A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đăk Hà: cả hệ thống chính trị vào cuộc chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 trong những ngày qua, đặc biệt theo thông báo về trường hợp Dương tính với Covid-19 có lộ trình đi qua và ghé quán ăn tại số 311 đường Hùng Vương- Thị trấn Đăk Hà.
Đăk Hà: cả hệ thống chính trị vào cuộc chống dịch Covid-19 Ảnh: Đồng chí Hà Tiến, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covi-19

Đồng chí Hà Tiến, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo: Các ngành chuyên môn, cả hệ thống chính trị địa phương vào cuộc với tinh thần “Chống dịch như chống giặc, không lơ là chủ quan mất cảnh giác” để dịch bệnh phát sinh và lây lan. Siết chặt công tác phòng, chống dịch tại khu cách ly tật trung; các cơ sở y tế; thực hiện chặt chẽ công tác điều tra dịch tễ và việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch. Đồng thời, nâng cao ý thức, năng lực ứng phó của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tại các cơ sở y tế, bảo đảm phát hiện, phản ứng nhanh, hiệu quả với mọi trường hợp nhiễm, nghi nhiễm COVID-19 (nếu có).

Thông tin cập nhật đến 10 giờ ngày 10/5/2021: Trường hợp F0 (số 3237) tại tỉnh Đăk Lắc, trước đó trên đường từ Đà Nẵng về Thành phố Buôn Mê Thuột thì ngày 6/5 có ghé ăn tối tại quán thịt nướng tại TDP 3, thị trấn Đăk Hà. Tại đây F0 có tiếu xúc với 10 người. Sau khi ăn tối F0 cùng bạn di chuyển khoảng 20 km có ghé một quán tạp hóa để mua nhu yếu phẩm và tiếp tục lộ trình về Đăk Lắc.

(Ảnh: 9 ca F1 được đưa vào khu cách ly tập trung)

Nhận được báo cáo của Sở y tế Đăk Lắc (vào ngày 8/5) về kết quả dương tính là (F0-số 3237). Huyện Đăk Hà đã tập trung triển khai ngay các biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19. Theo đó đã tập trung truy vết các trường hợp có tiếp xúc gần. Kết quả, đến 23h30 cùng ngày đã điều tra 10 ca F1, trong đó đưa 9 ca F1 vào khu cách ly tập trung và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm; Phát hiện và cách ly tại nhà 129 ca F2; giám sát sức khỏe 30 ca F3.

Đến 7h30 ngày 9/5 thì 9 ca F1 có kất quả âm tính (lần1) với SARS-VoV-2. Cũng trong sáng ngày 9/5, huyện Đăk Hà triển khai các lực lượng, bao gồm cả Nhân dân thông qua công tác thông tin trên mạng xã hội để truy vết quán tạp hóa mà trường hợp F0 đã ghé mua nhu yếu phẩm. Tuy nhiên do nhiều nguồn thông tin mà F0 cung cấp không xác định rõ nên việc truy vết đã gặp không ít khó khăn. Đến sáng 10/5 tất cả các tạp hóa qua trích xuất Camera gia đình và qua các đặc điểm nhận dạng mà f0 cung cấp thì đều chưa xác định được quán tạp hóa mà F0 ghé mua nhu yếu phẩm.

Trước tính hình cấp bách, triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch, sáng ngày 9/5 đồng chí Hà Tiến Chủ tịch UBND huyện đã chủ trì họp và chỉ đạo các lực lượng, các cơ quan chuyên môn, các xã thị trấn vào cuộc với tinh thần “Chống dịch như chống giặc, không lơ là chủ quan mất cảnh giác”. Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch, nhất là thông điệp 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế). Đồng thời, thành lập các tổ kiểm tra việc chấp hành của người dân trong việc đeo khẩu trang, xử phạt nghiêm các trường họp vi phạm, nhất là tại Chợ Trung tâm, Chợ Tổ dân phố 4b, Chợ thôn 5 Hà Mòn và chợ ở các xã; các cơ sở y tế, trường học, cơ sở sản xuất, bến xe, các địa điểm công cộng tập trung đông người, khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở thờ tự của tôn giáo….

Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và yêu cầu người dân đến/ở/về từ vùng dịch khẩn trương và nghiêm túc khai báo y tế bắt buộc tại cơ sở y tế gần nhất; tổ chức cách ly tập trung, cách ly y tế tại nhà đúng quy định, nghiêm ngặt, có kiểm tra, kiểm soát và giám sát thường xuyên. Thực hiện cưỡng chế cách ly y tế những trường hợp không chấp hành theo đúng quy định.

Không tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết (các lễ hội, chợ đêm, đám cưới, đám tiệc...). Tiến hành kiểm tra và yêu cầu dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thực sự thiết yếu, có nguy cơ cao lây lan dịch COVID-19 như: karaoke, massage, cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu; các cơ sở du lịch, tham quan; sân vận động; các điểm truy cập internet và cung cấp trò chơi điện tử công cộng; khu vui chơi, giải trí; các địa điểm tập luyện thể dục, thể thao theo hình thức tập trung đông người (Gym, Yoga, Bóng đá, Tennis, Cầu lông...); nhà hàng tiệc cưới, quán cà phê…trên địa bàn. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác được phép hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không tập trung đông người…

Các ngành chuyên môn kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân huyện và Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 huyện các giải pháp để ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh có thể xâm nhập, lây lan vào cộng đồng, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo nội dung văn bản chỉ đạo của trung ương, tỉnh và hướng dẫn của Bộ, ngành…để thực hiện đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả trong công tác phòng chống Covid-19 trên địa bàn.

 

 

 

Thế Quỳnh  

Tác giả: Thế Quỳnh  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan