A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đăk Hà tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thu gom rác thải

Thời gian qua, theo phản ảnh của người dân trên địa bàn huyện Đăk Hà. Tình trạng rác thải tồn đọng nhiều trong khu dân cư đã gây không ít bức xúc trong nhân dân.
Đăk Hà tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thu gom rác thải

Ông Nguyễn Văn Duy - Tổ trưởng đội thu gom rác thải xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà nói "Khu vực ngã ba Hà Mòn (nơi giáp ranh giữa địa phận thị trấn Đăk Hà và xã Hà Mòn) mặc dù việc thu gom rác do Đội thực hiện, tuy nhiên tình trạng người dân ở khu vực lân cận và các hộ kinh doanh thường xuyên vứt rác bừa bãi; trong đó có nhiều trường hợp không bỏ rác vào bao, nên quá trình thu gom rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa dễ bốc mùi hôi thối".

Ở thị trấn Đăk Hà, thời gian qua nhiều người dân cũng không khỏi bức xúc vì "rác thải ùn ứ" ở khu dân cư và trên các trục đường nội thị. Thậm chí là chất thành đống, nhiều ngày không được thu gom.

Quá trình tìm hiểu những vướng mắc này, ông Đặng Hùng Cường - Giám đốc Trung tâm Môi trường - Dịch vụ đô thị huyện Đăk Hà cho biết một trong những khó khăn là: "Người dân chưa ý thức trong việc phân loại rác thải sinh hoạt. Đơn cử như khi sửa chữa nhà ở, gạch, đá, tủ, giường, nệm, bàn ghế cũ, kính vỡ cũng tập trung ra bãi rác. Rồi dọn vườn, cành cây cũng đưa ra bãi rác...Mặt khác, theo ông Cường, việc người dân bỏ rác không đúng nơi quy định, cũng là một trong ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thu gom".

Hiện nay, Đội thu gom rác thải, vệ sinh môi trường tại Trung tâm Môi trường - Dịch vụ đô thị huyện Đăk Hà được biên chế 12 người và 2 xe ô tô làm phương tiện thu gom rác thải trên thị trấn Đăk Hà và địa bàn 3 thôn (tại xã Đăk Hring), 4 thôn (tại xã Đăk Mar) và với khối lượng bình quân thu gom từ 15 - 18 tấn rác, thì mỗi ngày phải đảm bảo 4 lượt xe đi thu gom...Tuy nhiên do một xe vận chuyển rác đã hư hỏng, không được sửa chữa kịp thời, vì nguồn ngân sách hạn hẹp nên không thể đáp ứng nhu cầu vận chuyển rác theo đúng lộ trình, thời gian.

Ông Đặng Hùng Cường cho biết, để khắc phục khó khăn này, Trung tâm đã chủ động thuê xe Cubota cá nhân để vận chuyển rác. Việc để ra tình trạng này, không phải là huyện không quan tâm, nhưng vì trong năm 2019, các huyện khác đều được cấp xe chở rác, trong đó huyện Đăk Hà không được cấp xe (vì đã có Nhà máy xử lý chất thải rắn đang được đầu tư xây dựng tại địa phương).

Tiếp nhận phản ảnh của người dân và để cùng tháo gỡ khó khăn trong thu gom rác thải. UBND huyện Đăk Hà đã chỉ đạo Trung tâm MT-DVĐT huyện tăng lượt xe để kịp thời thu gom rác, đảm bảo vệ sinh môi trường. Tại kết luận làm việc giữa UBND huyện, các cơ quan chuyên môn với Công ty TNHH Công nghệ và môi trường DH (ngày 3/9/2020), Đồng chí Hà Tiến Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà đã chỉ đạo các phòng chuyên môn tham mưu kinh phí xử lý rác thải tồn đọng từ trước tới nay tại bãi rác huyện; xây dựng dự toán kinh phí thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải năm 2021. Tham mưu các bước thủ tục, quy trình thực hiện đấu thầu, hợp đồng cung cấp dịch vụ thu gom, vận chuyển xử lý rác thải trên địa bàn toàn huyện với Công ty TNHH Thương mại và công nghệ môi trường DH, dự kiến bắt đầu triển khai thực hiện từ tháng 01/2021.

Trước đó, ngày 23/2/ 2019 tại thôn 1 xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà, Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường DH khởi công xây dựng Nhà máy xử lý chất thải rắn Đăk Hà - Bằng công nghệ lò đốt có công suất đốt trên 70 tấn rác/ngày đêm, với tổng kinh phí đầu tư trên 76 tỷ đồng. Về tiến độ thực hiện dự án (tại Quyết định 507, ngày 23/5/2018 của UBND tỉnh Kon Tum về Quyết định chủ trương đầu tư Nhà máy) thì giai đoạn vận hành, thử nghiệm lò đốt và đưa vào khai thác sử dụng từ quý I/2020.

Qua trao đổi với Ban giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường DH, được biết: Quá trình thi công công trình, do ảnh hưởng của thời tiết mùa mưa và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Hiện tại, Công ty đang hoàn thiện các thủ tục để xin phép vận hành thử nghiệm lò đốt và hoàn thành các hạng mục khác. Dự kiến Nhà máy sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2021.

Như vậy, tháo gỡ những khó khăn trong thu gom, xử lý rác thải ở Đăk Hà, trong khi chờ đưa Nhà máy xử lý chất thải rắn Đăk Hà vào sử dụng. Trước mắt, cùng với giải pháp thuê xe, tăng lượt thu gom rác của Trung tâm MT-DVĐT huyện Đăk Hà, thì cấp ủy, chính quyền địa phương ở cơ sở cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường, nhất là việc phân loại rác thải ngay tại nhà. Mặt khác sớm xây dựng mô hình thu gom, xử lý rác thải cho phù hợp với từng địa phương và tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong việc giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm tình trạng vứt bỏ rác không đúng nơi quy định./.

 

Thế Quỳnh  

Tác giả: Thế Quỳnh  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan