A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đăk Hà – Chủ động phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc

Thời điểm giao mùa, mưa nắng thất thường là điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh phát tán và lây lan trên đàn gia súc. Để chủ động bảo vệ đàn vật nuôi, huyện đã và đang triển khai nhiều biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh.
Đăk Hà – Chủ động phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc Đàn bò của gia đình ông Đỗ Ngọc Quang

Là hộ gia đình thu nhập ổn định từ việc chăn nuôi và phát triển đàn bò với kinh nghiệm hơn 20 năm nuôi bò sinh sản, gia đình ông Đỗ Ngọc Quang (thôn 7, xã Đăk La, huyện Đăk Hà) đặc biệt quan tâm đến công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn bò của gia đình. Vệ sinh chuồng trại, rắc vôi bột khử độc sát trùng, xử lý chất thải trong chăn nuôi, tiêm vắc xin phòng chống dịch bệnh là những biện pháp được gia đình ông thường xuyên thực hiện để bảo vệ đàn gia súc của gia đình. Nhờ làm tốt công tác phòng chống dịch, đàn bò gia đình ông Quang luôn duy trì từ 10 đến 12 con với thu nhập hàng 100 triệu đồng mỗi năm. Ông  Đỗ Ngọc Quang chia sẻ  “thời tiết nắng chuyển qua mưa đàn bò thường bị bệnh  tiêu chảy, long mồm lở móng, để bảo vệ đàn bò mình phải theo dõi thường xuyên, vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin cho đàn bò”

Xã Đăk La là địa phương có tổng số đàn gia súc lớn nhất huyện Đăk Hà với hơn 1.500 con trâu, bò tập trung nhiều ở các thôn 7, 8 và thôn 10. Trước những diễn biến của dịch bệnh thời điểm hiện tại, đặc biệt trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò. Xã đã triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ đàn gia súc, trong đó tập trung vận động người dân không mua bò giống từ các các địa phương khác thời điểm hiện tại, đồng thời phun hóa chất tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi, tiêm vắc xin lở mồm, long móng, vắc xin phòng chống bệnh tụ huyết trùng cho đàn trâu, bò trên địa bàn toàn xã. Ông Đỗ Học – Trưởng Ban thú y xã Đăk La cho biết thêm “Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên đàn gia súc, Trạm thú y xã đã tiêm gần 2.400 liều vắc xin lở mồm long móng và vắc xin tụ huyết trùng trên đàn trâu bò và hơn 1.500 liều vắc xin lở mồm long móng và vắc xin tam liên cho đàn heo. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận biết dấu hiệu và cách phòng-chống các loại bệnh thường gặp như tụ huyết trùng, lở mồm long móng trên đàn trâu, bò

Tiêm vắc xin vắc xin lở mồm trên đàn bò tại xã Đăk La

Năm 2020 huyện Đăk Hà đã xảy ra dịch lở mồm long móng với số gia súc mắc bệnh là 310 con  trâu, bò tại 130 hộ, 20 thôn trên địa bàn 7 xã. Trong đó, Đăk Ui là địa phương có số trâu, bò mắc bệnh lở mồm long móng nhiều nhất với 97 con gia súc mắc bệnh tại 8/8 thôn. Để chủ động phòng chống dịch, thời điểm hiện tại xã đã rà soát, thống kê đàn trâu, bò trên địa bàn, khuyến cáo đến các hộ chăn nuôi vào thời điểm giao mùa hiện nay, mưa, nắng thất thường, ảnh hưởng đến sức khỏe và giảm sức đề kháng của vật nuôi, các hộ cần thường xuyên vệ sinh môi trường, sát trùng bằng vôi bột, kiểm soát, không để vi rút gây bệnh phát sinh, lây lan. Ông Trần Đình Trình – Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Ui cho biết “Bước vào thời điểm mùa mưa dịch bệnh trên địa bàn xã diễn biến phức tạp hơn, để chủ động phòng chống dịch bệnh, xã đã xây dựng kế hoạch tiêm phòng cho đàn gia súc trên địa bàn xã, trong đó tập trung ở các thôn có đàn gia súc  nhiều như  Đăk Kơ Đêm, thôn Kon RNgâng và thôn Kon Năng Treng


Tiêm vắc xin vắc xin lở mồm trên đàn bò tại xã Ngọc Wang

Huyện Đăk Hà hiện có tổng đàn gia súc, gia cầm là trên 250.000 con, trong đó trên 16.000 con gia súc. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh thời điểm hiện tại, huyện đã có công văn (số 1189/UBND –TTDVNN) về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên động vật trên địa bàn huyện Đăk Hà. Trong đó yêu cầu UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên động vật như bệnh cúm gia cầm, lở mồm long móng, dịch tả lợn Châu phi và bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu bò. Triển khai tiêm phòng vắc xin gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2021 với hơn 10.000 liều vắc xin lở mồm long móng và tụ huyết trùng cho đàn trâu bò, 4.000 liều vắc xin lở mồm long móng và vắc xin tam liên cho đàn heo, kết thúc tiêm vắc xin trước ngày 30/6. 

Ông Trần Quốc Thân – Cán bộ Thú y, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Đăk Hà cho biết  “Trong thời gian tới Trung tâm phối với các xã đi xuống các thôn có đàn gia súc mắc bệnh lở mồm long móng trong năm 2020 để hướng dẫn cho bà con vệ sinh môi trường, khử trùng tiêu độc, nhắc nhở các hộ chăn nuôi cố định gia súc để tiến hành tiêm phòng đúng  quy trình liều lượng, để đạt được kết quả”

Phòng dịch hơn chống dịch, với việc chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp bảo vệ đàn gia súc của các cơ quan chuyên môn và ý thức tự giác bảo vệ tài sản của gia đình của các hộ chăn nuôi, đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện Đăk Hà đã và đang được đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

 

 

Minh Thái  

Tác giả: Minh Thái  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan