A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trần Văn Hòa - Chàng kỹ sư cầu đường làm nên thương hiệu cà phê ở Đăk Hà

Là một chàng kỹ sư xây dựng cầu đường, anh Trần Văn Hòa sinh năm 1982 ở Lệ Thủy, Quảng Bình sớm bén duyên với vùng đất Tây Nguyên và chọn Hà Mòn (Đăk Hà) làm nơi lập nghiệp. Chính vùng đất này đã cho anh trải nghiệm với loại cây công nghiệp “thế mạnh” là cà phê,; rồi trong những năm tháng ấy với sự đam mê đã tiếp thêm động lực giúp anh làm nên thương hiệu “Cà phê tây nguyên xanh - Vị đắng đại ngàn” ở vùng đất Đăk Hà.
Trần Văn Hòa - Chàng kỹ sư cầu đường làm nên thương hiệu cà phê ở Đăk Hà Anh Trần Văn Hòa kiểm tra độ chín của cà phê rang máy

Anh Hòa tâm sự, năm 2006 khi đang tham gia một Dự án miền trung tôi mới có dịp về Đăk Hà, rồi may mắn vào làm ở Công ty xuất nhập khẩu cà phê Đăk Hà với nhiệm vụ chế biến cà phê tươi ra cà phê nhân xô. Sau 10 năm gắn bó, năm 2016 tôi bắt đầu ấm ủ ước mơ làm sao cho ra sản phẩm cà phê rang xay, để nâng cao giá trị sản phẩm cà phê ở Hà Mòn.

Biến ý tưởng mang đến người tiêu dùng “một gu” thưởng thức cà phê mang đậm chất Tây nguyên. Sau những tháng năm nghiên cứu, học hỏi và thử nghiệm đầu năm 2019 anh Hòa quyết định thành lập hợp tác xã (HTX) Tân Sang Hoàng, ban đầu chỉ có 10 hội viên tham gia sản xuất trên 10 héc ta cà phê để có thêm điều kiện sản xuất, chế biến và kinh doanh cà phê.

Anh Trần Văn Hòa kiểm tra thu hái cà phê của thành viên HTX

Anh Trần Văn Hòa khẳng định, điều làm nên sự khác biệt của “Cà phê tây nguyên xanh - Vị đắng đại ngàn” chính là quả cà phê khi thu hái phải đảm bảo chín, đều; quá trình chế biến không tẩm hương liệu và được rang mộc hoàn toàn. Và ngay cả tên gọi “Vị đắng đại ngàn” cũng ẩn chứa thông điệp, mang “tinh túy” nhất của vùng Cà phê Hà Mòn đến với người thưởng thức.

Anh Lê Văn Dương, hội viên HTX Tân Sang Hoàng cho biết, với anh Hòa để nâng cao chất lượng sản phẩm thành viên HTX phải thực hiện đúng quy trình chăm sóc, thu hái đến chế biến sản phẩm.

Hiện tại, với hệ thống máy rang xay và đóng gói gần 1 tỷ đồng, HTX đang tiếp tục chú trọng về chất lượng, mẫu mã, bao bì nhỏ gọn, bắt mắt để mang đến tiện lợi nhất trong pha chế cho người tiêu dùng.

Theo anh Trần Văn Hòa đến nay, Cà phê tây nguyên xanh đã cho ra ba dòng cà phê gồm: Cà phê rang xay pha phin; cà phê pha máy gu đậm và cà phê pha máy tinh túy. Riêng đối với cà phê pha máy tinh túy là để hướng tới thị trường nước ngoài, vì người nước ngoài rất ưa chuộng dòng cà phê Arabica và đây cũng là mong muốn của HTX để đưa sản phẩm đặc trưng của địa phương gắn với du lịch trải nghiệm trong tương lai gần.

HTX Tân Sang Hoàng tham gia Chợ tuần nông sản ATTP-Do bộ NN tổ chức tại TP Nha Trang ngày 16.10.2020

Dẫu phía trước còn không ít gian nan, song kết quả ban đầu ngoài thị trường trong tỉnh, thì Cà phê tây nguyên xanh đã tạo lập được chuỗi nhà phân phối ở hai thành phố lớn là Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh và các tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Phú Thọ, Bến Tre…Với sản lượng cà phê xuất ra thị trường đạt mức doanh thu từ 1 đến 1,5 tỷ đồng/ tháng. Đây chính là động lực để Chàng kỹ sư Trần Văn Hòa, giám đốc hợp tác xã Tân Sang Hoàng mở rộng quy mô sản xuất, chế biến, góp phần vào sự thành công của thương hiệu Cà phê Đăk Hà.

 

Thế Quỳnh  

Tác giả: Thế Quỳnh  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan