêu thụ nước sạch do doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nước sạch quy định theo phương án đã được UBND tỉnh quy định không vượt quá hệ số tính giá tối đa được quy định tại Thông tư liên tịch số 75/2012, ngày 15/5/2012 của liên Bộ: Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Mặc dù số hộ đăng ký sử dụng mới chiếm gần 50% số hộ trong xã nhưng đến nay sau hơn 1 tháng triển khai, nhiều bà con đã rất phấn khởi khi sử dụng vì sự tiện và lợi của nó. Gia đình anh A Ghi, ở thôn 5 chia sẻ: Trước kia khi chưa có công trình nước sạch này, gia đình mình cũng như các gia đình khác trong thôn phải đi cõng nước cách nhà gần cây số, ngày 3-4 lần đi lấy nước mà không đủ dùng vì nhà đông người mà. Bữa nay thì tiện quá rồi, nước sạch chảy về tận bếp. Lúc nào cũng nhiều nước. Mấy đứa nhỏ còn uống luôn mà không bị sao…Thôn 5 có 100% hộ dân đăng ký dùng nước sạch của công trình nước sạch Đăk La


Các bồn chứa nước của công trình nước sạch Đăk La

Điển hình trong việc thay đổi “hành vi” sử dụng nước sạch phải kể đến gia đình chị Y Thoan, Y Hải: “Cán bộ đến nhà mình nhiều lần vận động dùng nước sạch đi cho sức khoẻ cả nhà đảm bảo, lại tiết kiệm được thời gian để làm việc khác…nhưng mình không nghe do nhà mình có giếng đào rồi, dùng bao năm nay có sao đâu. Nhưng chưa được 1 tháng, mình thấy nhà bà con bên cạnh dùng nước của công trình nước sạch Đăk La thấy sạch quá, lại mát, lại thuận tiện nữa. So với tiền điện để bơm nước giếng lên thì đâu có mắc (đắt) đâu. Mùa khô giếng nhà mình còn hay bị hết nước, mùa mưa thì lại hay bị dơ bẩn. Thế là mình đăng ký sử dụng nước ngay”- chị Y Thoan nói.

Nguồn nước của công trình nước sạch Đăk La được lấy ở độ sâu trên 80m. Sau khi được khoan sâu đến độ sâu trên, máy sẽ bơm nước ngầm lên bồn xử lý, đưa vào hệ thống lọc nước rồi chuyển qua khâu xử lý chất flo, rồi đưa vào một bồn chứa lớn, từ đó qua hệ thống ống dẫn phân phối cho người dân.

 Để phát huy tối đa hiệu quả tốt của công trình nước sạch này, Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường- đơn vị chủ đầu tư cũng là đơn vị được tỉnh giao quản lý công trình đã thành lập một tổ công tác gồm 3 cán bộ của Trung tâm, xuống “cắm chốt” ngay tại công trình để trực tiếp quản lý vận hành, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng công trình kịp thời. Ngoài ra, 3 cán bộ này sẽ phối hợp với chính quyền xã, thôn tiếp tục xuống từng nhà, “rà” từng ngõ những hộ dân đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh để tuyên truyền cho họ hiểu chuyển sang dùng nguồn nước sạch, đảm bảo quyền lợi cho người dân vùng dự án./.

theo: (kontum.gov.vn)  

Tác giả: theo: (kontum.gov.vn)  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan