A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường THPT Nguyễn Du -10 năm xây ước mơ từ sỏi đá

Trong quá trình xây dựng và phát triển việc mở rộng mạng lưới giáo dục là yêu cầu tất yếu. Vì vậy cùng với sự phát triến mạnh mẽ không ngừng của huyện Đắk Hà, trường THPT Nguyễn Du đã được thành lập theo Quyết định số 331/QĐ – CT ngày 28/05/2008 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum. Trường được tách ra từ trường THPT Trần Quốc Tuấn. Lúc đầu có tên là trường THPT Đăk Hring, đến năm 2011 trường đổi tên thành trường THPT Nguyễn Du theo quyết định số 40/QĐ – CT, ngày 10/02/2011. Chặng đường phát triển 10 năm là cả một quá trình phấn đấu không mệt mỏi của tập thể sư phạm nhà trường và sự nỗ lực của các thế hệ học sinh. Từ một tập thể với 35 giáo viên, nhân viên, với 01 thạc sĩ, chưa có giáo viên giỏi cấp tỉnh hiện nay trường có 43 giáo viên, nhân viên với 05 giáo viên giỏi cấp tỉnh và 11 thạc sĩ là một trong những ngôi trường có tỷ lệ giáo viên trên chuẩn cao nhất của tỉnh hiện nay.
Trường THPT Nguyễn Du -10 năm xây ước mơ từ sỏi đá (ảnh: Tập thể sư phạm trường THPT Nguyễn Du)

Thời gian trôi qua, chúng tôi những thế hệ giáo viên đầu tiên của trường, lúc ấy đa số còn rất trẻ, giờ đây nhìn lại tóc đã có sợi hoa râm. Giờ đây ôn lại những kỷ niệm chúng tôi vẫn còn rưng rưng xúc động. Ngày nhận quyết định, chúng tôi lên thăm trường mới, thực ra ai cũng  đã nghe về ngôi trường mới nhưng chưa ai tới trường. Vượt quốc lộ 14 về phía Bắc  - Thị trấn Đắk Hà hơn 10 km chúng tôi dừng chân trước ngôi trường nhỏ nằm tại thôn 11 – Xã Đắk Hring. Ngôi trường với hai dãy nhà hình L nằm lọt thỏm giữa rừng cao su bạt ngàn. Cảm giác như ngôi trường thật nhỏ bé, bình yên giữa màu xanh của đại ngàn Tây Nguyên. Từ ngoài đường đi vào vẫn còn đầy ngổn ngang gạch, vữa , đá sỏi, ximăng…và biết bao những gốc cây cao su chưa kịp đào bỏ…tôi nghe có tiếng thở dài nhẹ của đồng nghiệp mà thấy nao lòng. Qua đi những ngỡ ngàng ban đầu, chúng  tôi động viên nhau sẽ cùng cố gắng, cùng yêu trường thương trò… Chắc các em bao năm qua phải chịu nhiều vất vả, thiệt thòi hơn chúng bạn, giờ mới có ngôi trường gần, rút ngắn khoảng cách, mình phải thật thương tụi nhỏ. Lúc đó, thầy Phan Đức được điều chuyển làm Hiệu trưởng, chính thầy đã thổi vào chúng tôi ngọn lửa của lòng nhiệt thành. Thầy trò chúng tôi bắt tay vào dọn dẹp chuẩn bị cho năm học mới. Gần một tháng thầy trò vất vả đào đi từng gốc cao su, trồng xuống từng cây xanh nhỏ. Đã có mồ hôi đổ xuống thậm chí là máu từ những bàn tay quen cầm bút, cầm phấn giờ cầm cuốc đã làm trầy xước…Thầy Nguyễn Bách Sa mang từng cây nhỏ nâng niu đặt xuống, cô Lê Thị Na đi xin từng bộ quần xanh áo trắng cho học sinh vùng sâu vùng xa, tan buổi dạy, cô đóng cửa phòng học cho các em thử đồ, mỗi người một chút công sức để ngày khai giảng ngôi trường đã có dáng hình của mình.  Chúng tôi gần như bám trường, bám lớp từng ngày, buổi trưa phải mang cơm theo cùng ăn với các em. Bây giờ mỗi khi có dịp gặp lại những cô cậu học trò lứa đầu tiên ấy, nhắc lại kỷ niệm, tôi không khỏi rơi nước mắt. Những bữa cơm trưa trong những chiếc cặp lồng được dọn ra cùng chia nhau từng miếng rau, quả trứng, có em không dám ngồi cùng vì xấu hổ, trong cặp lồng chẳng có gì ngoài ít muối vừng và quả trứng. …Mỗi chúng tôi thực sự là người cha người mẹ bên đàn con nhỏ, từng buồn vui, gian khó chúng tôi cùng nhau trải qua. Học trò chúng tôi phần lớn đi ra từ lao động nên các em thật hiền ngoan và nỗ lực. Chúng tôi cùng nhau ươm mầm xanh từ những sỏi đá.

Hiệu trưởng: Phan Thành Nhất

Những ngày đầu khó khăn ấy dần trôi qua, trường đi vào hoạt động có nề nếp. Thầy Hiệu trưởng với bao trăn trở, lo lắng: Làm thế nào để học sinh có cơ hội đến trường  khi các em ở quá xa, làm thế nào để tập thể Hội đồng giáo dục phát triển, gần như thầy ở lại trường khiến chúng tôi chạnh lòng “ Tụi mình còn được về với gia đình chứ thầy thì gần như yêu trường hơn nhà”. Thầy đã cùng chúng tôi đi qua quãng thời gian đầu đầy khó khăn, đặt những viên gạch nền tảng đầu tiên, với khẩu hiệu “ Về việc học, lấy tự học làm cốt” – trở thành phương châm hành động  chung của cả thầy và trò.  Rồi  cùng với yêu cầu giáo dục, thầy đi nhận nhiệm vụ mới, trao lại vai trò thủ lĩnh cho thầy Phan Thành Nhất. Thầy Phan Thành Nhất cũng là một trong những người đầu tiên tiếp quản trường THPT Nguyễn Du với vai trò là Hiệu phó nhà trường. Có lẽ, do gắn bó từ những ngày đầu nên thầy hiểu được bao nhọc nhằn của thầy - trò trong những ngày đầu gian khó. Vì thế, tiếp nối những gì đã đạt được, thầy Phan Thành Nhất đã từng bước phát triển, để hôm nay THPT tự hào là ngôi trường đẹp, khang trang. Khởi đầu lúc ấy là nỗi lo làm sao để giáo viên thực sự yên tâm giảng dạy ? đúng như cha ông ta đã nói: “An cư mới lạc nghiệp”, mà chúng tôi phần lớn ở xa trường, việc bám trường gặp không ít khó khăn. Nhà trường tìm sự hỗ trợ của các cấp và khu tập thể với 2 phòng dành cho giáo viên được xây dựng. Bớt nỗi lo về giáo viên đến nỗi  lo về học sinh. Địa bàn tuyển sinh rộng, học sinh náo nức đến trường nhưng không thể trụ được lâu dài, tỷ lệ bỏ học khiến nhà trường trăn trở. Nhà trường lại tìm đến sự giúp đỡ của cha mẹ học sinh, Hội khuyến học huyện …Và khu tập thể học sinh ra đời…

Cứ thế từng bước khắc phục khó khăn với phương châm “Không gì là không thể”, tập thể sư phạm trường THPT Nguyễn Du đã làm được bao điều kỳ diệu: khu nhà đa năng, đường nội bộ, nhà để xe… phục vụ ngày một tốt hơn cho giáo dục. Đặc biệt nhà trường đã xây dựng và hàng năm trao Quỹ thắp sang ước mơ, Học sinh nghèo vượt khó cho những học sinh xuất sắc.    Lớp lớp các em trưởng thành tung cánh khắp mọi miền Tổ quốc, đóng góp sức mình cho sự phát triển chúng của đất nước. Thời gian chớp mắt đã 10 năm - Một hành trình có thể chưa dài với một ngôi trường và không ngắn với một người làm nghề “ trồng người” nhưng  đủ để Trường THPT Nguyễn Du khẳng định mình cùng với trường bạn bằng chất lượng dạy học, bằng sự trưởng thành lớn mạnh của đội ngũ sư phạm nhà trường. Chặng đường ấy, trường đã thu nhận hàng nghìn học sinh. Có em thành đạt, đỗ vào các trường danh tiếng như Đại học An Ninh, quân đội, Luật…cũng có em trở về với ruộng đồng, nương rẫy nhưng ở bất cứ môi trường lao động nào, chúng tôi đều tin các em sống tốt khi được trưởng thành từ ngôi nhà THPT Nguyễn Du.

Trường THPT Nguyễn Du hôm nay vẫn còn không ít khó khăn nhưng thầy trò nhà trường vẫn hàng  ngày khắc phục, duy trì và phát triển chất lượng dạy học bằng việc đổi mới phương pháp, nỗ lực không ngừng tự học và học hỏi từ các trường bạn. Tương lai tươi sáng luôn ở phía trước, tập thể sư phạm nhà trường bằng bản lĩnh người giáo viên trong thời kỳ hội nhập sẽ phấn đấu hết mình đáp ứng nhu cầu giáo dục hiện đại của xã hội. Mười năm qua - chúng tôi những thế hệ nhà giáo đầu tiên đã gieo mầm, dựng xây ước mơ trên những khô cằn sỏi đá – mong rằng những thế hệ kế tiếp của thầy và trò trường THPT Nguyễn Du giữ mãi được ngọn lửa của lòng nhiệt thành, của niềm yêu say mê cuộc sống. Trường THPT Nguyễn Du vẫn đang ngày đêm khẳng định bản lĩnh của mình và là địa chỉ giáo dục uy tín của địa phương, tôi tin trong tương lai thầy trò chúng tôi còn tiếp tục xây những ước mơ bay cao, bay xa hơn nữa.

 

Phan Thành Nhất  

Tác giả: Phan Thành Nhất  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan