A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chị Vi Thị Huệ làm kinh tế giỏi

Ở tuổi 30, khi mà nhiều người còn đang bắt đầu những bước đi chập chững trên con đường lập nghiệp thì chị Vi Thị Huệ - Hội viên phụ nữ thôn Thanh Xuân, xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà đã tự lực gây dựng nên một mô hình kinh tế V – A – C mang lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Chị Vi Thị Huệ làm kinh tế giỏi

Năm 1996, chị Vi Thị Huệ cùng gia đình từ quê hương Thanh Hóa vào thôn Thanh Xuân, xã Đăk Ngọk lập nghiệp. Sau khi lập gia đình, được bố mẹ cho một khoảng đất trống để làm ăn, chị cùng chồng đã sớm nuôi dưỡng giấc mơ làm giàu từ mô hình V – A – C.

Ban đầu ra ở riêng, chị bàn với chồng vay mượn thêm của anh em, gia đình để đầu tư trồng Cà phê. Song, nhận thấy việc phát triển độc canh một loại cây trồng sẽ chỉ đủ ăn chứ khó có thể vươn lên làm giàu. Chị mạnh dạn đứng ra vay thêm 27 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện để cải tạo đất, đào ao và phát triển chăn nuôi gà thả vườn quy mô nhỏ theo hình thức lấy ngắn nuôi dài. Thừa hưởng tố chất chịu thương, chịu khó của người dân tộc Thái, làm đâu chắc đấy, cùng với quyết tâm của mình. Chỉ trong thời gian ngắn, hướng đi của chị đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với trước đây.

Chị Vi Thị Huệ - Hội viên phụ nữ thôn Thanh Xuân, xã Đăk Ngọk chia sẻ: Để việc chăn nuôi phát huy hiệu quả, chị Huệ đã tự mày mò, tìm hiểu thêm về kỹ thuật nuôi gà thả vườn từ sách báo và thông qua các buổi tập huấn kỹ thuật do tỉnh, huyện tổ chức. Nhờ chăn nuôi đúng kỹ thuật, tận dụng được nguồn thức ăn từ các nông sản gia đình tự sản xuất được như lúa, ngô, sắn và nguồn thức ăn tự nhiên như côn trùng, rau cỏ… đàn gà của chị phát triển ổn định, chất lượng thịt thơm ngon nên được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài huyện đón nhận.

Hiện nay, với tổng đàn gà trên 1.000 con/đợt nuôi và đàn ngan trên 400 con nuôi theo hình thức gối đầu, chị đã tự tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm tại huyện Đăk Hà, Đăk Tô với giá thành được các đầu mối, các nhà hàng thu mua cao hơn từ 5.000 đến 10.000 đồng/kg so với giá thị trường.

Sau khi mô hình của mình đi vào ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế, vừa trả được số tiền vay mượn trước đây, vừa tích cóp được số vốn nhất định. Chị Huệ mạnh dạn mua thêm đất rẫy để trồng Cà phê, xây dựng hệ thống chuồng trại để mở rộng quy mô chăn nuôi và trồng thêm các loại cây ngắn ngày khác để làm thức ăn bổ sung cho đàn gà. Chị Huệ cho biết, hiệu quả lớn nhất của hình thức chăn thả tự nhiên là ngoài việc đảm bảo được chất lượng thịt gia cầm, gia đình chị còn tận dụng được nguồn phân chuồng để bón cho Cà phê và canh tác các loại cây trồng khác.

Đến nay, sau chưa đầy 10 năm ra riêng, vợ chồng chị đã xây được một căn nhà khang trang và một mô hình V – A – C có diện tích gần 4 hecta tại thôn Thanh Xuân, xã Đăk Ngọk gồm 3.600 cây Cà phê, 1 sào lúa nước, 2 ao cá và gần 500m2 chuồng trại. Với hướng đi đúng đắn của mình, sau khi trừ chi phí, gia đình chị giữ lại khoảng thu nhập trên 350 triệu đồng mỗi năm. Không dừng lại ở đó, với bản chất siêng năng, chịu khó, chị còn thuê thêm 7 sào đất trống để trồng gừng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Vi Thị Huệ còn được bà con nhân dân thôn Thanh Xuân, xã Đăk Ngọk yêu mến vì chị luôn có nhiều đóng góp trong tất cả các phong trào của khu dân cư. Ngoài việc tham gia tích cực vào hoạt động của tổ đổi công, thông qua các buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao, chị sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất để nhiều Hội viên phụ nữ trong thôn vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình.

Bà Thái Thị Hà – Chủ tịch Hội LHPN xã Đăk Ngọk nhận định: Với hiệu quả kinh tế mang lại, mô hình kinh tế của chị Vi Thị Huệ thường xuyên được Hội viên phụ nữ xã đến tham quan học hỏi kinh nghiệm và đang được Hội LHPN xã chọn xây dựng ý tưởng khởi nghiệp năm 2019 để triển khai nhân rộng. Hiện nay, gia đình chị đang thông qua kênh tín dụng của Hội LHPN xã và liên kết với các cấp hội vay thêm vốn đầu tư, mở rộng quy mô chăn nuôi để nâng cao chất lượng gà thả vườn cung ứng ra thị trường. Đây cũng là hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế nông nghiệp trong thời điểm giá cả thị trường nhiều biến động như hiện nay.

 

Trọng Nghĩa (Đài TT-TH huyện Đăk Hà)  

Tác giả: Trọng Nghĩa (Đài TT-TH huyện Đăk Hà)  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan