A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tạo sân chơi an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong mùa hè

Kỳ nghỉ hè là khoảng thời gian để các em học sinh được nghỉ ngơi, trở về vui chơi, sinh hoạt tại gia đình và địa phương. Song, việc tạo môi trường vui chơi lành mạnh, bổ ích để có thể thu hút được đông đảo các bạn nhỏ tham gia hoạt động hè, góp phần giảm thiểu phát sinh về tai tệ nạn xã hội ở lứa tuổi thanh thiếu niên thì trong dịp hè vẫn đang rất cần sự chung tay của toàn xã hội.
Tạo sân chơi an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong mùa hè Hoạt động hè tại thôn Đăk KĐêm-Đăk Ngọc

Một buổi sáng thứ 7, dù trời mưa tầm tã. Song, các em học sinh các cấp học thuộc  8 thôn trên địa bàn xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà được bàn giao về sinh hoạt hè tại địa phương vẫn tập trung đông đủ tại nhà văn hóa thôn Đăk Bình để tham gia  “Ngày hội tuổi thơ hè năm 2018”. Với các em, ngày hè, ngoài những khoảng thời gian thư giãn, nghỉ ngơi tại gia đình, vui nhất là được tham gia vào “Ngày hội tuổi thơ”. Tại đây, các em được hòa mình vào không khí sôi động của cuộc thi “Rung chuông vàng” và các trò chơi dân gian như đi cà kheo, cướp cờ, ngậm nước đổ vào ly… Đây là hoạt động đã được BCĐ hoạt động hè của xã tổ chức thường xuyên hàng năm, thu hút được sự tham gia đông đảo các em học sinh trong mỗi dịp nghỉ hè.

Hội thi rung chuông vàng xã Đăk Ngọc

Anh Hà Văn Thiện – Bí thư đoàn xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà cho biết: “Ngay từ khi nhận bàn giao học sinh từ các trường về với địa phương, đoàn xã đã tham mưu Ban chỉ đạo hoạt động hè cấp xã lập danh sách học sinh và giao về cho các thôn và hướng dẫn đội ngũ bí thư các chi đoàn trong việc quản lý, giáo dục thanh thiếu nhi trong dịp hè. Đầu tiên là bằng tổ chức ngày Quốc tế thiếu nhi 01-6 tại các thôn, tổ chức các hoạt động trao quà, các hoạt động vui chơi cho thanh thiếu nhi. Bên cạnh đó, cũng xây dựng các kế hoạch tổ chức ngày hội tuổi thơ, tổ chức chiến dịch Hoa phượng đỏ gắn với xây dựng Nông thôn mới tại thôn đặc biệt khó khăn trong dịp hè. Từ đó thì vừa nêu cao được công tác quản lý, giáo dục thanh thiế nhi, cũng vừa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các em tránh được cái vi phạm pháp luật, tham gia vào cái tệ nạn xã hội”.

Tại thị trấn Đăk Hà, ngoài các buổi sinh hoạt hè tại hội trường TDP được tổ chức định kỳ vào các buổi tối thứ 7 và sáng Chủ nhật hàng tuần. Hoạt động chính của đợt sinh hoạt hè năm nay là Hội thi văn nghệ thiếu nhi hè 2018. Tham gia Hội thi, có 15 đội văn nghệ của 15 TDP, thôn với trên 150 em học sinh tham gia. Với các em học sinh trên địa bàn thị trấn, thì việc tham gia cuộc thi văn nghệ như thế này, là hoạt động rất lý thú, để các em được gặp gỡ, giao lưu, cũng là dịp để các em thể hiện năng khiếu của bản thân.

Đoàn xã Đăk Mar tổ chức thăm, tặng quà gia đình chính sách nhân kỷ niệm 71 năm ngày TBLS

Em Trần Thị Y Hiếu – Thôn Kon Trang Long Loi, thị trấn Đăk Hà nói: “Để tham gia được các hoạt động văn nghệ thì chúng cháu phải cố gắng tập luyện rất nhiều để có thể thuộc các bài hát, các bài múa. Vậy nên khi tham gia Hội thi thì cháu thấy rất vui. Vì không chỉ giúp cho mình tham gia được nhiều phong trào hơn mà còn là cơ hội để chúng cháu được gặp gỡ, giao lưu với các bạn nhiều hơn”.

Ngoài các hoạt động hè mang tính chủ đề, chủ điểm, với đặc thù là khu vực đông dân cư, BCĐ hoạt động hè thị trấn Đăk Hà cũng tập trung vào các nội dung mang tính giáo dục kỹ năng sống, truyền thông bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội, phòng tránh đuối nước và tai nạn thương tích cho thiếu nhi… nhằm tạo một môi trường an toàn, lành mạnh, bổ ích cho trẻ em; hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội trong lứa tuổi thanh, thiếu niên như triển khai cho các em vui chơi các trò chơi nhỏ, trồng hoa xung quanh công viên, ra quân bóc các bảng quảng cáo sai quy định dọc các tuyến đường… - Anh Trần Minh Nam – Bí thư Chi đoàn TDP 2B, thị trấn Đăk Hà, cho biết.

Dù là hoạt động mang tính thời điểm, diễn ra trong thời gian ngắn, song các hoạt động hè không chỉ là sân chơi lành mạnh mà còn là “cái nôi” nuôi dưỡng, phát hiện những tài năng trẻ, giúp các em rèn luyện bản thân, phát triển thể chất, tinh thần, tạo tâm thế tốt nhất cho một năm học mới. Thiết nghĩ, việc chung tay của toàn xã hội nhằm tạo sân chơi cho các em trong dịp hè là việc làm cần thiết, để các em được phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần.

Với phương châm “học mà chơi - chơi mà học”. Các hoạt động hè đã được huyện Đăk Hà tổ chức đa dạng, phù hợp với lứa tuổi và điều kiện thực tế của từng địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những hoạt động được tổ chức thường xuyên, mang lại hiệu quả, thì việc tổ chức hoạt động hè cho học sinh ở một số địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Một phần do điều kiện kinh tế - xã hội còn hạn chế, thiếu sân chơi cho trẻ. Phần khác, do một bộ phận không nhỏ phụ huynh không mặn mà với việc cho các em tham gia vào hoạt động cộng đồng. Thay vào đó là tình trạng bắt các em học thêm, học phụ đạo trong suốt kỳ nghỉ hè. Hoặc trẻ em các xã khó khăn thì phải theo cha mẹ lên nương, lên rẫy… Do đó, cũng rất cần sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình và toàn xã hội trong việc tổ chức những chương trình sôi nổi, thiết thực, tạo điều kiện cho các em tham gia vào các hoạt động, sinh hoạt cộng đồng.

 

Trọng Nghĩa (Đài TT-TH huyện Đăk Hà)  

Tác giả: Trọng Nghĩa (Đài TT-TH huyện Đăk Hà)  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan