A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xã Hà Mòn khởi sắc sau một nhiệm kỳ Đại hội

Phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng bộ và quê hương, trong suốt nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hà Mòn đã phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới và tiến công. Cùng sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân, BCH Đảng bộ xã vận dụng sáng tạo, linh hoạt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách Nhà nước vào thực tiễn địa phương. Từ đó, đề ra những quyết sách mang tính đột phá nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương vào phát triển kinh tế - xã hội, tạo nên những đổi thay toàn diện từ diện mạo nông thôn mới đến đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.
Xã Hà Mòn khởi sắc sau một nhiệm kỳ Đại hội

Đại hội Đảng bộ xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 diễn ra trong bối cảnh Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã đang tích cực củng cố và nâng cao chất lượng nông thôn mới. Đây vừa là thời cơ thuận lợi, đồng thời, cũng là thách thức không nhỏ với BCH Đảng bộ xã. Từ thực tế đó, Đại hội Đảng bộ xã Hà Mòn lần thứ VII đã để ra mục tiêu “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu xây dựng xã đạt danh hiệu anh hùng lao động”, Đại hội Đảng bộ xã lần thứ 7 đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 tổng giá trị sản xuất đạt 685,2 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 54 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 0,1%, xã giữ vững Đảng bộ trong sạch vững mạnh…

Đại hội Đảng bộ xã Hà Mòn lần 8, nhiệm kỳ 2020-2025

Ông Nguyễn Thái Lâm – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hà Mòn cho biết: Để làm được điều này, đòi hỏi Đảng bộ xã phải đề ra những quyết sách, chủ trương đúng nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp giữa ý đảng với lòng dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trên cơ sở bám sát mục tiêu, Nghị quyết đại hội VII đề ra, BTV Đảng ủy xã đã kịp thời quán triệt, vận dụng và cụ thể hoá các Nghị quyết của cấp trên. Đồng thời, nghiên cứu và ban hành các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch để lãnh đạo thực hiện. Trong đó, chú trọng phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của cấp ủy cơ sở, tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, Đảng viên. Lấy việc củng cố, nâng cao chất lượng các chi bộ trực thuộc làm nòng cốt trong việc tuyên truyền vận động người dân chung tay thực hiện, hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, giữ vững quốc phòng – an ninh, xây dựng đảng và hệ thống chính trị.

 

Việc vận dụng sáng tạo các chủ trương, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng vào thực tiễn địa phương trong nhiệm kỳ qua, trên thực tế, đã tạo được sự thống nhất, đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, cái khó của một địa phương có cơ cấu sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng gần 70% là thời điểm này, hầu hết diện tích Cà phê vốn là loại cây trồng chủ lực của xã đã bước vào thời kỳ già cỗi, cho năng suất thấp. Cộng với biến đổi khí hậu và giá cả thị trường xuống thấp đã gây ra áp lực về kinh tế gia đình cho nhiều hộ dân. Đến cuối năm 2018, thu nhập bình quân trên địa bàn là 39 triệu đồng/người/năm. Dù mức thu nhập bình quân này tăng 4,5 triệu đồng so với năm 2010, song cũng khó có thể đạt được chỉ tiêu trong Nghị quyết Đại hội VII đề ra.

Mô hình trồng xen cây ăn quả trong vườn cà phê tái canh mang lại hiệu quả kinh tế cao

Để khắc phục khó khăn, hoàn thành những chỉ tiêu Nghị quyết, Đảng bộ xã xác định nhiệm vụ trọng tâm là phát huy tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên và nội lực của người dân để phát triển kinh tế hộ gia đình. Khuyến khích phát triển các hình thức tổ chức sản xuất theo hướng bền vững. Cùng với đó, xã cũng chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, tổ chức tham quan học hỏi các mô hình phát triển kinh tế trang trại, kinh tế V-A-C, phát triển chăn nuôi quy mô hộ gia đình… để các hộ nông dân về áp dụng vào thực tiễn sản xuất.

Ông Dương Kim Lâm – hộ sản xuất kinh doanh giỏi tại thôn Thống Nhất cho hay: sau khi được xã cho đi tham quan, học hỏi từ nhiều mô hình ở các địa phương khác nhau, ông đã mạnh dạn đầu tư vào xây dựng trang trại khép kín với các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao như: Kỳ đà, cá sấu, chim cu đất, chim bồ câu... Điều này, không chỉ mang lại cho gia đình nguồn thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng mỗi năm, mà còn giúp đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Nhiều năm nay, mô hình của gia đình trở thành điểm đến cho nông dân trên địa bàn xã và các địa phương khác tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Một bước đi mang tính đột phá trong cả nhiệm kỳ 2015 – 2020 Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết số 47-NQ/ĐU về thực hiện Đề án phát triển kinh tế nông thôn. Trọng tâm là tái canh diện tích Cà phê già cỗi, năng suất thấp, chú trọng định hướng cho người dân trồng xen canh cây ăn trái trên những diện tích cây cà phê vừa được tái canh để tạo nguồn thu nhập khi vườn cây Cà phê trong thời kỳ kiến thiết cơ bản. Chủ trương này ngay từ những ngày đầu thực hiện, đã nhận được sự đồng thuận cao của các hộ dân. Cùng với việc phát huy nội lực của người dân, xã cũng chú trọng thu hút đầu tư trong lĩnh vực Nông nghiệp sạch thông qua các Đề án, dự án được triển khai trên địa bàn huyện để người dân tiếp cận và phát triển các mô hình kinh tế. Chỉ trong hai năm 2018, 2019, UBND xã đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh tập huấn quy trình tái canh cây cà phê cho hơn 190 hộ dân. Phối hợp với Ban quản lý dự án Chuyển đổi Nông nghiệp bền vững tỉnh Kon Tum (VnSat) thành lập 2 tổ hợp tác tại thôn Quyết Thắng và thôn Bình Minh; tập huấn, hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật, quy trình trồng và chăm sóc cây cà phê trên địa bàn...

Kết quả, sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 47, toàn xã đã thực hiện tái canh được 252,2 ha cà phê, đạt 121,14% so với kế hoạch; Tổng diện tích trồng xen cây ăn quả trong vườn Cà phê tái canh là 384,68 ha với 15.180 cây các loại, đạt 132,65% kế hoạch giai đoạn 1 của Đề án. Ngoài ra, có 07 hộ gia đình đầu tư xuống giống 1.530 cây ăn quả với diện tích 3,2hecta. Qua đánh giá, hầu hết diện tích này bước đầu đã phát huy hiệu quả kinh tế, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Bằng những chủ trương, chính sách hợp lý, cơ cấu nông nghiệp của xã đã có những chuyển biến tích cực. Đến nay, toàn xã có 1.448 hecta cây trồng đã sử dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm với hệ thống đường ống được chôn cố định, chiếm tỷ lệ 67% tổng diện tích cây trồng toàn xã; có 1.840 hecta sử dụng các loại chế phẩm sinh học, chiếm tỷ lệ 85%; tỷ lệ cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp đạt 95%. Bên cạnh, hoạt động của các tổ hợp tác, HTX và các hình thức tổ chức, liên kết trong sản xuất đã góp phần nâng cao chuỗi giá trị các mặt hàng nông sản của địa phương. Toàn xã hiện có 01 doanh nghiệp nhà nước, 05 công ty tư nhân, 02 HTX, 21 tổ hợp tác, 32 nhóm hộ sản xuất. Thực hiện chủ trương của bộ Nông nghiệp và PTNT, xã đang xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng “Gà thả vườn Hà Mòn” với khối lượng sản phẩm xuất ra thị trường hiện nay đạt trên 562 tấn gà thịt... Từ đó, cơ cấu kinh tế của xã có những thay đổi rõ nét. Cụ thể, nếu như cuối nhiệm kỳ 2010 - 2015, tổng giá trị sản xuất toàn xã (theo giá hiện hành) đạt 296,2 tỷ đồng; tổng thu ngân sách đạt 14,7 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt dưới 40 triệu đồng thì đến cuối nhiệm kỳ 2015 – 2020, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân đạt 1,81%/năm, giá trị sản xuất theo giá hiện hành đạt 195,5 tỷ đồng; Nâng mức thu nhập bình quân đầu người đạt 42,5 triệu đồng/năm.

Cùng với phát triển kinh tế, một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhiệm kỳ 2015 – 2020 của Đảng ủy xã Hà Mòn là củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới đã đạt. Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, xã đã huy động được trên 33,1 tỷ đồng vào đầu tư hát triển hạ tầng Kinh tế - xã hội. Trong đó, riêng nguồn vốn huy động từ nhân dân đóng góp đạt 27,7 tỷ đồng. Thực hiện Quyết định số 825, ngày 8/8/2018 và Quyết định số 965, ngày 12/9/2018 của UBND tỉnh Kon Tum ban hành về Bộ tiêu chí về xã nông thôn mới nâng cao và xây dựng khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020 trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Trên cơ sở thực tiễn xây dựng Nông thôn mới của địa phương, tại Nghị quyết số 83 và 84, ngày 31/7/2019 của Đảng ủy xã Hà Mòn đã xác định lộ trình xây dựng NTM nâng cao tại xã. Cụ thể, giai đoạn 2019 - 2020, xã sẽ xây dựng thôn Thống Nhất đạt các tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; Giai đoạn 2021-2025, xây dựng xã đạt xã Nông thôn mới kiểu mẫu nổi trội từng lĩnh vực.

Ông Nguyễn Tấn Phát – Trưởng thôn 4, xã Hà Mòn nhận định: Những vấn đề liên quan đến NTM nâng cao ta phải làm từng bước, theo lộ trình chứ không phải 1 bước là ta làm được. Khi mà tuyên truyền vận động dân người ta hiểu được trong vấn đề xây dựng NTM nâng cao, người dân sẽ thực hiện tốt các chương trình, Nghị quyết của cấp trên.

Từ sự đồng thuận, chung sức của người dân và các doanh nghiệp trong thực hiện chủ trương này, sau 10 năm thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, 7 năm cán đích NTM, hiện nay xã Hà Mòn có 08 tiêu chí được nâng cao như: Tiêu chí giao thông, thủy lợi, điện, nhà ở... 11 tiêu chí được giữ vững là tiêu chí thu nhập, trường học, cơ cấu lao động, giáo dục, văn hóa...

Về với Hà Mòn hôm nay, không khó nhận thấy sự khởi sắc của một xã Nông thôn mới. Qua một nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, sự phát triển đồng bộ về kinh tế - xã hội, bộ mặt nông thôn mới có nhiều khởi sắc đã hình thành nên một xã Hà Mòn ngày càng văn minh, hiện đại. Cùng với vinh dự khi Đảng bộ xã Hà Mòn được BTV Tỉnh ủy chọn tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Hà Mòn cũng đặt ra nhiều kỳ vọng vào một Đại hội của sự đoàn kết, tập trung trí tuệ để xây dựng xã nhà ngày càng phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Thái Lâm - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hà Mòn cho biết: Đáp ứng lại kỳ vọng của nhân dân, Đại hội Đảng bộ xã Hà Mòn lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 với mục tiêu tổng quát: “Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; hiệu lực hiệu quả quản lý của chính quyền; tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy dân chủ, sức mạnh đoàn kết toàn dân; khai thác, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực của xã; phát triển kinh tế xã hội bền vững, xây dựng các khu dân cư sáng – xanh – sạch – an toàn – văn minh, xã đạt nông thôn mới nâng cao”.  Trong đó, đề ra nhiều chỉ tiêu quan trọng như: phấn đấu đến năm 2025, nâng tổng giá trị sản xuất toàn xã đạt trên 297,5 tỷ đồng. Trong đó: Nông nghiệp chiếm 70,62%; tiểu thủ công nghiệp chiếm 2,29%; thương mại dịch vụ chiếm 27,09%. Thu nhập bình quân đạt trên 55 triệu đồng/người/năm. Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất đạt trên 70% diện tích gieo trồng toàn xã. 75% người dân trong độ tuổi lao động tham gia vào các doanh nghiệp, HTX để liên kết, nâng cao chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp. Xã đạt chuẩn xã Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu nổi trội từng lĩnh vực.

35 năm phát huy truyền thống đoàn kết, tự lực, tự cường trong xây dựng và phát triển, gắn với 8 kỳ Đại hội đảng. Cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Hà Mòn vẫn đang vững bước trên con đường phát triển đầy tự hào với vị trí về đích Nông thôn mới đầu tiên của 05 tỉnh Tây Nguyên. Bước vào nhiệm kỳ mới, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, huyện, với sự đồng thuận cao của nhân dân sẽ là cơ sở vũng chắc để Đảng bộ xã Hà Mòn khóa VIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 tiếp tục linh động, sáng tạo trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, nhà nước và địa phương, vững bước vào chặng đường tiếp theo tràn đầy niềm tin và hy vọng.

 

Trọng Nghĩa (Trung tâm VH-TT-DL & TT huyện Đăk Hà)  

Tác giả: Trọng Nghĩa (Trung tâm VH-TT-DL & TT huyện Đăk Hà)  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan