A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đăk Hà - Đảm bảo cung cấp điện phục vụ mùa cao điểm tưới Cà phê

Những năm gần đây, cùng với áp dụng tiến bộ KHKT, ứng dụng công nghệ cao, nhiều hộ dân trồng Cà phê đã trang bị các loại máy điện phục vụ quy trình sản xuất, chế biến nhằm tăng năng suất, nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm Cà phê Đăk Hà. Đồng hành cùng người nông dân, ngành điện lực Đăk Hà đã chủ động các giải pháp trong quản lý, vận hành, phân phối điện năng nhằm đáp ứng điều kiện tốt nhất về nguồn điện cho các hộ dân, đặc biệt là trong thời gian cao điểm của mùa tưới Cà phê.
Đăk Hà - Đảm bảo cung cấp điện phục vụ mùa cao điểm tưới Cà phê Kiểm tra nhắc nhở người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Với trang trại gần 20hecta Cà phê trong tuổi kinh doanh, trước đây, gia đình ông Hoàng Danh Chuyền tại TDP5, thị trấn Đăk Hà phải tốn chi phí hàng trăm triệu đồng tiền dầu mỗi một đợt tưới Cà phê. Cùng với đó, do diện tích cà phê lớn, trong khi công suất của các loại máy tưới bằng động cơ Điêzen thấp nên gia đình gặp không ít khó khăn. Thậm chí có năm, một phần diện tích Cà phê chưa kịp tưới đến nơi thì đã hết lịch điều tiết nước tưới của trạm quản lý thủy nông. Sau khi đường điện dẫn vào khu sản xuất được nâng cấp lên lưới điện 3pha, ông chuyển sang sử dụng máy tưới điện 3 pha cho toàn bộ diện tích trang trại của mình. Từ đó, đã rút ngắn được thời gian tưới tiêu, mặt khác, chi phí cho mỗi đợt tưới giảm đáng kể.

Kiểm tra đảm bảo cung cấp điện cho mùa cao điểm bơm tưới cà phê

Ông Chuyền tính toán, nếu như 1 hecta Cà phê mà tưới bằng máy dầu thì mất trên 30 tiếng đồng hồ và gần 1 triệu tiền dầu, chưa kể nhân công. Nhưng chuyển sang tưới điện thì chỉ mất khoảng 1/3 chi phí và rút ngắn được thời gian bơm tưới xuống còn một nửa.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế mang lại, cùng với hệ thống lưới điện được đầu tư nâng cấp khá đồng bộ tại tất cả các xã, thị trấn. Những năm gần đây, người trồng cà phê trên địa bàn huyện Đăk Hà đã mạnh dạn đầu tư nhiều loại máy điện phục vụ tưới tiêu thay cho các loại máy động cơ Điêzen. Điều này cũng hỏi ngành điện lực triển khai nhiều giải pháp trong quản lý, vận hành và phân phối nhằm đảm bảo cung cấp nguồn điện đảm bảo cho người dân lao động, sản xuất, giảm thiểu tình trạng thiếu điện trong thời gian cao điểm.

Ông Nguyễn Văn Thắng – Giám đốc Điện lực Đăk Hà cho biết: Đến nay, toàn huyện Đăk Hà có tổng số 21.490 khách hàng sử dụng điện cho mục đích sản xuất, kinh doanh. Trong đó, có 4.007 khách hàng sử dụng điện 3 pha cho mục đích tưới tiêu vào mùa cao điểm với điện năng bơm tưới trung bình trên 7MW (Mêga woat) mỗi ngày. Đồng nghĩa với việc khả năng quá tải, gây mất điện vào thời gian cao điểm rất dễ xảy ra. Tuy nhiên, nhờ chủ động kiểm tra, vận hành hợp lý, đến thời điểm hiện tại, nguồn điện phục vụ nhu cầu bơm tưới của người dân tại các khu vực chuyên canh Cà phê lớn của huyện như xã Hà Mòn, Đăk Mar, Đăk Ngọk và thị trấn Đăk Hà luôn được đảm bảo.

Cùng với việc phân phối hợp lý nguồn điện năng phục vụ nhu cầu của người dân. Điện lực Đăk Hà cũng thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật kiểm tra các trạm biến áp và hệ thống công tơ; dùng flycam kiểm tra việc chấp hành các quy định đảm bảo an toàn lưới điện tại các khu vực tập trung nhiều máy tưới để kịp thời phát hiện, xử lý sự cố. Đồng thời, nhắc nhở người dân trong việc chấp hành nghiêm túc các quy định về đảm bảo an toàn điện trong quá trình bơm tưới… hạn chế thấp nhất tình trạng thiếu điện và tai nạn về điện xảy ra.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán Canh Tý 2020, người nông dân Đăk Hà cũng tất bật vào vụ tưới Cà phê đợt 2. Cùng với nỗ lực của địa phương và ngành chuyên môn trong việc quản lý, điều tiết nguồn nước. Việc đảm bảo nguồn điện phục vụ bơm tưới của Điện lực Đăk Hà đã giúp không khí lao động sản xuất những ngày đầu năm trên địa bàn huyện thêm rộn ràng hơn. Những lô rẫy Cà phê được cung cấp đủ nguồn nước đang vào mùa kết trái, phát triển xanh tươi hứa hẹn một vụ mùa bội thu cho người nông dân Đăk Hà.

 

Trọng Nghĩa (Trung tâm VH-TT-DL & TT huyện Đăk Hà)  

Tác giả: Trọng Nghĩa (Trung tâm VH-TT-DL & TT huyện Đăk Hà)  
Nguồn:huyendakha.kontum.gov.vn Copy link

Tin liên quan