A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

9x khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi vịt đẻ

Người xưa có câu “Muốn giàu nuôi cá, muốn khá nuôi heo, muốn nghèo nuôi vịt”, thế nhưng chàng trai trẻ 9x Hoàng Quốc Toản ở xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà đã đi ngược lại với mô hình nuôi vịt đẻ mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
9x khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi vịt đẻ

Bén duyên với nghề nuôi vịt đẻ từ năm 2017 trong một lần về thăm quê vợ tại huyện An Nhơn tỉnh Bình Định, nhận thấy những tiềm năng lợi thế sẵn có của địa phương phù hợp với điều kiện để phát triển đàn vịt đẻ, với sức trẻ và bản tính cần cù, siêng năng chàng trai trẻ 9x Hoàng Quốc Toản đã tích cực học hỏi tìm hiểu kinh nghiệm, ấp ủ ước mơ khởi nghiệp trên đồng đất quê hương. Qua khảo sát tại cánh đồng thôn 1, xã Đăk La có suối nước và nằm xa khu dân cư, anh đã mạnh dạn đầu tư gần 300 triệu mua đất, xây dựng chuồng nuôi và mua hơn 3.000 con vịt giống từ tỉnh Bình Định về nuôi nhốt. Qua hơn 4 tháng chăn nuôi đàn vịt của gia đình đã  đẻ trứng, lúc bấy giờ vì chưa có nhiều kinh nghiệm chăm sóc đàn vịt đẻ cùng số vốn ít, để xoay vòng lấy ngắn nuôi dài anh đã quyết định bán đi đàn vịt lấy tiền đầu tư mua đàn tiếp theoanh Toản chia sẻ.

Tích lũy kinh nghiệm theo thời gian cùng số vốn sẵn có, đầu năm 2018 anh Toản tiếp tục đầu tư mua hơn 5000 con vịt đẻ giống, tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật nuôi nhốt nhất là khâu chọn giống, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh, đàn vịt đã phát triển tốt. Để mang lại hiệu quả cao về kinh tế lần này anh Toản đã để lại 2.500 con vịt  nuôi đẻ trứng chăn nuôi theo hình thức chạy đồng. Tận dụng  điều kiện sẵn có tại địa phương với diện tích đồng lúa rộng lớn, tranh thủ thời điểm sau thu hoạch lúa của bà con nhân dân anh Toản đã thả đàn vịt ra đồng kiếm ăn trong ngày, hiện nay với 2.500 con vịt đẻ bình quân mỗi ngày đàn vịt sản xuất từ 1.700 đến 2.000 quả trứng, với giá bán dao động từ 2.200 đến 2.500 đồng/quả, mỗi năm đàn vịt đẻ cho thu nhập trên 200 triệu đồng triệu đồng, ngoài ra chăn nuôi bằng hình thức nuôi nhốt về đêm gia đình anh Toản đã tận dụng được nguồn phân vịt bón 2 héc ta cà phê của gia đình. Chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi vịt đẻ anh Toản cho biết “Khi thả đồng, vịt nhanh thay lông, sức đề kháng tốt, giảm được chi phí chăn nuôi, để đàn vịt khỏe mạnh, cho năng suất trứng cao thì quan trọng nhất là khâu vệ sinh phòng dịch, phải có biện pháp tiêm phòng định kỳ chú ý đến chế độ ăn uống của đàn vịt, vịt đẻ cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, để đạt năng suất, chất lượng trứng bảo đảm ngoài chăm sóc vịt theo đúng quy trình kỹ thuật hai năm nên thay lứa vịt một lần

Là hộ nông dân có đàn vịt đẻ chạy đồng lớn nhất huyện Đăk Hà hiện tại với cách làm hay cùng với sự nhạy bén, năng động, anh Toản đã vượt khó trở thành một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào sản xuất giỏi tại huyện Đăk Hà. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Toản sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ kinh nghiệm về chăn nuôi cho các hộ nông dân tại địa phương. Qua mô hình nuôi vịt đẻ nhiều hộ nông dân tại xã Đăk La đã học hỏi được cách phòng ngừa dịch bệnh trên đàn gia cầm tại địa phương. Ông Đào Thọ Trường – Chủ tịch Hội Nông dân xã Đăk La cho biết thêm.

Đầu tư xây dựng quy mô chuồng trại bài bản, gắn chăn nuôi với  phòng chống dịch bệnh, hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi vịt đẻ của gia đình anh Toản mang lại  cũng là bài học kinh nghiệm cho nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Đăk Hà có ý tưởng gắn bó phát triển kinh tế từ đàn gia cầm tại địa phương.

 

 

 

Minh Thái  

Tác giả: Minh Thái  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan