A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Anh A Bot- tấm gương nghị lực vượt qua số phận

Sau một vụ tai nạn nổ mìn từ lúc nhỏ đã khiến anh A Bot – thôn Kon Klôc, xã Đăk Mar mất đi một bên chân phải, cuộc sống sinh hoạt và học tập trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, bằng ý chí, nghị lực mạnh mẽ, anh đã tích cực tham gia lao động sản xuất, không chỉ thoát nghèo bền vững mà anh đang nuôi quyết tâm làm giàu bằng chính sức mình.
Anh A Bot- tấm gương nghị lực vượt qua số phận Anh A Bot – thôn Kon Klôc, xã Đăk Mar

Sinh năm 1980, anh A Bot – thôn Kon Klôc, xã Đăk Mar cũng lớn lên bình thường như bao đứa trẻ khác trong làng. Tuy nhiên, năm anh học lớp 3, một tai nạn không may xảy đến, trên đường đi học về anh cùng hai người bạn học vô tình nhặt được một quả lựu đạn nhỏ, tò mò cầm lên xem thì bị phát nổ, một người bạn chết tại chỗ, anh và người bạn còn lại đều bị thương. Từ đó, anh mất đi một chân bên phải. Bỏ học ở nhà hai năm, việc đi lại bằng nạng cũng quen dần, anh lại tiếp tục đi học. Ban đầu là đi bộ, sau đó tự tập đạp xe, và cứ thế trong suốt nhiều năm liền, anh vẫn tự đến trường cho đến khi lấy được tấm bằng tốt nghiệp cấp 3. Ngày đó, anh nuôi dưỡng ước mơ được đứng trên bục giảng, nhưng rồi một phần vì điều kiện gia đình, một phần vì mặc cảm, chàng thanh niên trẻ đành gác lại những dự định còn dang dở.

Dù không thể theo học để có được một nghề nghiệp ổn định như bao bạn bè cùng trang lứa, A Bot vẫn quyết tâm lập nghiệp trên chính quê hương mình. Từ hai mảnh ruộng nhỏ chưa được một sào cha mẹ để lại, anh cần mẫn làm một năm hai vụ lúa để nuôi em gái ăn học. Rồi anh khai hoang trồng mỳ, tham gia học các lớp đào tạo nghề nông nghiệp. Dần dần tích góp, anh đầu tư trồng cà phê, cao su. Đến nay, ngoài diện tích lúa, mỳ sẵn có, A Bot đã tự khai hoang trồng thêm được hơn 2ha cao su, hơn 600 cây cà phê. Với người bình thường thì việc chăm sóc, bón phân đã khó, với anh càng khó hơn. Việc nào cố gắng làm được, anh vẫn tự làm, những việc nặng không có tiền thuê người thì anh đổi công cùng thanh niên trong làng, cứ làm hết việc nhà mình, anh lại tham gia làm cho nhà khác. Được biết, trong thôn có đến 90% hộ gia đình tham gia vay vốn ngân hàng chính sách để làm kinh tế, nhưng A Bot là trường hợp đặc biệt tự đầu tư sản xuất bằng vốn của chính mình dành dụm được.

Nghị lực vươn lên của anh A Bot đã khiến bà con trong làng vô cùng nể phục. Riêng với thế hệ trẻ, các bạn đoàn viên thanh niên thì A Bot luôn là một tấm gương sáng để họ học tập và phấn đấu noi theo. Trong những buổi đổi công, mặc dù đôi chân không lành lặn, nhưng A Bot không ngại bất cứ việc gì, thậm chí có việc anh làm còn nhanh hơn người khác. Tận mắt thấy A Bot làm việc mới cảm nhận hết được nghị lực mạnh mẽ và ý chí quyết tâm của anh. Hầu hết thời gian trong ngày ít khi thấy anh ở nhà, lúc nào cũng tất bật lên nương lên rẫy, sáng sớm anh dậy tự nấu cơm mang theo, và cứ thế trên chiếc nạng gỗ, anh làm việc cả ngày không biết mệt mỏi. Chỉ riêng việc anh có thể leo lên đến đỉnh đồi có độ cao hơn 10 độ so với mặt đất để khai hoang trồng cao su và hàng ngày bón phân, chăm sóc đã khiến rất nhiều người thầm cảm phục và tự nhắc nhở bản thân mình.

Anh A Bot còn là một trong những điển hình thoát nghèo bền vững trên địa bàn xã Đăk Mar. Không chỉ nỗ lực làm kinh tế, trong mọi hoạt động xã hội, mọi phong trào của địa phương, A Bot cũng luôn tham gia nhiệt tình và làm việc hết mình. Những nỗ lực của anh đều được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Nụ cười lạc quan yêu đời, ý chí và nghị lực phi thường cùng niềm tin vào cuộc sống của anh A Bot đã trở thành tấm gương tỏa sáng giữa đời thường. Bằng sự quyết tâm, kiên trì của bản thân, anh đã vượt lên chính mình, nghị lực thành công đã bù đắp những khiếm khuyết trên cơ thể, anh luôn tâm niệm “chỉ có một con đường để thành công, đó là phấn đấu đi lên chứ không thể thấy khó khăn mà chùn bước”.

BQT(Văn phòng HĐND-UBND)  

Tác giả: BQT(Văn phòng HĐND-UBND)  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan