A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển vọng từ giống bò 3B

Với năng suất, chất lượng thịt và hiệu quả kinh tế vượt trội hơn so với các giống bò khác, đầu tư chăn nuôi giống bò 3B đã và đang mang lại tín hiệu tích cực, mở ra hướng đi mới cho nhiều hộ chăn nuôi bò trên địa bàn huyện Đăk Hà.
Triển vọng từ giống bò 3B Tham quan đàn bò 3B gia đình anh Đoàn Xuân Hậu tại thôn 2, xã Đăk La

Biết đến giống bò 3B qua mạng xã hội, trung tuần tháng 8 năm 2020 gia đình anh Đoàn Xuân Hậu tại thôn 2, xã Đăk La đã đầu tư gần 140 triệu đồng mua 6 con bò 3B giống từ tỉnh Bình Định về nuôi nhốt. Qua quá trình chăn nuôi, nhận thấy giống bò có nhiều ưu điểm vượt trội, giống bò có sức đề kháng tốt, ít dịch bệnh, tăng trọng nhanh, nguồn thức ăn đơn giản, sẵn có tại địa phương như rơm, cỏ… Nhờ tuân thủ quy trình chăm sóc nên đàn bò khỏe mạnh, phát triển tốt, mới đây đầu tháng 3 năm 2021 gia đình đã tiếp tục đầu tư thêm gần 180 triệu mua 7 con bò giống 3B. Anh Hậu chia sẻ Để đàn bò phát triển tốt chuồng nuôi phải thoáng mát, sạch sẽ, tạo độ dốc để thoát nước, nền chuồng nuôi luôn khô ráo, thuận tiện trong khâu chăm sóc”

Nuôi nhốt theo hình thức tại nhà hạn chế tình trạng lây lan các bệnh truyền nhiễm ngoài ra các hộ chăn nuôi tận dụng được nguồn phân chăm sóc các loại cây trồng như cà phê, cây ăn trái, nhiều hộ dân đã dần thay đổi tư duy chuyển hướng sang nuôi bò 3B. Với 7 con bò giống 3B được mua từ cuối tháng 3 năm nay, cùng với tận dụng nguồn nguyên liệu thức ăn sẵn có tại địa phương, để chăm sóc vỗ béo đàn bò gia đình anh Lê Hoàng Điệp thôn 7, xã Đăk La đã sử dụng hiệu quả nguồn mem sau nấu rượu của gia đình làm thức ăn cho đàn bò, nhờ chủ động được nguồn thức ăn, chi phí trong quá trình nuôi đàn bò giảm đáng kể.

Phát triển chăn nuôi thay thế các giống bò truyền thống bằng giống bò 3B là hướng đi mới yêu cầu những kỹ thuật chăn nuôi cao. Để đồng hành với người chăn nuôi đạt hiệu quả, hạn chế thấp nhất rủi ro. Hội nông dân các xã, thị trấn đã chủ động tìm hiểu nhiều tài liệu hướng dẫn các hộ chăn nuôi chủ động trong phòng bệnh, giới thiệu mua những địa chỉ mua con giống tại cơ sở uy tín, hướng dẫn, tư vấn, tiêm vắc xin phòng dịch bệnh cho đàn bò định kỳ. Hiện nay trên thị trường bò giống 3B có giá thành từ 20 đến 30 triệu đồng một con bò giống tùy vào trọng lượng và ngày tuổi, trên thực tế đây là số vốn khá lớn với nhiều hộ chăn nuôi. Để phát triển đàn bò nhiều hộ dân đang tăng đàn theo hình thức lấy ngắn nuôi dài, phát triển đàn bò theo từng năm đồng thời mong muốn được tiếp cận nhiều hơn nguồn vốn ưu đãi từ các ngân hàng để đầu tư nuôi bò 3B nhằm thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Anh Đào Thọ Trường Chủ tịch Hội Nông dân xã Đăk La cho biết “Hội nông dân  xã đã triển khai cho bà con thường xuyên phòng trừ các loại dịch bệnh, tìm hiểu các tài liệu có liên quan đến chăn nuôi bò cung cấp cho bà con. Đồng thời hội Nông dân cũng đề xuất với để các hộ chăn nuôi bò 3B được tiếp cận nhiều hơn với các nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội huyện cho vay nguồn vốn tạo điều kiện thuận lợi để bà con tiếp tục mở rộng chăn nuôi bò 3B

 Năm 2021 dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu bò đã gây thiệt hại lớn đến nhiều hộ chăn nuôi, với những ưu điểm từ giống bò 3B đã và đang mở ra hướng đi mới cho nhiều hộ nông dân tại huyện Đăk Hà.

 

Minh Thái  

Tác giả: Minh Thái  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan