A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điểm sáng Nông thôn mới Đăk Mar

Được thành lập ngày 03/9/1998 theo Nghị định 69/1998/NĐ-CP của Chính phủ trên cơ sở chia tách từ xã Đăk Hring, xã Hà Mòn và một phần của thị trấn Đăk Hà. Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Xã Đăk Mar đã không ngừng nêu cao ý chí tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, dám nghĩ, dám làm để đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên con đường phát triển và đổi mới. Trở thành một điểm sáng về xây dựng Nông thôn mới của tỉnh Kon Tum.
Điểm sáng Nông thôn mới Đăk Mar Trao Giấy khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới nhân kỷ niệm 20 năm thành lập xã 03/9

Ông Lê Xuân Đình ở thôn 1, xã Đăk Mar là một trong những người có thời gian gắn bó với xã Đăk Mar từ những ngày đầu thành lập. Trải qua hơn 10 năm công tác tại nhiều vị trí khác nhau như cán bộ văn hóa xã, cán bộ khuyến nông, hội nông dân… cho đến tận lúc về hưu như bây giờ vẫn không quên những khó khăn của xã thời điểm mới thành lập. Ông kể, trước kia, xã Đăk Mar vẫn còn là một xã miền núi khó khăn, hạ tầng kinh tế - xã hội địa phương còn nhiều hạn chế; các công trình thiết yếu như: điện, đường, trường, trạm cho đến trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN xã và các Đoàn thể chính trị - xã hội đều thiếu và tạm bợ; nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn đi lại khó khăn, thu ngân sách không đáng kể, đời sống nhân dân bấp bênh, tỷ lệ hộ nghèo còn trên 40%, hệ thống giáo dục và y tế còn nghèo nàn, lạc hậu…

Xã nông thôn mới Đăk Mar hôm nay

Đến năm 2002, Đảng bộ xã Đăk Mar được thành lập với chỉ 14 Đảng viên. Đảng bộ xã đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị, là trung tâm đoàn kết trong Đảng và mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với quần chúng nhân dân. Vượt qua những khó khăn, thử thách, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, theo phương châm dám nghĩ, dám làm, vận dụng sáng tạo các quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào thực tế của xã, làm cho nhân dân tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng. Từ đó, càng quyết tâm đoàn kết, gắn bó với vùng kinh tế mới này.

Ông Phạm Văn Trụ - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đăk Mar cho biết: “Từ những chủ trương và giải pháp phù hợp, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, huyện. Đã tạo tiền đề vững chắc để Đảng bộ, chính quyền nhân dân xã Đăk Mar thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Kinh tế phát triển với cơ cấu hợp lý: Nông - lâm - thủy sản chiếm 44%; Tiểu thủ công nghiệp - xây dựng chiếm 43%; dịch vụ - thương mại chiếm 13%. Lương thực được đảm bảo, sản xuất hàng hóa ngày càng mở rộng. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 3,5triệu đồng/người/năm (năm 1998) lên 28 triệu đồng năm 2012 và năm 2017 là 38 triệu đồng”.

Mô hình rau an toàn tại nhà ông Vũ Xuân Sao - Thôn 1 xã Đăk Mar

Từ những kết quả ban đầu đạt được, đã tạo nên một xã Đăk Mar vững mạnh về kinh tế, ổn định về chính trị. Đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Đây cũng là tiền đề quan trọng để xã bắt tay vào lộ trình xây dựng Nông thôn mới. Trong đó, lấy phát triển kinh tế là trọng tâm, tạo tiềm lực làm đòn bẩy để hoàn thiện các tiêu chí khác. Xã tập trung vận động nhân dân mạnh dạn đầu tư máy móc, vật tư nông nghiệp. Từng bước hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn. Song song với đó là cải tiến phương thức canh tác cũ, lạc hậu để nâng cao chất lượng các mặt hàng nông sản chủ lực như Cà phê, cao su. Đồng thời, hỗ trợ người dân trong việc phát triển các mô hình kinh tế mới hiệu quả, mang lại thu nhập cao.

Được sự hỗ trợ của xã, huyện, nều mô hình kinh tế được đầu tư phát triển đạt hiệu quả với 09 tổ hợp tác hoạt động trên các ngành nghề, 145 cơ sở sản xuất kinh doanh và phát triển các hoạt động kinh doanh, dịch vụ nhằm cung cấp các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của nhân dân. Tiêu biểu có mô hình trồng rau hoa nhà lồng của hộ ông Vũ Xuân Sao và bà Đắc Thị Nghiêm tại thôn 1. Được nhà nước hỗ trợ trên 100 triệu đồng, gia đình ông bà đã mạnh dạn đối ứng thêm 100 triệu đồng để phát triển mô hình trồng rau sạch trong nhà lồng với diện tích trên 800 mét vuông. Với mô hình này, sau khi trừ chi phí, đã mang lại nguồn thu nhập trên 150 triệu đồng mỗi năm. Nhiều năm nay, mô hình kinh tế của gia đình thường xuyên được các đoàn tham quan đến học hỏi kinh nghiệm.

Bà Nghiêm cho biết: “Trước kia thì cô cũng làm rau nhưng là làm ngoài trời thì thu nhập thấp lắm. Phải phụ thuộc vào thời tiết cũng như sâu bệnh... Đến năm 2016 được huyện hỗ trợ kinh phí để xây dựng mô hình này thì mình cũng mạnh dạn làm. Kết quả là mình trồng được rau sạch, người ta biết đến tận vườn mua. Không những thu nhập ổn định mà sức khỏe cũng đảm bảo hơn trước”.

Kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Đến năm 2014, xã Đăk Mar được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng lợi”, xã tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo của người dân trong việc nâng cao chất lượng các tiêu chí. Chủ trương này đã được nhiều người dân ủng hộ. Trong vòng 3 năm từ năm 2014 đến 2017, nhân dân trên địa bàn xã đã đóng góp hàng ngàn ngày công lao động, hiến hàng ngàn mét vuông đất và tài sản trên đất để thi công xây dựng các các nhà văn hóa thôn, đường giao thông nông thôn, các công trình thủy lợi, kênh mương phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đến nay, toàn xã đã cứng hóa đạt 88% đường trục thôn, xóm; 100% tuyến đường ngõ đảm bảo đi được vào mùa mưa, hệ thống tường rào, ngõ xóm được chỉnh trang, môi trường được đảm bảo. Hệ thống chính trị không ngừng được kiện toàn, củng cố. Hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao ngày càng đa dạng, phong phú và phát triển; cuộc vân động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng sôi nổi, thu hút được nhiều đối tượng tham gia và thu được nhiều kết quả. Bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực.

Song song với đó, công tác giáo dục trên địa bàn xã đạt được những kết quả quan trọng. Hiện trên địa bàn xã có 04/05 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, 2; Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở được tiếp tục học các trường THPT và học nghề đạt trên 80%. Việc thực hiện các chính sách xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân được quan tâm và cải thiện rõ rệt; các chương trình Quốc gia về xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, các phong trào thi đua yêu nước được đẩy mạnh. Xã không còn hộ đói, tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm từ 40% năm 1998 xuống còn 5,62% theo tiêu chí mới; số lao động qua đào tạo chiếm 27,5%, trong đó số lao động có việc làm thường xuyên đạt 39%. Đến nay toàn xã 6/8 thôn đã đạt danh hiệu thôn văn hóa, 7/8 cơ quan văn hóa, tổng số hộ gia đình văn hóa là 1.293 hộ, đạt 75%, trong đó: 47 hộ gia đình giữ vững GĐVH 03 năm liên tục; 100% thôn, cơ quan đơn vị đăng ký cam kết xây dựng và giữ vững cơ quan đơn vị văn hoá, gia đình văn hoá; 100% các khu dân cư đã xây dựng được hương ước, quy ước; 100% thôn có Nhà văn hoá, Nhà rông văn hóa sinh hoạt cộng đồng…

Những kết quả trên đã tạo niềm tin tưởng, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân. Từ đó, luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, gắn với 4 năm duy trì, nâng cao chất lượng xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Những đổi thay một cách căn bản, toàn diện đã tạo nên một diện mạo xã Đăk Mar hoàn toàn mới, xứng đáng là địa phương có vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh và là trung tâm kinh tế - xã hội của huyện Đăk Hà.

“Nhìn lại chặng đường những năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã Đăk Mar tự hào về những kết quả đã giành được. Những kết quả đó là trí tuệ, công sức của toàn Đảng bộ và nhân dân trong xã. Đây là tài sản vô cùng quý giá, là động lực to lớn thúc đẩy Đảng bộ và nhân dân xã Đăk Mar phấn khởi, tin tưởng và quyết tâm bước tiếp trên chặng đường tiếp theo” – Ông Phạm Văn Trụ phấn khởi nói.

 

Trọng Nghĩa (Đài TT-TH huyện Đăk Hà)  

Tác giả: Trọng Nghĩa (Đài TT-TH huyện Đăk Hà)  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan